Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bệnh ghẻ: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

Bệnh ghẻ thường gây ra những triệu chứng ngứa rát rất khó chịu. Việc trang bị những kiến thức về bệnh sẽ giúp bạn phòng và chữa trị tốt hơn...

Ghẻ là một bệnh nhiễm trùng da rất phổ biến mà mọi đối tượng đều có thể mắc phải. Bệnh lý này do ve ký sinh Sarcoptes scabiei gây ra cùng với quá trình xâm nhập, đào hang và đẻ trứng của chúng ở lớp trong da.

Những thông tin về bệnh ghẻ bạn nên biết

Một số thông tin về bệnh ghẻ được tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn phòng và chữa bệnh được tốt hơn.

1. Nguyên nhân gây bệnh ghẻ

Ve ký sinh sarcoptes scabiei là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh ghẻ. chúng thường đào sâu vào lớp trong của da để đẻ trứng và khiến cho da nổi mụn nước, ngứa rát. bạn không thể nhìn thấy loài ve này bằng mắt thường, chúng chỉ bị phát hiện khi soi dưới kính hiển vi.

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ghẻ bao gồm:

    Vệ sinh cá nhân kém

2. Các triệu chứng của bệnh ghẻ

Khi ve ký sinh sarcoptes scabiei tấn công vào da thì khoảng từ 2 – 6 tuần sau các triệu chứng bệnh ghẻ mới bắt đầu xuất hiện. tuy nhiên, nếu bạn đã từng mắc bệnh này trước đó thì chỉ sau 1 – 4 ngày các dấu hiệu đã trở nên rõ ràng.

Bệnh ghẻ thường khá dễ nhận biết cùng với các triệu chứng phổ biến như:

    Ngứa: Đây là tình trạng mà bất cứ ai cũng gặp phải khi mắc bệnh ghẻ. Tình trạng ngứa ngáy sẽ trở nên dữ dội hơn vào ban đêm.
  • Phát ban: Trên bề mặt da thường xuất hiện các nốt mụn nhọt, một số nốt mụn còn chứa nước.
  • Da sưng đỏ: ở những vùng da ve đào hang để đẻ trứng thường có xu hướng đỏ lên và nổi mẩn.
  • Vết loét: Xuất hiện là do bạn gãi quá nhiều lên vùng da bị phát ban. Tình trạng loét kéo dài còn khiến bạn bị nhiễm trùng.

Những triệu chứng của bệnh ghẻ thường dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh ngoài da khác, nhất là bệnh chàm. tuy nhiên, tình trạng ngứa ngáy mà bệnh ghẻ gây ra thường dữ dội hơn rất nhiều so với các bệnh lý khác.

3. Vùng da dễ mắc bệnh ghẻ

Bệnh ghẻ có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể. Nhưng có một số vùng da, ve ký sinh có xu hướng xâm nhập và gây bệnh nhiều hơn. Một số vùng da dễ mắc bệnh như:

    Bàn tay: ve ký sinh thường đào hang và đẻ trứng ở xung quanh móng tay hoặc giữa kẽ các ngón tay.

Ở những người trưởng thành, ve ký sinh thường rất ít xâm nhập vào các vùng da phía trên cổ.

4. Bệnh ghẻ có lây không?

Bệnh ghẻ được xác định là một trong những bệnh lý rất dễ lây lan. Ve ký sinh Sarcoptes scabiei có thể sống trong lớp da bị bung ra khỏi cơ thể cả 1 tuần.

Bệnh ghẻ chủ yếu lây truyền khi cơ sự tiếp xúc cơ thể trực tiếp. Chính vì thế mà sự lây nhiễm dễ dàng truyền giữa các thành viên trong gia đình, bạn tình hay bạn bè. Bệnh có thể lây nhanh chóng khi sống trong các môi trường như:

    Trường học

5. Chẩn đoán bệnh ghẻ

Bệnh ghẻ thường được các bác sĩ da liễu chẩn đoán thông qua các dấu hiệu lâm sàng xuất hiện trên da. Tuy nhiên những chẩn đoán lâm sàng có thể bị nhầm lẫn qua các bệnh lý ngoài da khác.

Xét nghiệm mô da có thể được thực hiện để bác sĩ đưa ra những nhận định chính xác. Một mẫu vảy da tại vùng bị ghẻ sẽ được lấy để quan sát dưới kính hiển vi. Lúc này, nếu bệnh phát sinh, bác sĩ sẽ thấy được sự tồn tại của ve ký sinh Sarcoptes scabiei.

Phương pháp điều trị bệnh ghẻ

Ghẻ là một trong những bệnh lý ngoài da có thể gây ra các biến chứng nếu không sớm có sự can thiệp. Thường gặp nhất là tình trạng nhiễm trùng da gây nên bệnh chốc lở khi người bệnh gãi quá nhiều. Lúc này, người bệnh sẽ thường thấy trên da xuất hiện mụn nước có màu mật ong.

Đối với căn bệnh này, tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

1. Khi bệnh còn nhẹ

Lúc này, một số loại kem bôi ngoài da thường được bác sĩ chỉ định, bao gồm:

    Kem permethrin 5%: loại kem được dùng phổ biến nhất cho bệnh ghẻ. Có thể dùng được cho cả phụ nữ mang thai và trẻ em trên 2 tháng tuổi.

Hầu hết các loại kem bôi ngoài da kể trên đều được sử dụng vào buổi tối trước khi đi ngủ. Bạn cần rửa sạch kem bôi trên da khi ngủ dậy. Nhiều người có thể kiểm soát được bệnh chỉ sau khoảng 1 tuần sử dụng. Bạn cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, việc dùng kem bôi sai liều lượng có thể khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn.

2. Khi bệnh trở nên nghiêm trọng

Đối với những trường hợp bệnh lan trên diện rộng, cùng với việc bôi Thu*c thì các loại Thu*c uống cũng có thể sẽ được chỉ định. Thu*c ivermectin hiện đang là loại Thu*c được sử dụng rất phổ biến trong điều trị ghẻ.

Bên cạnh đó, một số loại Thu*c hay kem bôi để ức chế các triệu chứng đi kèm cũng sẽ được chỉ định:

    Kháng sinh: Để cải thiện tình trạng nhiễm trùng.

Thường thì quá trình điều trị bệnh ghẻ sẽ kéo dài trong khoảng 4 tuần. tuy nhiên, ở một số trường hợp, bệnh vẫn tiếp diễn và cần 2 đến 3 lần điều trị mới có thể tiêu diệt hết ve ký sinh.

Những lưu ý cần biết về bệnh ghẻ

Một số lời khuyên giúp bạn phòng ngừa và chữa trị bệnh ghẻ được tốt hơn:

    Khi thấy sự xuất hiện của các triệu chứng bệnh ghẻ, bạn cần chủ động tìm đến bác sĩ da liễu. Nên nhớ, những người có lối sống sạch sẽ và gọn gàng vẫn có thể mắc bệnh bất cứ lúc nào.

Nếu bạn nhận thấy, bệnh ghẻ không được cải thiện sau khoảng 4 tuần điều trị, tốt nhất nên tới gặp bác sĩ để có phương pháp can thiệp phù hợp hơn. cần tránh việc tự ý thay đổi liều lượng sử dụng Thu*c bởi tình trạng bệnh có thể nghiêm trọng thêm.

Thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-ghe-nguyen-nhan-trieu-chung-va-huong-dieu-tri)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY