Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bệnh hở van tim có nên đi bơi?

Em vừa rồi đi khám tổng quát siêu âm tim phát hiện bị hở van tim động mạch chủ 2/4, nhịp tim thấp. Vậy em có thể đi bơi nữa không?

Kính thưa bác sĩ,Em là nam, 45 tuổi vừa rồi đi khám tổng quát siêu âm tim phát hiện bị hở van tim động mạch chủ 2/4, nhịp tim thấp (dưới 60). Bác sĩ có cho đơn Thu*c để điều chỉnh nhịp tim.Em không hút Thu*c lá, không uống cà phê, đi bơi mỗi ngày (1km/nửa giờ), ăn nhạt, thỉnh thoáng có uống bia.

Vậy em xin hỏi trường hợp của em có cần phẫu thuật can thiệp van tim không? Các chế độ sinh hoạt của em như vậy đã phù hợp với bệnh hở van tim này chưa? Em xin cám ơn và chúc bác sĩ khỏe, cứu giúp được nhiều người có chất lượng sống tốt hơn.

(em Chương – chuongkim…@gmail.com)

Chào bạn Chương,

Hở van động mạch chủ có một số nguyên nhân gây ra nhưng tại những nước kém phát triển như việt nam thì do là nguyên nhân thường gặp. biểu hiện trên siêu âm là hình ảnh lá van dày, dính có thể kết hợp vừa hẹp và hở.

Bạn thường xuyên luyện tập thể thao do đó nhịp tim khi nghỉ có thể khá chậm (< 60l/ph) chủ yếu là do cường phó giao cảm, là S*nh l* bình thường không cần phải điều trị. Tuy nhiên trong hở van động mạch chủ thì nhịp tim nhanh hơn 1 chút sẽ có lợi vì hạn chế thời gian phụt ngược của dòng hở.

hở van động mạch chủ độ 1 đến 2 khi không có biểu hiện gì của thì không cần phải điều trị, chủ yếu là theo dõi định kỳ, không có chỉ định mổ.

Bạn thường xuyên luyện tập bơi 1km/ngày mà không thấy có gì khó chịu thì vẫn có thể tiếp tục duy trì. Tuy nhiên cũng không nên vận động quá sức làm tăng gánh trên tim.

Thân ái!BS-CK1 Bùi Anh Tú

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-ho-van-tim-co-nen-di-boi-n74809.html)

Tin cùng nội dung

  • Suy tim xảy ra khi cơ tim không còn đủ sức để đảm bảo nhu cầu của cơ thể về ôxy ngoại biên nữa. Đây là biến chứng cuối cùng của tất cả các bệnh về tim, động mạch và các bệnh toàn thân.
  • Suy tim là trạng thái bệnh lý trong đó cung lượng tim không đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể về mặt ôxy trong mọi tình huống sinh hoạt của bệnh nhân.
  • Suy tim mới nghe là một danh từ rất đáng sợ cho tất cả chúng ta. Tuy nhiên, trên phương diện y học nó không thực sự là vậy.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Thấp tim là một bệnh khá nguy hiểm bởi khi bị thấp tim thương tổn có tính chất toàn thân. Các bộ phận như: tim, thận, khớp, phổi, thần kinh, da...
  • Bệnh nấm tai do tắm tại các bể bơi, khi tắm xong không vệ sinh tai sạch sẽ hoặc do hay đi lấy ráy tai ở hiệu cắt tóc, gội đầu…
  • Mùa hè nóng bức, bơi lội có thể hạ nhiệt, giải toả oi bức nhưng cũng rất dễ gây ra các bệnh tật. Vậy khi bơi cần lưu ý những gì?
  • Chào Mangyte, Tôi bị bệnh tim, hở van tim 2 lá 4/4; van tim 3 lá hở 2/4. Tôi đã phẫu thuật xong và bác sĩ đã đặt 2 vòng van nhân tạo vào hai van tim của tôi, song trong quá trình hồi sức sau phẫu thuật cho tôi thì phổi của tôi bị xẹp nên bác sĩ đã phải sử dụng thêm 1 bộ phổi nhân tạo.
  • Khi bị suy tim bệnh nhân sẽ khó thở (thở nhanh), gan to, phù 2 chi dưới. Trường hợp nặng có thể phù toàn thân. Do vậy, chế độ ăn nhạt, không ăn muối, uống ít nước là điều quan trọng trong điều trị suy tim.
  • Suy tim là một trong những lý do phổ biến nhất, khiến nhiều người trên 65 tuổi phải vào bệnh viện. Kênh Mạng Y Tế xin cung cấp thông tin cơ bản về suy tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY