Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Bệnh loãng xương có chữa khỏi hoàn toàn được không

Bệnh loãng xương gây ra những biến chứng nguy hiểm cho hệ xương khớp. Tuy nhiên, bệnh loãng xương chỉ có thể cải thiện chứ chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn.

bệnh loãng xương chỉ diễn ra âm thầm và không có triệu chứng cụ thể. khi bệnh đã nặng, cơ thể sẽ có những biến chứng như đau cột sống, biến dạng cột sống,… bệnh loãng xương gây ra những nguy hiểm cho hệ xương khớp. tuy nhiên, bệnh loãng xương vẫn chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn. bệnh nhân có thể tham khảo qua một số cách sau để cải thiện tình trạng của bệnh.

Tổng quan về bệnh loãng xương

Bệnh loãng xương là tình trạng xương trong cơ thể bị suy giảm khối lượng và chất lượng. từ đó, xương dễ bị giòn, xốp, dễ gãy và xẹp. bệnh gây ra một số biến chứng nguy hiểm cho khung xương của cơ thể như biến dạng, dễ bị gãy, các đốt sống bị đau,…

1. Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh loãng xương. thông thường, bệnh loãng xương xuất phát từ những nguyên nhân sau:

    Cơ thể không nhận đủ canxi;

2. Đối tượng mắc bệnh

Trước đây, đối tượng thường dễ mắc bệnh loãng xương đó là phụ nữ và người cao tuổi. testosterone và estrogen là hai hóc môn quan trọng trong xương. tuy nhiên, ở những phụ nữ mãn kinh sớm, lượng estrogen bị thiếu hụt dẫn đến mắc bệnh. ở những người cao tuổi, sức khỏe đã giảm sút, cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết, suy giảm nội tiết tố,… dẫn đến dễ mắc bệnh loãng xương.

Tuy nhiên ngày nay, đối tượng mắc bệnh loãng xương là bất cứ ai. đã có nhiều trường hợp bệnh nhân mắc bệnh loãng xương là những người rất trẻ, vẫn còn đang trong độ tuổi lao động, trong độ tuổi thanh niên. nếu như bạn ăn kiêng, ăn không đủ chất, thường xuyên sử dụng rượu bia và chất kích thích thì bạn dễ có nguy cơ mắc loãng xương.

3. Triệu chứng

Bệnh loãng xương không có một triệu chứng rõ ràng. bệnh diễn ra âm thầm, không gây đau, không bộc lộ bất kỳ triệu chứng nào. khi bệnh đã đến giai đoạn nặng, bệnh nhân sẽ thấy có các triệu chứng như:

    Đau cột sống;

Bệnh loãng xương có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Bệnh loãng xương diễn ra âm thầm, cho đến khi nặng thì mới bộc lộ những biến chứng. nếu phát hiện sớm, người bệnh có thể điều trị để cải thiện, không cho bệnh phát triển nặng thêm.

Bệnh loãng xương không không có Thu*c đặc trị, không thể chữa khỏi hoàn toàn. trong những năm đầu của cuộc đời, xương phát triển rất mạnh. đến cuối giai đoạn thiếu niên, xương đã hoàn thành sự phát triển. khi ấy, khối lượng xương đạt đến giới hạn. do đó, nếu bị loãng xương, chỉ có mỗi cách cải thiện tình trạng loãng xương chứ không thể làm cho khối lượng được phục hồi nguyên trạng.

Có rất nhiều cách để cải thiện tình trạng của bệnh loãng xương như dùng Thu*c, tập luyện, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ,…

Một số lời khuyên giúp cải thiện tình trạng bệnh loãng xương

Bệnh nhân loãng xương sẽ phải chung sống với căn bệnh ấy cả đời. tuy nhiên, có rất nhiều cách để cải thiện sức khỏe, giảm thiểu những biến chứng xấu do loãng xương gây ra. sau đây là một số lời khuyên dành cho bệnh nhân bị loãng xương.

1. Chế độ dùng Thu*c

Khi phát hiện ra bệnh sớm, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng một số loại Thu*c có chức năng bổ sung canxi cho cơ thể, giúp xương chắc khỏe hơn. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể sẽ cho bệnh nhân uống Thu*c vitamin D. Ngoài ra, những loại Thu*c khác giúp cơ thể hấp thụ vitamin D và canxi dễ dàng hơn cũng là một phương án tốt.

Khi bệnh đã đi đến giai đoạn nặng, bệnh nhân sẽ phải dùng các Thu*c giảm đau, Thu*c ức chế các tế bào hủy xương hoạt động, Thu*c kích thích sinh xương, viên uống bổ sung canxi,…

Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải tuân thủ theo liệu trình điều trị mà bác sĩ đề ra. Không nên lạm dụng các loại Thu*c kháng sinh giảm đau.

Việc điều trị loãng xương chỉ thấy kết quả sau 2 năm. do đó, người bệnh cần kiên nhẫn điều trị. bên cạnh đó, điều trị bệnh loãng xương khá tốn kém về tài chính, do đó, người bệnh cần chuẩn bị một nguồn tài chính vững chắc để điều trị.

2. Chế độ ăn uống

Bệnh nhân cần có chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung đầy đủ những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, cho xương khớp. Thiếu hụt canxi là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh loãng xương. Vì thế, bệnh nhân cần thu nạp những thực phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên chứa nhiều canxi và protid như:

    Sữa: từ 500 đến 1000 ml mỗi ngày;

Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể bổ sung canxi từ những loại sữa bột được khuyến nghị dùng cho người bệnh loãng xương. Đó là các loại sữa bột, sữa pha sẵn được đóng gói và bày bán trong siêu thị.

3. Chế độ sinh hoạt

Người bệnh nhân duy trì một chế độ sinh hoạt lành mạnh. Các hoạt động thường ngày như làm việc, nghỉ ngơi, tập luyện thể dục, thể thao vẫn cần được diễn ra bình thường. Tuy nhiên, không được lao động, tập luyện quá sức. Cần phân bố thời gian làm việc và nghỉ ngơi thật hợp lý.

Việc tập luyện và vận động ngoài trời giúp cho cơ thể và hệ xương khớp luôn khỏe mạnh. từ đó, những biến chứng của bệnh loãng xương có thể được đẩy lùi.

Ngoài ra, người bệnh cần giữ tinh thần lạc quan, thoải mái. Không nên sử dụng quá nhiều chất kích thích, hạn chế Thu*c lá, uống rượu bia,… Một lối sống lành mạnh sẽ giúp người bệnh sống vui khỏe và không còn những mối lo sợ về căn bệnh loãng xương.

Ngăn ngừa bệnh loãng xương bằng cách nào?

Bệnh loãng xương là một căn bệnh diễn ra âm thầm, không có triệu chứng rõ rệt. ngày nay, đối tượng mắc loãng xương không chỉ là người cao tuổi. có rất nhiều người bệnh loãng xương là những người trẻ tuổi. do đó, chúng ta nên đề cao việc phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Một số biện pháp giúp phòng ngừa bệnh loãng xương như:

    Trẻ em, thanh thiếu niên cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ các khoáng chất, vitamin,…

Nội dung của bài viết chỉ có tính chất tham khảo. ThuocDanToc không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/loang-xuong-co-chua-duoc-khong)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY