Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bệnh mạch vành - Cảnh giác với thời tiết lạnh

Thời tiết chuyển mùa đã làm cho nhiều người có tiền sử về bệnh tim mạch ảnh hưởng lớn về sức khỏe.

Trong những ngày vừa qua, số người vào viện điều trị liên quan đến bệnh tim mạch tăng cao hơn so với tháng trước.

Đối tượng chủ yếu là trẻ em và người cao tuổi do cơ thể bị nhiễm lạnh vào những lúc nhiệt độ hạ thấp trong ngày. Đã có nhiều trường hợp người bệnh bị suy tim và nhồi máu cơ tim do biến chứng. 
Bác Nguyễn Thị Se 74 tuổi vừa phải vào Viện tim mạch tim mạch Quốc gia để điều trị các triệu chứng của bệnh mạch vành. Gần một tuần nay bác Se thấy khó thở, huyết áp tăng, rối loạn nhịp tim... Qua thăm khám và làm xét nghiệm các bác sỹ cho biết, bác Se bị thiếu máu nuôi cơ tim. 
 
Trong tuần qua trung bình mỗi ngày Viện tim mạch tim mạch Quốc gia tiếp nhận từ 20 đến 30 bệnh nhân có tiền sử bệnh mạch vành đến khám và điều trị các triệu chứng tái phát. Con số này tăng gấp 2 lần so với tháng trước.  Người bệnh thường có biểu hiện: rối loạn nhịp đập tim, khó thở, đau tức vùng ngực, nhồi máu cơ tim... phần lớn các triệu chứng tái phát là  do cơ thể người bệnh bị ảnh hưởng bởi  khí hậu.
 
Nhiệt độ của những ngày gần đây đã hạ thấp hơn do thời tiết chuyển dần sang thu. Buổi tối và sáng sớm xuất hiện những đợt không khí lạnh, kèm theo những cơn mưa kéo dài vào ban đêm tạo nên độ ẩm cao. Đây là những yếu tố góp phần làm giảm thân nhiệt. Nếu những người có tiền sử về bệnh tim mạch không giữ ấm tốt cho cơ thể, nhất là vào những lúc nhiệt độ hạ thấp dễ dẫn đến bị  mắc các bệnh về đường hô hấp. Từ đó có thể gây ra  những biến chứng nguy hiểm cho bệnh tim mạch.
 
Giữ ấm tốt cho cơ thể cùng với việc đảm bảo chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý trong thời điểm này chính là giúp cho những người mắc bệnh mạch vành tránh được các biến chứng nguy hiểm. 
 
Một số phương pháp đơn giản sau đây sẽ giúp cho mọi người có thể tránh mắc phải những nguy cơ trên:
 
1. Mặc áo giữ cho cơ thể đủ ấm nhất là vào buổi tối và sáng sớm kể cả khi trong nhà.
 
2. Ăn uống đủ chất, không nên ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, đồ ăn phải đảm bảo vệ sinh.
 
3. Tránh tiếp xúc với nước lạnh trong thời gian dài. Nên sử dụng nước ấm trong các công việc thường ngày như tắm, rửa mặt, rửa rau, giặt quần áo...
 
4. Hạn chế vận động ngoài trời khi sáng sớm, thời tiết lạnh. 
 
5. Với trẻ bị tim bẩm sinh cần giữ ấm tốt cho trẻ, tránh để trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp khiến bệnh trở nặng. Cho trẻ uống nhiều nước ấm, mục đích làm loãng máu hơn, tránh cho trẻ bị hình thành cục máu đông gây thuyên tắc tại các mạch máu.

AloBacsi.vn Theo Tiến Dũng - VTV

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-mach-vanh-canh-giac-voi-thoi-tiet-lanh-n18500.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo quan niệm của y học cổ truyền, bệnh mạch vành thuộc các chứng “tâm thống” (đau tim), “hung tê” (đau ngực).
  • Những thay đổi về thời tiết từ nóng sang lạnh và ngược lại; thay đổi hướng gió, gặp mưa... là cơ hội cho những bệnh dị ứng phát triển, đặc biệt là ở những người có cơ địa dị ứng.
  • Thời tiết chuyển mùa, khí hậu thay đổi đột ngột cộng với môi trường không khí bị ô nhiễm là những yếu tố làm bệnh dị ứng mề đay xuất hiện ngày càng nhiều.
  • Mề đay (có nơi gọi là bệnh mày đay) là một bệnh dị ứng gặp khá phổ biến ở cộng đồng dân cư nước ta.
  • Thời tiết đang chuyển mùa cộng với những biến đổi khắc nghiệt của khí hậu làm bệnh mề đay xuất hiện ngày càng nhiều hơn.
  • Ba tôi năm nay 64 tuổi, đang điều trị cao huyết áp 3 năm rồi, hiện giờ huyết áp ổn định. Tuy nhiên, ba tôi hút Thu*c lá đã hơn 30 năm, gần đây ông thỉnh thoảng có cơn đau thắt ở ngực bên trái nên BS khuyên đi chụp CT động mạch vành. Do ba tôi lớn tuổi nên muốn khám dịch vụ cho nhanh. Nhờ Mangyte hướng dẫn những việc cần chuẩn bị, kinh phí, địa chỉ khám… Cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Hưng Thịnh – quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY