Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân Covid-19 mất các ngón tay do biến chứng nặng

Mỹ-Sức khỏe đã ổn định, Gregg Garfield, 54 tuổi, phải cắt bỏ gần hết 10 ngón tay vì biến chứng nặng sau 64 ngày điều trị Covid-19.

Garfield và nhóm bạn nhiễm ncov trong chuyến trượt tuyết ở italy vào tháng 2, trước khi covid-19 lây lan mạnh tại mỹ.

Garfield, bệnh nhân nặng nhất trong nhóm bạn, là ca covid-19 đầu tiên được điều trị tại trung tâm y tế providence st. joseph. hai ngày sau nhập viện, tình trạng sức khỏe của ông xấu đi đáng kể, phải dùng máy thở. bác sĩ tiên lượng ông chỉ có 1% cơ hội sống sót.

"xét trên phương diện y tế, có lẽ tôi giờ không có mặt ở đây", người đàn ông nói. "tôi gặp hầu hết các biến chứng hô hấp, từ tụ cầu vàng kháng methicillin, nhiễm trùng huyết, suy thận, suy gan, đến thuyên tắc phổi, vỡ phổi".

Garfield phải thở máy suốt 31 ngày trong tổng 64 ngày điều trị tại bệnh viện. theo bác sĩ daniel dea, trung tâm y tế providence st. joseph, những bệnh nhân covid-19 phải dùng máy thở đối mặt ít nhất 70% nguy cơ Tu vong. song, garfield đã hồi phục đáng kể, xuất viện ngày 8/5.

"Tôi ở đây để mạnh mẽ hơn. Tôi trở lại với 100% công suất, từ thận, gan và nhận thức", ông nói.

Tuy nhiên, trở ngại duy nhất Garfield gặp phải sau khi xuất viện là phải cắt cụt các ngón tay, gồm toàn bộ các ngón bên bàn tay phải và một vài ngón bên tay trái.

"Tôi đã sống sót khỏi căn bệnh. Sức khỏe cũng rất tốt. Nhưng hãy nhìn này, hai bàn tay tôi sẽ chẳng bao giờ lành lặn được như trước. Tay tôi đã mất gần hết các ngón rồi", Garfield vừa nói vừa đưa hai bàn tay đang băng bó ra trước mặt.

David kulber, bác sĩ phẫu thuật tại trung tâm y tế cedars sinai, los angeles, cho hay ncov đã ảnh hưởng đến lưu lượng máu của garfield, cũng là nguyên nhân ông phải cắt bỏ các ngón tay.

"đó là lý do một số người trẻ nhiễm ncov bị đột quỵ, đây là lý do tại sao Thu*c chống đông máu được dùng điều trị bệnh nhân covid-19", bác sĩ kulber giải thích.

Kulber cũng cho biết garfield sẽ phải trải qua ít nhất sáu ca phẫu thuật tái tạo các ngón tay đã mất. bác sĩ sẽ lắp các ngón tay giả, hoạt động như "bàn tay bionic" cho garfield.

Chia sẻ câu chuyện của mình với truyền thông địa phương hôm 24/7, Garfield mong muốn mọi người nâng cao cảnh giác với nCoV. "Hãy cẩn trọng. Các bạn cũng có thể sẽ bị như tôi", ông nói. "Đây không phải vấn đề mang tính chính trị. Chúng ta phải chung tay đánh bại đại dịch dưới góc độ con người".

Mỹ hiện vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới, với ít nhất 152.341 ca Tu vong và gần 4,5 triệu trường hợp dương tính, gần gấp đôi số ca nhiễm của Brazil, quốc gia ảnh hưởng nặng nề thứ hai trên thế giới từ đại dịch. Ấn Độ, Nga, Nam Phi lần lượt là ba nước còn lại trong danh sách 5 vùng dịch lớn nhất thế giới.

nCoV khởi phát tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, hiện đã lây lan ra 213 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến gần 17 triệu người nhiễm, hơn 663.900 người Tu vong.

Lê Hằng (Theo KTLA5)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-nhan-covid-19-mat-cac-ngon-tay-do-bien-chung-nang-4138312.html)

Tin cùng nội dung

  • Triệu chứng viêm ruột thừa đối với trẻ nhỏ, dấu hiệu nhận biết viêm ruột thừa khá đặc trưng: đau bụng.
  • TS. Vũ Trường Khanh, Phó trưởng khoa Tiêu Hóa, BV Bạch Mai đã đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bệnh nhân trước và sau nội soi đại tràng.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Luyện tập ngón tay sau khi bị thương sẽ giúp ngón tay mạnh hơn và cử động dễ dàng hơn. Tuy nhiên bạn chỉ nên bắt đầu luyện tập sau khi được bác sĩ cho phép.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY