Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân Covid-19 xuất viện sau nhiều lần ở ngưỡng cửa tử thần

Hà Nội-Bệnh nhân 3207, 47 tuổi, ở Mão Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh, hôm nay xuất viện sau 40 ngày hồi sức tích cực, 12 ngày ECMO, 18 ngày thở máy, 15 ngày thở oxy.

Người đàn ông bày tỏ "rất vui mừng" khi được xuất viện, cảm ơn bác sĩ đã tận tình điều trị, giúp ông sống lại lần thứ hai. Chiều 28/6, ông được xe cứu thương đưa về nhà ở Bắc Ninh.

Tiến sĩ Vũ Đình Phú, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết đây là bệnh nhân được can thiệp ECMO (oxy hóa màng ngoài cơ thể) đầu tiên của khoa khỏi bệnh và là ca bệnh nguy kịch thứ 20 hồi phục trong đợt dịch thứ tư tại viện.

Người đàn ông dương tính nCoV ngày 7/5, được điều trị ở bệnh viện tuyến dưới khoảng 11 ngày. Ngày 18/5, bệnh trở nặng, tiên lượng xấu, ông được đưa cấp cứu đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Khi đó, ông sốt cao, tức ngực, khó thở tăng dần, co kéo cơ hô hấp, thở oxy lưu lượng cao không hiệu quả.

Ông được can thiệp đặt máy thở, điều trị ở khoa Hồi sức tích cực điều trị. Tình trạng suy hô hấp tiến triển rất nhanh, nguy kịch, hệ thống tuần hoàn suy sụp, huyết áp thấp, tình trạng toan máu hỗn hợp (nhiễm acid máu), tổn thương hoàn toàn cả hai bên phổi. Nhóm điều trị quyết định can thiệp ECMO, người bệnh tạm thời thoát nguy kịch, tiếp tục được thở máy bảo vệ phổi, lọc máu hấp phụ cytokines, dùng Thu*c chống đông máu, kháng sinh chống nhiễm khuẩn.

Đến 30/5, người bệnh đã trải qua 12 ngày điều trị hồi sức tích cực với hệ thống ECMO, thở máy và 6 lần lọc máu hấp phụ cytokine. Chức năng phổi và toàn trạng dần hồi phục, bệnh nhân cai ECMO, đến ngày 5/6 thì chức năng phổi hồi phục tốt, cai máy thở thành công.

Tuy nhiên, người bệnh đột ngột suy hô hấp vào chiều 7/6, phải đặt lại nội khí quản, thở máy. Bác sĩ chẩn đoán nhồi máu phổi là nguyên nhân chính gây ra tình trạng suy hô hấp trở lại của người bệnh. Đây là biến chứng nguy hiểm có thể gặp sau cai ECMO, gây huyết khối động mạch phổi, tỷ lệ Tu vong có thể lên tới 70%. Người bệnh được điều trị tích cực hai ngày, tình trạng suy hô hấp cải thiện, cai máy thở, chuyển sang thở oxy kính. Ông dần hồi phục, tiếp tục cai máy thở oxy, tự vận động được nhiều hơn.

"Bệnh nhân 3207" chụp ảnh cùng bác sĩ điều trị tại khoa Hồi sức tích cực ngày 28/6. Ảnh: Thanh Sơn.

Đến 28/6, ông đã trải qua 40 ngày hồi sức tích cực, 12 ngày ECMO, 18 ngày thở máy, 15 ngày thở oxy. Người đàn ông hồi phục hoàn toàn, thể trạng tốt, xét nghiệm âm tính nCoV ba lần liên tiếp, vì vậy được xuất viện.

"quá trình điều trị cho bệnh nhân covid-19 nặng, chúng tôi đã tiên lượng, phòng ngừa và theo dõi sát sao. tuy nhiên các biến cố vẫn xảy ra, thầy Thu*c phải theo sát liên tục diễn biến nhỏ nhất của bệnh nhân để kịp thời phát hiện và xử trí. đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần cứu sống người bệnh nhiều lần đến ngưỡng cửa tử thần", tiến sĩ phú cho biết.

Hiện khoa hồi sức tích cực còn 27 bệnh nhân covid-19 nặng, trong đó có 7 bệnh nhân đã cai thở máy, 20 bệnh nhân thở máy, 6 ca chạy ecmo và nhiều bệnh nhân phải lọc máu hấp phụ cytokines.

Cùng ngày 28/6, bệnh viện bệnh nhiệt đới làm thủ tục xuất viện cho 10 bệnh nhân covid-19 điều trị tại khoa nội tổng hợp. họ được đưa về địa phương, tiếp tục cách ly theo quy định.

Chi Lê

Làn sóng Covid-19 lần thứ tư đã lan ra hầu khắp cả nước. Các chiến sĩ áo trắng đang căng mình chống dịch trong mùa hè oi bức. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-nhan-covid-19-xuat-vien-sau-nhieu-lan-o-nguong-cua-tu-than-4301142.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY