Bạn nên biết hôm nay

Bệnh nhân đái tháo đường - mồi ngon của nCoV

Người bệnh tiểu đường thường hệ miễn dịch kém khỏe mạnh, dễ dàng bị nCoV tấn công và thúc đẩy bệnh nhanh chóng trở nặng.

Trong 10 bệnh nhân covid-19 Tu vong liên quan đà nẵng, đến 6 người mang bệnh nền đái tháo đường, còn gọi là tiểu đường mạn tính. rất nhiều bệnh nhân khác đang điều trị ncov cũng mắc bệnh này.

Mới đây, liên đoàn đái tháo đường quốc tế (idf) đưa ra khuyến cáo về nguy cơ và hướng dẫn phòng tránh ncov cho bệnh nhân tiểu đường.

Tổ chức y tế thế giới (who) cũng khuyến cáo người cao tuổi và mang sẵn các bệnh nền có nguy cơ nhiễm ncov cao hơn, dễ chuyển biến bệnh nặng hơn. người mắc bệnh tiểu đường, với hệ miễn dịch thiếu khỏe mạnh, dễ trở thành nạn nhân của covid-19.

Idf khuyên bệnh nhân đái tháo đường nên lưu giữ số điện thoại của nhân viên y tế hoặc cơ sở y tế. đồng thời, nên tự chuẩn bị đầy đủ Thu*c điều trị, trang thiết bị cần thiết để theo dõi đường huyết tại nhà.

Bệnh nhân nên tuân thủ thực hiện đầy đủ những quy tắc để duy trì lượng đường trong máu ổn định:

- Không được ngừng tiêm insulin và uống Thu*c điều trị đái tháo đường như thường lệ.

, 120-80 ml mỗi 30 phút để đề phòng mất nước. Duy trì chế độ ăn uống bình thường trước đó. Nếu cân nặng giảm trong khi vẫn ăn uống bình thường, đây có thể là dấu hiệu của tăng đường huyết.

- Theo dõi sức khỏe và vào buổi sáng, tối. Sốt có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng.

- Tổ chức IDF khuyên bệnh nhân đái tháo đường type 1 mỗi 4 giờ, cố gắng giữ mức đường huyết trong khoảng 110 -180 mg/dl. Bệnh nhân đái tháo đường type 2, đo đường huyết hai lần mỗi ngày, duy trì mức đường huyết trong khoảng 110 -180 mg/dl.

- Nếu có bất cứ triệu chứng nào, bao gồm khát nước, uống nhiều hay khô miệng, sụt cân, đi tiểu nhiều, mệt mỏi... phải kiểm tra ngay.

Bệnh nhân đái tháo đường, khi có các triệu chứng sốt, ho, mỏi mệt, tức ngực, khó thở, và có yếu tố dịch tễ, nên gọi cho các cơ sở y tế để được hướng dẫn. Nếu được yêu cầu đến bệnh viện, người bệnh bắt buộc di chuyển bằng phương tiện riêng, phải đeo khẩu trang.

Bên cạnh đó, các thói quen phòng tránh dịch bệnh phải được duy trì, như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc nơi đông người, che miệng khi ho, hắt hơi...

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-nhan-dai-thao-duong-moi-ngon-cua-ncov-4142445.html)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.