Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh nhân mắc Corona xuất viện có bị tái phát?

Đối với những bệnh nhân mắc Corona đã xuất viện, liệu có tái phát không thì chưa có kết luận cụ thể bởi đến thời điểm hiện nay, chưa đủ dữ liệu lâm sàng để đánh giá dịch tễ.

Đây là thông tin mà Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đưa ra trong cuộc họp báo gần đây nhất về dịch Corona. Thứ trưởng cũng cho hay, người đã điều trị khỏi virus Corona sẽ có miễn dịch. Tuy nhiên thời gian miễn dịch kéo dài bao lâu hiện chưa có nghiên cứu dầy đủ.

Chính vì vậy, đối với bệnh nhân mắc Corona xuất viện, Bộ Y tế quy định, hết sốt phải ít nhất 3 ngày, xét nghiệm mẫu bệnh phẩm hai lần, mỗi lần cách nhau một ngày phải cho kết quả âm tính.

Một trong hai bệnh nhân xác định mắc Corona đầu tiên ở Việt Nam xuất viện

Ngoài ra, có các triệu chứng lâm sàng cải thiện, toàn trạng tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, chức năng các cơ quan bình thường, xét nghiệm máu bình thường, X-quang phổi cải thiện.

Sau khi xuất viện, người bệnh cần tự theo dõi thân nhiệt tại nhà 2 lần mỗi ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có các dấu hiệu bất thường khác, phải đến khám ngay tại cơ sở y tế.

Đến nay, triệu chứng lâm sàng của người mắc corona chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi và thường tự hồi phục sau một tuần. Một số trường hợp bị viêm phổi, viêm phổi nặng, diễn tiến tới suy hô cấp, sốc nhiễm trùng, rối loạn thăng bằng kiềm - toan, suy chức năng cơ quan dẫn đến Tu vong.

Thời gian diễn biến nặng thường khoảng sau 7-8 ngày từ khi có triệu chứng ban đầu. Nguy cơ Tu vong cao hơn đối với người cao tuổi, suy giảm miễn dịch và mắc các bệnh mạn tính kèm theo.

Do chưa có bằng chứng về tính hiệu quả và an toàn của các Thu*c kháng virus ức chế sao chép ngược (ARV) và các Thu*c kháng virus khác, Bộ Y tế cho biết sẽ đưa ra các khuyến cáo sau khi xem xét kết quả những thử nghiệm lâm sàng của thế giới và Việt Nam.

Bộ Y tế quy định các cơ sở khám, chữa bệnh có giường nội trú, từ bệnh viện tuyến huyện và tương đương trở lên, có trách nhiệm tiếp nhận, điều trị và quản lý, theo dõi cách ly triệt để tại chỗ bệnh nhân nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV.

Các bệnh viện phải có phương án vận chuyển người bệnh khi có chỉ định chuyển tuyến điều trị. Kết quả xét nghiệm chẩn đoán dương tính không phải là điều kiện để chuyển tuyến như quy định trước đây, chỉ chuyển khi người bệnh có diễn tiến nặng vượt quá năng lực kỹ thuật của bệnh viện.

Nguyễn Bách

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/benh-nhan-mac-corona-xuat-vien-co-bi-tai-phat-563697.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Đối với bệnh viêm loét dạ dày tá tràng người bệnh có thể có những biểu hiện viêm, vị trí viêm hoặc loét khác nhau.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Chứng nóng thượng vị và viêm loét hang vị phù nề có liên quan đến nhau không và có cách nào để trị dứt chứng nóng thượng vị không?
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, đặc biệt là gió lạnh buốt với độ ẩm cao, hoặc ở trong môi trường lạnh và ẩm trong thời gian dài, cơ chế điều hòa của cơ thể sẽ mất khả năng giữ cho nhiệt độ cơ thể trong giới hạn bình thường.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY