Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh nhân Tu vong vẫn chỉ định chạy thận nhân tạo

Có 2 trường hợp sau khi người bệnh Tu vong tại nhà, nhân viên bệnh viện tiếp tục ghi chỉ định chạy thận nhân tạo và Thu*c tăng sinh hồng cầu.

Trong văn bản gửi Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã chỉ ra một số điểm bất thường trong khám chữa bệnh.

Theo BHXH, có tổng số 36 trường hợp khám chữa bệnh sau ngày Tu vong được cơ quan bảo hiểm thống kê lại trong thời gian gần đây.

Cụ thể, có 2 trường hợp sau khi người bệnh Tu vong tại nhà, nhân viên bệnh viện tiếp tục ghi chỉ định chạy thận nhân tạo và Thu*c tăng sinh hồng cầu, thống kê trên hồ sơ bệnh án và đề nghị thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) tại Bệnh viện đa khoa Bình Định và Bệnh viện 115 (Nghệ An).

Ảnh minh họa.

Một trường hợp khác được người nhà đăng ký khám chữa bệnh, nhưng thực tế người bệnh đã Tu vong. Tuy nhiên Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh (Phú Thọ) vẫn lập hồ sơ thanh toán BHYT.

Có bốn trường hợp vẫn lập hồ sơ thanh toán BHYT sau khi người bệnh đã Tu vong tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), Bệnh viện đa khoa Hưng Nhân (Thái Bình) và Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh.

Tại Hà Tĩnh, người bệnh đã Tu vong ngày 2/6/2019, nhưng từ ngày 3 đến ngày 28/6 vẫn tiếp tục đề nghị BHXH thanh toán 12 lượt khám, chữa bệnh với số tiền trên 8,5 triệu đồng. Ngoài ra, có 26 người nhà dùng thẻ BHYT của người đã mất tiếp tục khám chữa bệnh.

BHXH cũng cho biết, có 16 người đề nghị thanh toán đẻ thường hoặc mổ đẻ, trong khi trước đó đã cắt tử cung. Sau này xác định là chủ thẻ cho mượn thẻ BHYT. Đáng chú ý, có một người ở Cà Mau còn cho tới 2 người mượn thẻ.

Tại Gia Lai, BHXH phát hiện người đã ch*t có tên là T.K.T (mất tháng 2/2019), T.Q.H (mất tháng 12/2018), K.N (mất tháng 2/2019), Đ.V.H (mất tháng 5/2019), Đ.T.B.T (mất tháng 12/2018), P.Q.Đ (mất tháng 3/2019), C.T.H (mất tháng 11/2018).

Những người này tuy không còn sống, nhưng vẫn xuất hiện 12 lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong đó người được hưởng bảo hiểm y tế nhiều nhất với số tiền trên 54 triệu đồng, người đứng thứ 2 với số tiền 26 triệu đồng.

Từ những trường hợp trên, BHXH đề nghị Bộ Y tế xác minh, làm rõ các bất thường, đồng thời có biện pháp chấn chỉnh hành vi trục lợi BHYT.

Bảo Ngọc (tổng hợp)
Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/benh-nhan-tu-vong-van-chi-dinh-chay-than-nhan-tao-3392549/)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Tôi bị hở van tim và BS khuyên nên phẫu thuật, nghe nói chi phí hơn 80 triệu đồng. Tôi có BHYT ở BV quận 5, vậy làm thế nào để được hưởng BHYT ở mức tối đa? Vì nhà tôi cũng không khá giả, các con còn đang tuổi ăn học. Mong Mangyte hướng dẫn giúp, gia đình tôi cảm ơn rất nhiều! (Tuyết Sương – suongsuong…@gmail.com)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chào mangyte, Tôi muốn hỏi là đi khám ở phòng khám đa khoa tư nhân thì được BHYT chi trả như thế nào? Tôi là thương binh hạng 4/4, đăng ký khám chữa bệnh ở BV quận Gò Vấp rồi, muốn chuyển sang BV Nhân dân Gia Định có được không? Thủ tục như thế nào? (Lê Văn Trung, 61 tuổi, TPHCM)
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY