Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân ung thư TP HCM tăng 9% mỗi năm

23.000 bệnh nhân điều trị ở Bệnh viện Ung bướu TP HCM trong năm 2019, tăng 10% với năm trước.

Tiến sĩ Phạm Xuân Dũng, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP HCM, ngày 5/12 cho biết theo hệ thống ghi nhận ung thư TP HCM, 20 năm qua các bệnh viện thành phố có khoảng 230.000 bệnh nhân ung thư khám điều trị. Người bệnh ung thư thành phố mỗi năm tăng khoảng 9%, nữ chiếm tỷ lệ 52-58%.

"Y tế TP HCM phát triển hơn so với nhiều nơi khác nên thu hút bệnh nhân ung thư từ các tỉnh thành khác", bác sĩ Dũng nói. Bệnh nhân ung thư ngày càng trẻ. Năm loại ung thư phổ biến nhất ở cả hai giới là gan, phổi, vú, cổ tử cung và tuyến giáp.

Theo bác sĩ Dũng, hiện nay việc chẩn đoán, điều trị ung thư ở Việt Nam đã tiệm cận với những tiến bộ trên thế giới. Các bác sĩ không chỉ chẩn đoán bằng hình thái học mà còn cho biết về đặc điểm sinh học của bướu, các xét nghiệm mới về miễn dịch, giải trình tự gen.

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo bước đầu được nghiên cứu và áp dụng trong việc hỗ trợ ra quyết định điều trị tại một số bệnh viện. Quá trình chẩn đoán, điều trị được cá thể hóa, chính xác hơn làm tăng kết quả điều trị. Nhiều phương pháp hướng đến giảm độc tính, giảm di chứng, tăng chất lượng sống, giữ được chức năng sinh học và yếu tố thẩm mỹ của người bệnh.

Xạ trị ung thư tại Bệnh viện Ung bướu TP HCM. Ảnh: Lê Phương.

Phẩu thuật nội soi, vi phẫu, tái tạo... được sử dụng rộng rãi và bắt đầu phẫu thuật có hỗ trợ robot. Các phương pháp xạ trị hiện đại như SBRT, IMRT, IGRT đã áp dụng trên bệnh nhân ung thư. Bệnh nhân có thể tiếp cận các Thu*c hóa trị, Thu*c nhắm trúng đích mới, liệu pháp miễn dịch, ghép tuỷ, chăm sóc giảm nhẹ ngay tại Việt Nam.

Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam, cho biết nhận thức của người dân về bệnh ngày càng nâng cao, nhiều người tầm soát phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Nghiên cứu tại các bệnh viện cho thấy một số bệnh lý ung thư đã được phát hiện ở giai đoạn sớm như ung thư vú 70% giai đoạn 1, 2. 

Đầu năm 2020, cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TP HCM tại quận 9 quy mô 1.000 giường bệnh sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động với trang thiết bị hiện đại, giúp nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị bệnh nhân.

Thống kê của Tổ chức ung thư toàn cầu GLOBOCAN, năm 2018 nước ta có khoảng 164.000 ca mắc mới và hơn 114.000 trường hợp Tu vong. Ung thư gan đã vượt qua ung thư phổi trở thành ung thư thường gặp nhất.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/benh-nhan-ung-thu-tp-hcm-tang-9-moi-nam-4022716.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY