Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhi 13 tuổi bị rách giác mạc, dập nát hai bàn tay do tự đấu nối nhiều cục pin lại với nhau dẫn đến phát nổ

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa cấp cứu thành công bệnh nhi (13 tuổi) bị rách giác mạc, dập nát 2 bàn tay do pin phát nổ.

Theo thông tin từ bệnh viện, trước đó, vào lúc 10 giờ 15 phút ngày 12/4, Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận bệnh nhi P. T. Q. (13 tuổi), huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) trong tình trạng 2 bàn tay bị dập nát và lộ gân xương, kèm theo nhiều dị vật, có nhiều vết thương vùng mặt, mắt bị tổn thương...

Khai thác bệnh sử được biết, sáng cùng ngày em P.T.Q. có đấu nối nhiều cục pin lại với nhau, được một lúc thì một trong số cục pin đó đã phát nổ gây ra những thương tích trên. Sau khi phát hiện sự việc, người nhà lập tức đưa P.T.Q. đến bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để cấp cứu.

Kết quả cận lâm sàng cho thấy, ngoài các tổn thương 2 bàn tay bị dập nát, gãy ngón tay bàn tay trái, lộ gân xương, 2 mắt của bệnh nhi p.t.q. còn bị dị vật bắn vào gây rách giác mạc trung tâm, dị vật rơi vào nội nhãn gây tổn thương dẫn đến đục thủy tinh thể...

Bệnh nhi 13 tuổi bị rách giác mạc, dập nát hai bàn tay do tự đấu nối nhiều cục pin lại nhau bị phát nổ - Ảnh 1.

Hiện bệnh nhân đã ổn định.

Ngay lập tức bệnh nhi p.t.q. được các bác sĩ phẫu thuật xử trí vết thương cắt lọc các tổ chức hoại tử, dập nát, lấy các dị vật trong bàn tay, gắp dị vật, khâu vết thương ở 2 mắt.

ThS, BS Phan Đình Toàn, Phụ trách khoa Mắt, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, đây là một ca rất nặng, ngoài dập nát 2 bàn tay, mắt của bệnh nhi bị tổn thương khá nặng nề, bị rách giác mạc nên nguy cơ để lại sẹo giác mạc rất lớn, sẽ gây mờ về sau. Hiện chúng tôi đang tiếp tục tiến theo dõi, trong vài ngày tới sẽ tiến hành thay thủy tinh thể cho bệnh nhân.

Chấn thương rách giác mạc là một trong những tổn thương nặng của mắt. Do đó việc xử lý khâu giác mạc và điều trị sau đó đòi hỏi phải hết sức tích cực, chặt chẽ, kỹ lưỡng. Việc xử trí rách giác mạc nếu không tốt sẽ dẫn đến hậu quả xấu mà cụ thể là thị lực có thể mất hoàn toàn.

Sau 1 ngày vào cấp cứu và điều trị, hiện tại toàn trạng của bệnh nhi P.T.Q. đã ổn định, tỉnh táo, giao tiếp tốt.

ThS, BS Phan Đình Toàn để phòng các bậc phụ huynh, nhà trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng tránh T*i n*n thương tích cho học sinh và trẻ nhỏ, không để trẻ nhỏ sử dụng các thiết bị điện tử khi đang sạc pin hoặc chơi, nghịch pin...

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/benh-nhi-13-tuoi-bi-rach-giac-mac-dap-nat-hai-ban-tay-do-tu-dau-noi-nhieu-cuc-pin-lai-voi-nhau-dan-den-phat-no-20210413145422135.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY