Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Bệnh Parkinson là gì? Những điều bạn nên biết trước khi quá muộn

Bệnh Parkinson (hay còn gọi là liệt rung Parkinson) là bệnh thoái hóa thần kinh mạn tính với bộ 3 triệu chứng chính gồm run rẩy, cứng đờ và chậm vận động. Bệnh thường tiến triển nặng dần qua nhiều giai đoạn, từ vài năm đến vài chục năm. Ở giai đoạn cuối, phần lớn người bệnh đều gắn liền với xe lăn hoặc Tu vong do suy kiệt.

Bệnh xảy ra khi một chất dẫn truyền thần kinh có tên là dopamin bị giảm sút. nguyên nhân là do một nhóm tế bào nhân xám (sản xuất dopamin) ở đáy não bị thoái hóa và ch*t đi hàng loạt.

Bệnh Parkinson có thể bị kích hoạt bởi môi trường do nhiễm Thu*c trừ sâu, hóa chất

Triệu chứng sớm và nguyên nhân gây bệnh Parkinson

Triệu chứng thường rất đa dạng, bắt đầu ở một bên cơ thể và thường tồi tệ hơn khi sang phía đối diện. một số biểu hiện chung bạn nên chú ý bao gồm:

- Sự chậm chạp khi đi lại, đặc biệt là khi bạn bắt đầu đi bộ hoặc từ trên giường đặt chân xuống đất.

- Giảm biểu cảm trên khuôn mặt, giọng nói nhỏ dần, ít chớp mắt.

- Run ngón tay giống như đang rắc muối hoặc vê Thu*c lào, bàn tay lắc vẫy.

- Tư thế khom lưng, khó giữ thăng bằng nhất là khi người bệnh đứng lên, ngồi xuống hoặc xoay người..

- Tay chân co cứng, chữ viết ngày càng nhỏ dần.

- Giảm hoặc mất khả năng nhận biết mùi vị

- Rối loạn giấc ngủ như khó ngủ, mất ngủ, buồn ngủ vào ban ngày…

- Người bệnh dễ buồn rầu, lo âu, trầm cảm.

- Tiểu tiện khó khăn hoặc không tự chủ, dễ bị táo bón kéo dài

Mặc dù thiếu hụt dopamin là nguyên nhân gây ra các triệu chứng của bệnh Parkinson, nhưng vì sao các tế bào não sản sinh dopamin bị ch*t đi hàng loạt vẫn chưa được sáng tỏ.

Các nghiên cứu cho thấy tình trạng viêm mạn tính của các tế bào não có thể là một trong những nguyên nhân khởi phát bệnh Parkinson. Vì vậy, ngoài việc tập trung làm giảm triệu chứng thì việc nuôi dưỡng và bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi các độc tố cũng là cách giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Bệnh Parkinson có chữa được không?

Parkinson không phải là “cửa tử”, bạn có thể kiểm soát bệnh bằng Thu*c, chế độ ăn, lối sống lành mạnh

Hiện nay, vẫn chưa có cách điều trị dứt điểm bệnh Parkinson. Vì thế, ngay khi được chẩn đoán, cần phải sớm cải thiện các triệu chứng và làm chậm tiến triển của bệnh bằng Thu*c, chế độ dinh dưỡng phù hợp và vận động thể chất thường xuyên. Việc điều trị đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

- Sử dụng Thu*c: Khi bị Parkinson, bạn cần xác định phải sử dụng Thu*c cả đời. Thu*c sẽ phát huy hiệu quả khi dùng đúng liều vào đúng giờ. Với levodopa (Madopar hoặc Sinemet), bệnh nhân phải uống thành nhiều lần trong ngày và không nên dùng Thu*c cùng bữa ăn có nhiều chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa…) vì sẽ làm giảm nồng độ Thu*c được hấp thu.

- phẫu thuật: ở giai đoạn cuối của hoặc khi người bệnh không còn đáp ứng với Thu*c điều trị, có thể chọn kỹ thuật kích thích não sâu với chi phí khoảng 30.000usd (~ 700 triệu đồng). bệnh viện việt đức, 108, huế, nguyễn tri phương… đều đã thực hiện thành công phương pháp này.

Đẩy lùi bệnh Parkinson không dùng Thu*c

Parkinson gây ảnh hưởng tới nhiều khía cạnh về sức khỏe, tâm thần của người bệnh (co cứng cơ, di chuyển chậm chạp, giọng nói nhỏ dần, trầm cảm, lo lắng, mất ngủ…) nhưng với Thu*c men kết hợp với các phương pháp không dùng Thu*c sau đây sẽ giúp bạn duy trì hoạt động hàng ngày.

Chế độ ăn khoa học

- Ăn tăng cường chất chống oxy hóa, chống viêm: Chất chống oxy hóa, chống viêm giúp ngăn chặn lão hóa, thoái hóa não, hỗ trợ làm giảm run. Nguồn dưỡng chất này có nhiều trong các loại rau lá xanh, trái cây, quả hạch, cá biển…

- Lưu ý cách chế biến: Cách chế biến rất quan trọng để đảm bảo không bị mất dinh dưỡng và không tạo ra các sản phẩm độc hại. Chẳng hạn, bạn nên dùng mỡ động vật để chiên rán vì chúng không bị biến tính ở nhiệt độ cao như dầu thực vật. Hoặc với các món rau, nên luộc chín tới để tránh mất vitamin.

Cá biển giàu omega – 3 tốt cho người bệnh Parkinson có biểu hiện suy giảm trí nhớ

Luyện tập thể thao kết hợp vật lý trị liệu

- Các bài tập như đi bộ, tập với ghế, tập vận động thân trên và thân dưới sẽ giúp hạn chế co cứng và mất thăng bằng bằng. Người bệnh lưu ý khi đi bộ nên đi từng bước một, nhấc cao chân giống như đang bước qua vật cản phía trước, tập đi tiến, đi lùi để tăng khả năng vận động của cơ thể.

- Các bài tập giúp điều tiết cảm xúc như thiền, yoga, tập hít sâu thở chậm… sẽ giúp cải thiện tâm trạng, làm giảm lo lắng, trầm cảm.

- Để giảm đau, cứng đờ, người bệnh có thể tập vật lý trị liệu, massage, châm cứu… theo hướng dẫn của các chuyên gia vật lý trị liệu.

Xem thêm các bài tập tốt cho người bệnh Parkinson TẠI ĐÂY.

Phương pháp mới trên nền lý thuyết của Y học cổ truyền

Trong y học cổ truyền có nhiều loại thảo dược có tác dụng hỗ trợ đẩy lùi parkinson, trong đó nổi bật là thiên ma, câu đằng giúp điều hòa hoạt động của các tế bào thần kinh. người bị sau khi sử dụng thấy giảm run rẩy, giảm co cứng cơ bắp, tâm trạng phấn khởi, dễ hòa nhập cuộc sống hơn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, Thiên ma, Câu đằng đóng vai trò bảo vệ thần kinh thông qua việc ức chế các độc tố kích thích thần kinh, giảm nhiễm độc thần kinh bởi quá trình oxy hóa, làm chậm lại quá trình lão hóa và tăng cường chức năng của tế bào thần kinh.

Lan Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/benh-parkinson-la-gi-nhung-dieu-ban-nen-biet-truoc-khi-qua-muon-n155056.html)

Tin cùng nội dung

  • Nguy cơ bị khối u hắc tố ở đàn ông mắc bệnh Parkinson cao gấp đôi so với người bình thường, còn ở nữ giới tỷ lệ này là 1,5 lần.
  • Bệnh Parkinson được coi là một căn bệnh thời đại, bởi số lượng người bệnh ngày càng tăng, ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Hiện chưa có Thu*c điều trị triệt để, parkinson- căn bệnh do thoái hóa tế bào thần kinh, ảnh hưởng đến chức năng vận động của cơ thể.
  • Parkinson là một bệnh thần kinh mạn tính thường kết hợp với rối loạn tâm thần, gặp chủ yếu ở người cao tuổi (NCT). Theo thống kê thì độ tuổi khởi bệnh Parkinson trung bình vào khoảng trên 60 tuổi, với tỷ lệ mắc là 90 - 100/100.000 dân và tỷ lệ mới mắc là 20/100.000 dân/năm, hiếm gặp các trường hợp k
  • Nghiên cứu chung của các nhà khoa học Anh và Hà Lan cho biết một kỹ thuật mới vừa được phát triển có thể cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân Parkinson đến hơn 30%.
  • Là thuật ngữ được dùng nhiều trong thời gian gần đây, để nói về căn bệnh sa sút trí tuệ ở người trung cao tuổi, bệnh rất đa dạng, chứa đựng nhiều bí ẩn, mà khoa học chưa hiểu hết, nên hiệu quả điều trị còn thấp, và dưới đây là một số dạng sa sút trí tuệ thường gặp.
  • Bệnh parkinson được mô tả lần đầu tiên ở những người già. James Parkinson (1817) gọi đây là bệnh liệt rung. Charcot (1886) nhấn mạnh rằng đây không phải là bệnh lão hóa mà là một bệnh của tuổi già.
  • Ở NCT, ngay từ khi khởi phát, các triệu chứng có thể đầy đủ ở cả hai bên với giảm động tác, tăng trương lực, run và rối loạn thăng bằng. Triệu chứng về tâm thần thường nặng và tiến triển nhanh.
  • Gần đây, người ta đã chỉ ra những gen có vai trò gây bệnh Parkinson ở những đối tượng bị bệnh di truyền.
  • Các nhà khoa học Mỹ cho biết vừa phát hiện thêm hai biến thể di truyền mới liên quan đến bệnh Parkinson.
  • Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Parkinson
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY