Hô hấp hôm nay

Bệnh quai bị cũng đe dọa cơ quan sinh sản của người phụ nữ

Bệnh quai bị tuy là lành tính nhưng có thể để lại những di chứng rất lớn đối với sức khỏe của cả nam giới lẫn phụ nữ.
Chào bác sĩ, em năm nay 27 tuổi, đã có gia đình nhưng chưacó con. Em đang bị quai bị mấy ngày hôm nay, chưa khỏi và đang phải cách ly ở nhà. Theo em biết thìđàn ông bị quai bị có thể ảnh hưởng đến khả năng có con (có thể bị vô sinh). Bác sĩ cho em hỏi, phụnữ bị quai bị thì có nguy cơ bị vô sinh hay không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn!

(M.Thùy)
Bạn M. Thùy thân mến!
Bệnh quai bị tuy là lành tính nhưng có thể để lại những di chứng rất lớn đối với sức khỏe củacả nam giới lẫn phụ nữ. Mặc dù tỷ lệ viêm buồng trứng ở nữ giới xảy ra thấp hơn tỷ lệ viêm tinhhoàn ở nam giới nhưng không có nghĩa là nữ giới tránh được biến chứng quai bị.

Đối với nam giớiquai bị có thể gây biến chứng viêm tinh hoàn dẫn đến vô sinh nam. Phụ nữ bị quai bị điều trị khôngđúng cách cũng ảnh hưởng rất lớn đến cơ quan sinh sản, điển hình là viêm buồng trứng.

Bệnh quai bị tuy là lành tính nhưng có thể để lại những di chứngrất lớn đối với sức khỏe của cả nam giới lẫn phụ nữ. Ảnh minh họa

Quai bị thực chất là bệnh viêm tuyến mang tai do virus paramyxovirus gây ra và lây truyền trựctiếp bằng đường hô hấp. Khi virus xâm nhập vào cơ thể trong suốt thời kỳ ủ bệnh (khoảng 12 - 15ngày), nó phát triển nhân lên trong biểu mô đường hô hấp trên và các tổ chức bạch huyết vùng cổ.Triệu chứng của bệnh thường là sốt, mệt mỏi, đau đầu, sưng và đau một hoặc nhiều tuyến nướcbọt.

Nếu không được kiêng khem và điều trị cẩn thận, virus có thể lan đến các cơ quan kháctrong cơ thể theo đường máu. Bệnh tuy lành tính những cũng có khả năng gây nhiều biến chứng như:Viêm tụy, viêm thần kinh, viêm cơ tim, viêm buồng trứng, viêm tinh hoàn.
Với phụ nữ khi phát hiện các triệu chứng quai bị nên có chế độ kiêng kem và điều trị hợp lý.Trước khi lên kế hoạch mang bầu, tốt nhất chị em nên tiêm phòng quai bị. Không nên đến khi mangthai mới tiêm phòng quai bị, tránh mang thai ít nhất một tháng sau khi tiêm phòng chứng bệnhnày.
Bệnh quai bị do virus gây nên và có thể trở nên nghiêm trọng, phát tán thành dịch. Vì vậy, khibị bệnh, bạn nên kiêng vận động hoàn toàn, không chảy nhảy.

Nếu vận động càng nhiều sẽ càng làm chovirus phát tán nhanh hơn, bệnh nặng hơn, viêm lan sang các cơ quan khác trong cơ thể và gây nhiềuhậu quả đáng tiếc. Bạn nên vệ sinh răng miệng, ăn những thực phẩm dễ tiêu hoá, giảm đau tại chỗbằng cách đắp ấm vùng sưng, giảm đau toàn thân và hạ sốt.
Bạn nên đi khám để được bác sĩ kiểm tra và kê đơn Thu*c phù hợp, giảm thiểu các khó chịu vàgiúp bệnh nhanh khỏi, tránh những biến chứng nguy hiểm.
Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Theo Trí thức trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-quai-bi-cung-de-doa-co-quan-sinh-san-cua-nguoi-phu-nu-n168791.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Lương y Trịnh Văn Sỹ, không nên xem nhẹ bệnh quai bị. Quai bị nếu không được điều trị sẽ dẫn tới bị biến chứng thậm chí có thể vô sinh sau này. Nguyên tắc điều trị theo Đông y: chống viêm, trừ thấp, thanh nhiệt, nâng đỡ thể trạng. Đông y xếp bệnh quai bị vào loại “ôn dịch”.
  • Nếu bạn được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư khi còn là thanh-thiếu niên, việc cân nhắc về khả năng sinh sản sau này là rất quan trọng nếu bạn muốn có con
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Điều trị ung thư sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng. Một số tác dụng thường gặp hơn có thể ảnh hưởng đến khả năng ăn uống.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, chủ yếu ảnh hưởng đến các tuyến mang tai (một trong ba cặp của tuyến nước bọt và nằm ở phía trước dưới của tai). Bệnh thường gặp ở lứa tuổi 5 đến 9 tuổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY