Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm hơn bệnh do virus Zika

Ông Trương Đình Bắc khẳng định, người dân không cần quá hoang mang, lo lắng vì đối với người bình thường, Zika chỉ có triệu chứng như cảm cúm nhẹ.
“Thai phụ nhiễm Zika chưa chắc đã sinh ra con bị khuyết tật nhưng nếu bị sốt xuất huyết hay sốt rét khi đang mang thai thì rất có thể dẫn đến sảy thai, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con” - TS Nguyễn Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế đã cho biết như trên tại hội thảo về phòng chống dịch bệnh do virus Zika và các dịch bệnh mùa hè diễn ra tại TPHCM vào ngày 17/5.

Tính đến tháng 5/2016, Tổ chức Y tế Thế giới đã ghi nhận 70 quốc gia và vùng lãnh thổ có lưu hành hoặc có sự lây truyền virus Zika, trong đó có 57 quốc gia và vùng lãnh thổ tiếp tục có sự lây truyền của virus Zika do muỗi truyền. Virus Zika vẫn tiếp tục lan truyền mở rộng trong thời gian tới và được WHO đánh giá là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế.

Việt Nam đã ghi nhận 2 trường hợp dương tính với virus Zika. Đó là một phụ nữ 64 tuổi ở tỉnh Khánh Hòa và một bệnh nhân nữ 33 tuổi ở TPHCM. Sau khi thực hiện các biện pháp kiểm soát và phòng chống dịch, cả 2 địa phương có bệnh nhân nhiễm bệnh đã công bố hết dịch bệnh do virus Zika. Việt Nam chưa ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới nào.

Thông thường, người nhiễm virus Zika có thể gặp một số biểu hiện sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau cơ, mệt mỏi. Tuy nhiên, không phải ai nhiễm virus Zika cũng có biểu hiện này, thống kê cho thấy, có đến 80% người nhiễm không có biểu hiện. Virus Zika thực sự nguy hiểm và gây lo ngại đối với phụ nữ có thai hoặc trước khi có thai.

Theo đó, tổ chức CDC của Hoa Kỳ đã khẳng định virus Zika gây ra chứng đầu nhỏ cũng như một số biến chứng nghiêm trọng khác về não ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên,  ông Emmanuel Erally, chuyên gia WHO cho biết, không phải thai phụ nào nhiễm Zika cũng sinh ra con bị chứng đầu nhỏ. Bên cạnh đó, cho đến nay WHO cũng chưa đưa ra được con số cụ thể về tỉ lệ trẻ sơ sinh bị khiếm khuyết do thai phụ nhiễm Zika sinh ra là bao nhiêu cũng như chưa có một câu trả lời rõ ràng cho sự tác động của Zika lên giai đoạn nào của thai kỳ.

Ông Trương Đình Bắc khẳng định, người dân không cần quá hoang mang, lo lắng vì đối với người bình thường, Zika chỉ có triệu chứng như cảm cúm nhẹ. Kể cả đối với thai phụ, Zika không nguy hiểm như sốt xuất huyết. Thai phụ nhiễm Zika chưa chắc đã sinh ra con bị khuyết tật nhưng nếu bị sốt xuất huyết khi đang mang thai thì rất có thể dẫn đến sảy thai, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con.

Bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika đều có đường lây truyền chủ yếu do muỗi Aedes. Vì thế, điều mà người dân cần phải làm ngay lúc này đó là có ý thức diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy, cắt đứt nguồn lây truyền bệnh từ muỗi để "một công đôi việc", phòng ngừa được cả 2 bệnh này.

Theo Minh Phạm - Lao động
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-sot-xuat-huyet-nguy-hiem-hon-benh-do-virus-zika-n261699.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY