Hô hấp hôm nay

Bệnh suyễn có di truyền không BS?

Em có người yêu và muốn cưới nhưng bố mẹ không đồng ý vì mẹ cô ấy bị hen suyễn. Bố mẹ em lo cô ấy cũng sẽ bị hen suyễn do di truyền.

Thưa bác sĩ,

Năm nay em đã 30 tuổi. Muốn lấy vợ, đã có người yêu rồi nhưng bố mẹ không đồng ý vì nguyên nhân mẹ cô ấy bị hen suyễn. Bố mẹ em lo sợ do yếu tố di truyền cô ấy cũng sẽ bị hen suyễn sau này. Hiện tại cô ấy không bị sao cả.

Nhưng em nghe nói phụ nữ nếu trong nhà có cha hoặc mẹ bị hen suyễn thì sau khi sinh nở thì có tỷ lệ mắc hen suyễn cao hơn người không có cha hoặc mẹ bị hen suyễn. Em rất lo lắng về vấn đề này. Không biết sau này cô ấy có bị hen hay không? Các con em có nguy cơ bị hen phế quản hay không? Mong bác sĩ giải đáp giúp em. Trân trọng cám ơn bác sĩ!

(Hùng Nguyễn - nmhung...@gmail.com)

Chào bạn,

Bệnh suyễn (Asthma) là một bệnh lý phức tạp, ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như môi trường, cơ địa, di truyền… tác động qua lại tạo nên một tình trạng tổng thể là bệnh về hệ hô hấp.

Các phế quản thình lình bị thu hẹp, thường là phản ứng bị kích thích bởi sự tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng, không khí lạnh, tập thể thao, hay các kích thích về cảm xúc, nhiễm trùng đường hô hấp trên do virus, các dị ứng nguyên, khí lạnh, thể dục, dùng aspirin hay một số Thu*c kháng viêm giảm đau không phải nhóm steroide… tạo nên những cơn rít, khó thở thì thở ra, co kéo lồng ngực, cổ, cánh mũi và ho, gọi là cơn suyễn. Giữa các cơn thì người bệnh cảm thấy bình thường.

Như vậy yếu tố di chỉ là một trong rất nhiều yếu tố liên quan tới bệnh suyễn. Có nhiều trường hợp không hề bị suyễn mặc dù trong gia đình có bố mẹ hay anh chị em ruột mắc bệnh.

Nếu người yêu của bạn có sức khỏe tốt, tiền căn không mắc hoặc có mắc nhưng cơn nhẹ, hay đã lâu không có lên cơn suyễn, thì cô ấy xứng đáng trở thành người vợ, người mẹ khỏe mạnh. Bạn hãy yên tâm nhé!

Chúc hai bạn sức khỏe, hạnh phúc!

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-suyen-co-di-truyen-khong-bs-n86258.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY