Mắt hôm nay

Bệnh tăng nhãn áp có di truyền?

Tôi bị tăng nhãn áp mạn tính và phải sử dụng Thu*c thường xuyên. Tôi nghe nói bệnh này có thể di truyền nên rất lo lắng.

Tôi bị tăng nhãn áp mạn tính và phải sử dụng Thu*c thường xuyên. Tôi nghe nói bệnh này có thể di truyền nên rất lo lắng. Xin quý báo cho biết điều này có đúng không? Dấu hiệu nào để nhận biết sớm căn bệnh này.

(Bùi Bích Nguyệt , Hà Giang)

Chào bạn,

Ở mắt người bình thường, lượng thủy dịch được tiết ra trong mắt bằng lượng thủy dịch được thải ra ngoài mắt. Sự cân bằng này giúp duy trì nhãn áp ở giá trị bình thường (từ 12-22mmHg). Ở người mắc, nhãn áp có thể tăng lên rất cao, chèn ép vào các bộ phận nội nhãn, làm giảm lưu lượng máu đến mắt để nuôi dưỡng thần kinh thị giác. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến teo gai thị, giảm thị lực, cuối cùng dẫn đến mù lòamù lòa vĩnh viễn.

Bệnh tăng nhãn áp mạn tính tiến triển rất thầm lặng nhưng có thể nhận biết sớm dấu hiệu của bệnh khi khó khăn trong việc điều chỉnh thị giác trong phòng tối, mất thị trường phía ngoài, thị giác mờ, không đọc được chữ nhỏ hay khó khăn khi xỏ kim, có nhưng hiếm khi người bệnh nhìn thấy những vòng hào quang xung quanh đèn và bị nhức đầu nhiều.

Vì vậy, đối với người từ 40 tuổi trở lên, nên đi khám mắt mỗi năm 1 lần để phát hiện sớm bệnh tăng nhãn áp.

Bệnh mang tính chất di truyền, vì vậy nếu trong nhà có người thân bị tăng nhãn áp mạn tính thì khả năng mắc bệnh sẽ tăng cao. Đối với những người có nguy cơ mắc bệnh cao (trong gia đình có người thân bị tăng nhãn áp, người có mắt nhỏ, viễn thị, giác mạc nhỏ, người có tâm trạng hay lo lắng, bệnh nhân đái tháo đường, sử dụng Thu*c corticoid kéo dài, người có tiền sử bị chấn thương vào mắt) thì nên bắt đầu kiểm tra từ tuổi 30.

AloBacsi.vnTheo BS Nguyễn Minh Ngọc - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-tang-nhan-ap-co-di-truyen-n71715.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY