Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bệnh tim có loại không cần điều trị

Khoảng 100 trẻ sinh ra sẽ có một trẻ mắc dị tật tim bẩm sinh, nhưng may mắn là 1/3 trong số đó có tổn thương nhẹ và không cần điều trị gì.

Âm thổi vô tội

Khi khám tim của những trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh, bác sĩ có thể nghe được tiếngâm thổi là âm thanh được tạo ra do dòng máu chảy qua các dị tật như lỗ thông trên vách liên nhĩ, lỗthông trên vách liên thất, hẹp hoặc hở van tim… Tuy nhiên, có những trẻ có cấu trúc tim hoàntoàn bình thường nhưng khám tim vẫn nghe được âm thổi.

Thường thì những trẻ này đi kiểm tra sức khỏe hoặc khám bệnh vì ho, sốt…, bác sĩnghe tim và phát hiện âm thổi nên gửi bé đi khám chuyên khoa tim mạch hoặc siêu âm tim; siêu âmtim ghi nhận không có tổn thương thực thể. Âm thổi này (nghe ở trẻ có trái tim bình thường) đượcgọi là âm thổi vô tội. Đây là âm thanh tạo ra khi dòng máu chảy trong các buồng tim, qua các vantim hoặc mạch máu (các cấu trúc này bình thường).

Âm thổi vô tội khá thường gặp ở trẻ em và không gây hại, phần lớn sẽ mất đi khitrẻ trưởng thành. Một khi kiểm tra qua siêu âm tim thấy rằng trẻ không có dị tật tim thì khôngcần phải theo dõi, không cần điều trị Thu*c, không cần một biện pháp can thiệp nào. Trẻ không phảikiêng cữ gì, có thể ăn uống, sinh hoạt, chơi thể thao, vận động như những trẻ khác.

Lỗ thông nhỏ trong tim

Tim có bốn buồng và được chia thành hai nửa trái - phải riêng biệt. Ngăn cách giữahai bên tim phải - tim trái là vách liên nhĩ (ngăn cách nhĩ phải - nhĩ trái) và vách liên thất(ngăn cách thất phải - thất trái). Bệnh tim bẩm sinh có lỗ thông trên vách liên nhĩ gọi là thôngliên nhĩ (chiếm khoảng 10% các bệnh tim bẩm sinh). Bệnh tim bẩm sinh có lỗ thông trên vách liênthất được gọi là thông liên thất (chiếm khoảng 30% các bệnh tim bẩm sinh).

Các lỗ thông có kích thước lớn nếu không được điều trị sẽ gây ảnh hưởng đếnsức khỏe, đưa đến giãn tim, suy tim. Uống Thu*c không thể nào bít lại các lỗ thông này mà phảidùng biện pháp can thiệp như bít lỗ thông bằng dụng cụ hoặc phẫu thuật đóng lại lỗ thông.

Có một điều đáng mừng là trong một số trường hợp, lỗ thông có kích thước nhỏ(thông liên thất ở vị trí phần màng nhỏ hơn 3mm, thông liên nhĩ nhỏ hơn 5mm) có thể tự đóng lạihoàn toàn trong vòng 1, 2 năm sau khi trẻ ra đời. Kích thước lỗ thông càng nhỏ thì càng dễ đónglại. Có khoảng 1/3 lỗ thông liên thất nhỏ có thể tự đóng lại và với thông liên nhĩ nhỏ thì tỉ lệnày là 1/10.

Bác sĩ Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM siêu âm tim cho một em nhỏ - Ảnh do tác giả cung cấp

Khi trẻ sinh ra, nếu phát hiện có lỗ thông nhỏ trong tim, bác sĩ sẽ không điều trịgì và đánh giá lại mỗi năm. Nếu lỗ thông tự đóng lại, xem như tim trẻ hoàn toàn bình thường. Trongquá trình theo dõi, nếu phát hiện lỗ thông có gây tác hại cho tim, bác sĩ sẽ đề nghị can thiệp,tuy nhiên thường thì lỗ thông nhỏ ít gây ảnh hưởng đến tim.

Trước đây, bác sĩ sợ rằng do tồn tại lỗ thông, trẻ có nguy cơ bị viêm nộitâm mạc nhiễm khuẩn và đề nghị dùng kháng sinh trước khi làm thủ thuật hay điều trịrăng. Tuy nhiên hiện nay, theo khuyến cáo mới của Hội Tim mạch Mỹ thì không cần dùngkháng sinh phòng ngừa cho những trường hợp có lỗ thông nhỏ như vậy.

Sa van hai lá lành tính

Van hai lá là van tim ngăn giữa buồng nhĩ trái và thất trái. Van tim nàycó nhiệm vụ để dòng máu chảy theo một chiều từ nhĩ trái xuống thất trái. Trong thờikỳ tim co bóp (kỳ tâm thu), van hai lá sẽ đóng kín để ngăn không cho dòng máu từ tâm thất trái tràongược lại tâm nhĩ trái. Sa van hai lá là tình trạng khi đóng lại, một trong hai lá van của van hailá, thường là lá sau, di chuyển nhiều về phía nhĩ trái ("sa" vào nhĩ trái) và không khép kín vớimép lá van còn lại.

Sa van hai lá chiếm khoảng 2% dân số. Hầu hết tình trạng sa van hai lá bẩmsinh ở trẻ em (khoảng 95%) là lành tính và chỉ có khoảng 1/1.000 trẻ cần điều trị. Những trườnghợp cần theo dõi và điều trị là sa van hai lá gây hở van hai lá mức độ từ trung bình đếnnặng.

Nếu bị sa van hai lá nhưng không có tình trạng dày lá van, không hở van hai láhoặc chỉ hở van hai lá nhẹ thì ít gây ảnh hưởng đến tim. Những trẻ này không biểu hiện triệuchứng mà thường được phát hiện tình trạng sa van hai lá qua siêu âm tim. Trẻ không cần điềutrị mà chỉ cần theo dõi và kiểm tra lại mỗi năm năm.

AloBacsi.vnTheo Ths.BS Ngô Bảo Khoa - Tuổi trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-tim-co-loai-khong-can-dieu-tri-n99653.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY