Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bệnh tự miễn lupus ảnh hưởng đến thai kỳ như thế nào?

Lupus là một bệnh tự miễn, không rõ nguyên nhân, gây tổn thương đến các cơ quan trong cơ thể. Hơn 90% trường hợp bệnh tự miễn lupus xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Do đó, nếu bạn bị lupus thì khi có ý định mang thai cần phải hết sức lưu ý.

Mang thai là một hành trình đầy gian nan với rất nhiều biến chứng có thể xảy ra, trong đó có lupus. Khi mang thai và bị lupus, bạn phải làm gì? Hãy cùng Hello Bacsi theo dõi những chia sẻ dưới đây nhé.

Lupus là gì?

Bệnh tự miễn lupus, hay còn gọi là lupus ban đỏ hệ thống (SLE) là một rối loạn tự miễn có thể gây nên những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Tình trạng này xảy ra khi các kháng thể sinh ra tự quay lại tấn công các mô bình thường của cơ thể và gây tổn thương cho nhiều cơ quan. Bệnh này thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tuy nhiên, bị bệnh tự miễn lupus trong thời gian mang thai không đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể có một thai kỳ khỏe mạnh.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh tự miễn lupus?

Hiện tại, nguyên nhân gây ra bệnh vẫn chưa được làm rõ. Gen di truyền có thể đóng vai trò quyết định, cùng với một vài yếu tố khác như nội tiết tố, môi trường…

Phụ nữ mắc bệnh lupus có ý định mang thai cần lưu ý gì?

Nếu bạn bị rối loạn miễn dịch này, tốt nhất bạn kiểm soát bệnh trước khi có thai. Nếu không, bệnh có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Nếu muốn có con, các triệu chứng của bệnh phải không xuất hiện từ 5 – 6 tháng trước khi có ý định mang thai.

Triệu chứng của bệnh lupus trong thời gian mang thai?

Triệu chứng của bệnh lupus trong thời gian mang thai?

Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh tự miễn lupus mà bạn cần lưu ý:

    Xuất hiện các vết loét không đau ở miệng và mũi

Chẩn đoán bệnh lupus trong thời gian mang thai như thế nào?

Các triệu chứng của bệnh tự miễn lupus rất giống với các bệnh khác. Do đó, để chẩn đoán chính xác, bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm xét nghiệm kháng đông lupus và các xét nghiệm như:

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm nước tiểu

Sinh thiết

Kiểm tra sức khỏe

Điều trị bệnh lupus trong thời gian mang thai

Nếu trong thai kỳ, bệnh tự miễn lupus không có dấu hiệu tái phát thì bạn có thể không cần uống Thu*c. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng xuất hiện trở lại, bác sĩ sẽ cho bạn dùng các loại Thu*c an toàn đối với phụ nữ mang thai.

Bác sĩ sẽ theo dõi bạn trong suốt thai kỳ. Trong mỗi lần khám thai, bạn có thể phải thực hiện các xét nghiệm như xét nghiệm nước tiểu và máu. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ kiểm tra nhịp tim của bé và hỏi về các triệu chứng của bạn để quyết định có nên dùng Thu*c hay không. Dưới đây là một số loại Thu*c thường được sử dụng để điều trị bệnh lupus cho phụ nữ mang thai:

Thu*c chống sốt rét: Hydroxychloroquine / Plaquenil

Nhóm Thu*c ức chế miễn dịch: Methotrexate và cyclophosphamide / Cytoxan

Tuy nhiên, bạn không nên tự ý uống bất kỳ loại Thu*c mà không có chỉ định của bác sĩ nhé.

Bệnh lupus ảnh hưởng đến thai kỳ như thế nào?

Các bác sĩ khuyên rằng bạn nên mang thai trong thời gian bệnh thuyên giảm sẽ tốt hơn bởi bệnh này có thể gây ra nhiều biến chứng thai kỳ như:

Sẩy thai

Thai ch*t non

Nguy cơ sinh non cao

Hội chứng HELLP – một hội chứng đặc trưng bởi các triệu chứng tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu

Tiền sản giật.

Bệnh lupus ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

Hầu hết các bà mẹ bị lupus đều sinh con khỏe mạnh nhưng không thể phủ nhận rằng bệnh này có thể gây ra một số biến chứng thai kỳ. Tuy nhiên, cũng chưa chắc là bạn bị bệnh thì bé cũng sẽ bị bệnh. Do đó, tốt nhất, bạn nên làm là thụ thai trong giai đoạn bệnh thuyên giảm và nói với bác sĩ khi bạn có ý định mang thai để giảm nguy cơ mắc phải các biến chứng.

Bệnh lupus ảnh hưởng đến việc mang thai như thế nào?

Một số phụ nữ không gặp phải các triệu chứng của lupus trong suốt thời gian mang thai, trong khi một số khác lại có thể bị các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình. Nhìn chung, mỗi phụ nữ sẽ có những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn mang thai trong thời gian bệnh thuyên giảm thì sẽ ít có nguy cơ bị bùng phát hơn. Một số phụ nữ chia sẻ rằng họ không thể phân biệt được các triệu chứng của bệnh lupus và triệu chứng của thai kỳ. Vì vậy, bạn nên nói với bác sĩ tất cả các triệu chứng mà bạn gặp phải để tránh biến chứng.

Bệnh lupus có thể ngăn ngừa được không?

Bệnh tự miễn lupus hiện vẫn chưa thể ngăn ngừa được. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện các biện pháp để kiểm soát các triệu chứng của bệnh.

Một số lời khuyên giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh

Bị lupus không có nghĩa là bạn không thể thụ thai và có một thai khỏe mạnh. Mặc dù lupus đem đến nhiều rủi ro nhưng nếu bạn biết cách, bạn vẫn có thể vượt qua thai kỳ một cách dễ dàng.

1. Trước khi mang thai

Gặp bác sĩ để hiểu rõ những rủi ro khi mang thai cũng như các biến chứng có thể xảy ra trong thai kỳ.

Bác sĩ có thể sẽ cho bạn dùng những loại Thu*c nhẹ hơn để chuẩn bị cho thai kỳ sắp tới.

Lên kế hoạch mang thai trong thời gian bệnh thuyên giảm để giảm bớt nguy cơ gặp phải biến chứng.

2. Trong thời gian mang thai

Bệnh tự miễn lupus trong thời gian mang thai

    Đi khám thường xuyên.

Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp ở một số phụ nữ mắc bệnh lupus:

1. Khi bị lupus, tôi có thể thụ thai được không?

Bạn vẫn có thể thụ thai bình thường. Tuy nhiên, bạn cần phải tìm hiểu về thời điểm nên mang thai và những rủi ro có thể xảy ra khi mang thai.

2. Khi bị lupus trong thời gian mang thai, tôi nên chăm sóc bản thân như thế nào?

Bệnh tự miễn lupus có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng. Do đó, bạn cần chú ý chăm sóc bản thân trong thời gian này để cơ thể luôn khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng. Nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ giấc là cách đơn giản nhất mà bạn có thể làm.

Không uống rượu và hút Thu*c

Có một chế độ ăn cân bằng lành mạnh để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể

Nếu bạn thấy có bất kỳ triệu chứng bất thường nào không liên quan đến việc mang thai, hãy đi khám bác sĩ ngay.

3. Nếu bị lupus tôi có thể nuôi con bằng sữa mẹ được không?

Bạn vẫn có thể cho bé bú khi bị bệnh tự miễn lupus. Tuy nhiên, bạn nên hỏi y tá hoặc nữ hộ sinh để biết được cách cho bé bú. Dù không thể phòng ngừa bệnh lupus nhưng nếu thay đổi lối sống, bạn có thể kiểm soát được căn bệnh này.

Bích Ngân/HELLO BACSI

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5bc07ba676801b684b7821c2)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY