Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bệnh viêm da dị ứng có lây không?

Những bệnh nhân mắc bệnh viêm da dị ứng có lây không? Những vấn đề cần biết khi mắc phải tình trạng viêm da dị ứng và hướng xử lý

viêm da dị ứng là một trong những bệnh ngoài da khá phổ biến có thể làm cho bề mặt da gặp nhiều thương tổn như ngứa, ửng đỏ, nứt nẻ và khô da. khá nhiều bệnh nhân và người thân lo lắng về tình trạng viêm da dị ứng, không biết căn bệnh này có lây nhiễm không. bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Sơ lược về viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là một trong những bệnh ngoài da gặp nhiều ở trẻ nhỏ. đa số những trường hợp viêm da dị ứng xuất hiện ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. tuy nhiên, những trường hợp viêm da dị ứng ở người lớn cũng có thể xảy ra.

Viêm da dị ứng đa số thường có dạng mạn tính, thường tái đi tái lại thành nhiều đợt và khó điều trị dứt điểm. một số trường hợp viêm da dị ứng khởi phát từ giai đoạn ấu thơ cho đến tuổi trưởng thành, một số khác có thể giảm bớt hoặc biến mất khi trưởng thành.

Bệnh viêm da dị ứng có lây không?

Viêm da dị ứng là một trong những bệnh ngoài da không lây nhiễm. do đó bệnh nhân mắc viêm da dị ứng không thể lây bệnh trong những sinh hoạt bình thường. tuy nhiên căn bệnh này có thể mắc phải do một số nguyên nhân trong cuộc sống, sinh hoạt và cơ địa. đây là một trong những nguyên nhân viêm da dị ứng phổ biến nhất. có khá nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến viêm da dị ứng trong cuộc sống như:

Hóa chất

Các loại Thu*c tẩy, các chất tẩy rửa, dung môi tiếp xúc với da có thể dẫn đến kích ứng ngoài da. những người kích ứng với các loại hóa chất thường xuất hiện khi có tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp. một số bệnh nhân không có triệu chứng viêm da dị ứng ngay với các yếu tố này mà có thể xuất hiện sau khi bệnh nhân tiếp xúc với các hóa chất này trong thời gian dài. tình trạng này thường gặp ở những bệnh nhân có đặc thù công việc tiếp xúc với hóa chất.

Các sản phẩm chăm sóc da

Những loại mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da không phù hợp gây ra thương tổn trên bề mặt da. đa số những trường hợp viêm da dị ứng do các sản phẩm chăm sóc da thường gặp ở những người có da mẫn cảm, da khô, cơ địa dễ bị dị ứng.

Yếu tố ô nhiễm

Các yếu tố ô nhiễm như bụi bẩn, phấn hoa, các yếu tố ô nhiễm, khói bụi,… những trường hợp bệnh nhân sống trong môi trường ô nhiễm, gần các khu công nghiệp, các thành phố lớn. viêm da dị ứng do các yếu tố ô nhiễm tương đối khó phòng tránh.

Viêm da dị ứng do thực phẩm

Những thực phẩm gây dị ứng, đặc biệt là các loại thịt, hải sản, một số loại đậu, hạt,… cũng là yếu tố gây viêm da dị ứng nếu như bệnh nhân trước đó đã có tiền sử mẫn cảm, dị ứng với các loại thực phẩm này.

Những chất gây dị ứng

Các yếu tố như kim loại, vải vóc, cao su và một số chất khác cũng có thể dẫn đến kích ứng da ở những người có cơ địa nhạy cảm, mẫn cảm. đa số những trường hợp viêm da dị ứng do tiếp xúc với các chất này thường là dạng mạn tính, mỗi khi tiếp xúc thường khiến bệnh bùng phát trở lại.

Thời tiết

Viêm da dị ứng thời tiết là một trong những yếu tố khó phòng tránh, ảnh hưởng trên diện rộng. tình trạng này có thể dẫn đến khô, rát da, mất nước, tăng tiết nhờn, mồ hôi (khi nhiệt độ tăng đột ngột), khô da, bong tróc (khi thời tiết hanh khô, lạnh). kích ứng từ ánh sáng mặt trời cũng gây ảnh hưởng đến da, dẫn đến viêm da dị ứng ở những người có cơ địa mẫn cảm với ánh sáng. tình trạng viêm da dị ứng do thời tiết thường gặp phải ở những thời điểm giao mùa, thay đổi nhiệt độ và độ ẩm đột ngột.

Xử trí và phòng ngừa viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là một trong những bệnh ngoài da khó chữa, dễ tái đi tái lại và tiến triển thành mạn tính. do đó những trường hợp viêm da dị ứng cần áp dụng song song các biện pháp điều trị, chăm sóc da và phòng ngừa đúng cách, bao gồm:

    Áp dụng các biện pháp điều trị bằng Thu*c theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo, không có giá trị thay thế cho chẩn đoán, hướng dẫn điều trị và toa Thu*c của bác sĩ điều trị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-da-di-ung-co-lay-khong)

Tin cùng nội dung

  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY