Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Bệnh viêm khớp phản ứng và viêm mắt

Viêm khớp phản ứng có những đặc điểm tương tự với viêm khớp vẩy nến, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp liên quan bệnh Crohn, viêm loét đại tràng.
Người thân tôi bị đau khớp và cả viêm mắt thì được chẩn đoán là bị bệnh viêm khớp phản ứng, bác sĩ nói đây là bệnh miễn dịch. Xin cho biết biểu hiện của bệnh này như thế nào?

(Nguyễn Minh Hoàng - Đồng Nai)

viêm khớp phản ứng là một dạng viêm khớp mãn tính được đặc trưng bởi 3 tình trạng: viêm khớp, viêm kết mạc và tình trạng viêm của đường tiết niệu, đường tiêu hóa, đường Sinh d*c. Người ta gọi là viêm khớp phản ứng bởi có liên quan đến “phản ứng” của hệ thống miễn dịch với tình trạng viêm của các cơ quan nêu trên. Chính phản ứng không đúng của hệ miễn dịch đối với vi khuẩn đã đưa đến tình trạng viêm của mắt và khớp.

Nhiều chuyên gia cho rằng đây là bệnh hệ thống bởi ngoài tổn thương khớp, còn gặp tổn thương của mắt, miệng, da, thận, tim và phổi. viêm khớp phản ứng có những đặc điểm tương tự với viêm khớp vẩy nến, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp liên quan bệnh Crohn, viêm loét đại tràng. Cơ chế nhiễm trùng có liên quan đến viêm khớp phản ứng, sau khi nhiễm trùng sẽ khởi phát bệnh. Người ta ghi nhận các trường hợp viêm khớp phản ứng 3 tuần sau khi viêm nhiễm đường Sinh d*c do Chlamydia trachomatis, sau nhiễm khuẩn đường ruột do Salmonella, Shigella, Yersinia, Campylobacter. Triệu chứng của viêm khớp phản ứng được chia thành 2 nhóm: biểu hiện khớp và ngoài khớp. Biểu hiện khớp đặc trưng bởi tình trạng viêm ở khớp gối, mắt cá, bàn chân và cổ tay… viêm khớp không đối xứng (khớp bên này viêm thì bên kia không bị). Tình trạng viêm dẫn đến cứng, đau, sưng, nóng và đỏ khớp, nếu tổn thương ở khớp bàn tay thì đưa đến triệu chứng “ngón tay xúc xích”.

viêm khớp phản ứng có thể liên quan với viêm của cột sống (gây cứng và đau cột sống lưng hoặc cột sống cổ). Các sụn khớp cũng viêm, đặc biệt là ở sụn xương sườn. Cũng có thể gặp tình trạng viêm của gân cơ, gây triệu chứng đau khi vận động. Tình trạng tổn thương ngoài khớp là hiện tượng kích ứng và đau ở các cơ quan mắt, đường Sinh d*c, đường niệu (niệu đạo, bàng quang, tiền liệt tuyến), da, miệng, đại tràng và động mạch chủ. Viêm giác mạc và viêm võng mạc cũng thường có ở giai đoạn sớm của viêm khớp phản ứng gây tình trạng giảm thị lực.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-benh-viem-khop-phan-ung-va-viem-mat-18810.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm đường tiết niệu không phải là căn bệnh quá nguy hiểm và nó hoàn toàn có thể điều trị được nếu đúng cách.
  • Với bệnh sỏi đường tiết niệu, ngoài những biến chứng cấp tính thì nhiều người lại không có biểu hiện triệu chứng gì rõ ràng nên đến khi phát hiện đã ở giai đoạn muộn.
  • Theo các nhà chuyên môn, bệnh thường xảy ra ở người nông thôn hơn là người thành thị, những người sống ở các vùng ven biển...
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Nếu phát hiện muộn, bệnh không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của người bệnh mà còn gây ra các biến chứng nguy hiểm.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Viêm kết mạc mùa xuân YHCT gọi là bạo phong khách, thiên hành xích nhãn...Trên lâm sàng thường gặp ba loại sau: thể phong nhiệt, thể phong thấp và thể âm hư. Tùy thể mà dùng bài Thu*c.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.