Đa khoa hôm nay

Đa khoa là từ dùng để chỉ một cơ sở y tế hoặc bác sĩ đảm nhiệm điều trị nhiều chuyên khoa

Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất cứu sống sản phụ 22 tuổi bị nổ tử cung khi mang thai ở tuần 37

(MangYTe) Sản phụ 22 tuổi, sống tại Thạch Thất (Hà Nội) bị “nổ” tử cung khi đang mang thai ở tuần thứ 37 may mắn được các bác sỹ can thiệp kịp thời.

Ông Vương Trung Kiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất (Hà Nội) xác nhận với báo chí, bệnh viện vừa cứu sống sản phụ và đứa con trong bụng sau khi đột nhiên bị nổ tử cung.

Được biết, chị N.T. Th. (22 tuổi, ở Thạch Thất) đang mang thai 37 tuần. Vào khoảng 21 giờ  tối 6/11chị Th bỗng nhiên xuất hiện cơn đau bụng dữ dội, kèm theo có tiếng động như tiếng nổ ở trong bụng. Nghĩ có chuyện chẳng lành, chị Th. được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất cấp cứu.

Loading

Tại đây, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất đã thăm khám và chẩn đoán tử cung mềm, mất máu nặng, bị vỡ tử cung tự phát. Ngay sau đó, các bác sĩ đã xin ý kiến chỉ đạo của ban giám đốc bệnh viện, đồng thời tìm mọi cách cấp cứu cho sản phụ.

“Sau khi nhận tin, tôi lập tức yêu cầu đưa thẳng bệnh nhân lên phòng mổ, đồng thời hội chẩn qua điện thoại với các chuyên gia của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và chỉ định mổ sau 11 phút vào viện. Khi mổ cho sản phụ, các bác sĩ thấy máu chảy đầy ổ bụng bệnh nhân, tử cung có 2 đường vỡ. Người nhà bệnh nhân cho biết, đây là lần có thai đầu tiên của chị T, do đó các bác sĩ đã cố gắng khâu lại tử cung để sản phụ có thể mang thai những lần sau”, bác sĩ Kiên nói.

Theo ông Kiên, đối với bệnh viện tuyến huyện, việc cấp cứu bệnh nhân vỡ tử cung là điều không dễ dàng. Thông thường những trường hợp này sẽ được chỉ định cắt tử cung. “Nhưng sản phụ mới 22 tuổi, có thai lần đầu, cả một tương lai còn dài phía trước, nên dù khó khăn đến mấy bác sĩ vẫn phải khắc phục, bảo tồn tử cung cho người bệnh”, ông Kiên bày tỏ..

Sau hơn 1 giờ mổ cấp cứu, em bé nặng 2,5 kg đã cất tiếng khóc chào đời với thể trạng hoàn toàn khỏe mạnh. Đến thời điểm hiện tại cả mẹ và bé đều ổn định, dự kiến vài ngày nữa, bệnh nhân sẽ được ra viện.

Sản phụ được cứu sống bởi các bác sĩ Bệnh viện  Đa khoa Thạch Thất, Hà Nội

Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất cho biết, đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây vỡ tử cung tự phát khi mang thai của bệnh nhân. Vỡ tử cung được coi là một trong năm tai biến sản khoa thường gặp. Thông thường, khi tử cung đã vỡ, thai nhi sẽ ch*t và sản phụ cũng dễ Tu vong. Theo các bác sĩ sản khoa, có ba nguyên nhân gây nên tình trạng này, đó là do người mẹ, thai nhi và do thủ thuật sản khoa.

Khi phát hiện tử cung đã vỡ, sản phụ cần phải xử trí mổ lấy thai ra và khâu lại chỗ vỡ hoặc cắt tử cung ngay. Nếu để lâu, máu chảy nhiều, sản phụ sẽ Tu vong. Bác sĩ khuyến cáo để phòng chống vỡ tử cung, sản phụ phải tự giác đến khám thai định kỳ ít nhất ba lần hoặc mỗi tháng một lần để phát hiện trước những nguyên nhân có thể gây vỡ tử cung.

Hữu Thắng

 

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/benh-vien-da-khoa-thach-that-cuu-song-san-phu-22-tuoi-bi-‘no’-tu-cung-khi-mang-thai-o-tuan-37-post11334.html)

Tin cùng nội dung

  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY