Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện “tiên phong” không giấy tờ

Làm gì và làm cách nào để bệnh nhân được đến bệnh viện trong tư thế thư thái, nhẹ nhàng?

PGS.TS Trần Qúy Tường, Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Y tế kiểm tra, thẩm định ứng dụng CNTT tại BVĐK TP Vinh

Trước đây, để xếp hàng đăng kí khám, lấy được số thứ tự khám, chữa bệnh, người bệnh đến bệnh viện đa khoa tp. vinh phải mất thời gian đến 20 phút. tuy nhiên, với ki ốt tiếp nhận ở bệnh viện, người bệnh chỉ mất chưa đến 1 phút đồng hồ để người bệnh sử dụng thẻ khám chữa bệnh thông minh để tự "check-in" vào phòng khám, người có thẻ bhyt tự "check-in" lấy số thứ tự vào quầy tiếp nhận.

Bệnh nhân nội trú ở bệnh viện đa khoa tp. vinh cũng được tận hưởng những lợi ích tích cực do công nghệ thông tin đem lại. mọi thông tin của người bệnh đều được tích hợp vào phần mềm, nhân viên y tế chỉ cần sử dụng 1 máy tính bảng để truy xuất nhanh thông tin người bệnh, hồ sơ bệnh án, kết quả xét nghiệm, x-quang, siêu âm,… theo dõi lập y lệnh và kê đơn Thu*c.

Cũng chính nhờ bệnh án điện tử, bác sĩ chỉ mất thời gian rất ngắn để truy cập thông tin của bệnh nhân một cách đầy đủ và chính xác. chính bác sĩ cũng có thêm thời gian thăm khám, tư vấn cho người bệnh. hiện bệnh viện đa khoa tp. vinh đã triển khai 100% bệnh án nhập hoàn toàn trên phầm mềm; 98% giấy tờ in trực tiếp từ phần mềm.

Bệnh viện đã triển khai đồng bộ công nghệ thông tin trong hoạt động khám chữa bệnh như: ki ốt "check in" lấy số khám bệnh tự động, thẻ khám, chữa bệnh thông minh, bệnh án điện tử, chữ ký số, quản lý hệ thống bệnh viện trên hệ thống phần mềm, tiến tới bệnh viện đi vào hoạt động theo mô hình bệnh viện “ không giấy tờ” áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám chữa bệnh tạo được sự đồng tình, văn minh nơi công sở đối với người bệnh và nhân viện.

Ngày 25/12/2019 bệnh viện đã được Hội đồng chuyên môn của Cục CNTT- Bộ Y tế về thẩm định, đánh giá mức ứng dụng CNTT của bệnh viện đạt 6/7

Bs nguyễn hồng trường, giám đốc bệnh viện đa khoa tp vinh, một con người tài hoa và năng động, nhỏ nhẹ: là thầy Thu*c và là lãnh đạo bệnh viện, tôi thường hay đến sớm và quan sát người bệnh khi đến cơ sở y tế. mục đích là để quan sát và đem đến dịch vụ tốt nhất cho bệnh nhân của mình. mỗi sáng sớm, thấy cảnh người dân xếp hàng, tay xách, nách mang, giấy tờ đùm đùm, bọc bọc như cảnh cha mẹ mình ngày xưa đi chợ, chỉ lo mất sổ gạo, tôi áy náy vô cùng!. làm gì và làm cách nào để bệnh nhân được đến bệnh viện trong tư thế thư thái, nhẹ nhàng? luôn là câu hỏi thường trực trong tôi. và đáp án, chỉ có đầu tư mạnh mẽ về công nghệ, vừa rút ngắn thời gian chờ đợi, không còn cảnh thân quen thì vào khám trước, không lo mất giấy tờ cá nhân…và chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư và cải tổ triệt để khâu tiếp đón người bệnh.

Với nhiệm vụ chính trị của đơn vị là khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn TP Vinh, đặc biệt là khi có chính sách thông tuyến bảo hiểm thì lưu lượng bệnh nhân ngày càng đông hơn không chỉ nhân ân thành phố mà cả nhân dân các huyện trong tỉnh và tỉnh bạn đến khám và điều trị, xác định rõ nhiệm vụ chính trị ngay từ đầu năm Ban chấp hành công đoàn đã phối hợp với Ban giám đốc phát động phong trào thi đua, xây dựng kế hoạch chương trình hoạt động đối với từng khoa, phòng, tổ công đoàn quan tâm công tác cải cách thủ tục hành chính, cải tiến lề lối làm việc khoa học, làm việc năng suất hiệu quả, có chất lượng, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất,cải tạo khu chờ khám bệnh rỗng rãi thoáng mát, đẹp, hoàn chỉnh hệ thống điều hành bằng công nghệ thông tin, lấy số thứ tự theo mã vạch,không phải chờ đợi, đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh.

Tán sỏi ngược dòng bằng Laze tại BVĐK TP Vinh

Bệnh viện đã triển khai số hóa bệnh viện bằng công nghệ thông tin, là đơn vị được Bộ Y tế cho thí điểm sử dụng bệnh án điện tử, chữ ký số, và bệnh viện triển khai thẻ khám bệnh thông minh; tích hợp dấu vân tay trong thanh toán khám chữa bệnh .

Hội đồng thẩm định của cục công nghệ thông tin, bộ y tế về thẩm định cho đơn vị về sử dụng bệnh án điện tử đạt 6/7 tiêu chí, năm 2020 là một trong không ít bệnh viện sử dụng bệnh án điện tử (không dùng bệnh án giấy và là bệnh viện không giấy tờ).

Bệnh viện đa khoa tp vinh là đơn vị điển hình của ngành y tế về sử dụng công nghệ điện tử trong công tác quản lý và khám chữa bệnh để cho các đơn vị khám, chữa bệnh trong và ngoài tỉnh đến tham quan học tập mô hình tự chủ và cntt.

Đơn vị triển khai số hóa Bệnh viện bằng công nghệ thông tin, là đơn vị được Bộ Y tế cho thí điểm sử dụng bệnh án điện tử, chữ ký số, và bệnh viện triễn khai thẻ khám bệnh thông minh; là đơn vị điển hình của ngành y tế để cho các đơn vị khám, chữa bệnh trong và ngoài tỉnh đến tham quan học tập mô hình tự chủ và CNTT.

BVĐK TP Vinh đã đáp ứng được niềm tin nơi người bệnh

Đơn vị triển khai số hóa bệnh viện bằng công nghệ thông tin, là đơn vị được bộ y tế cho thí điểm sử dụng bệnh án điện tử, chữ ký số, và bệnh viện triển khai thẻ khám bệnh thông minh; tích hợp dấu vân tay trong thanh toán khám chữa bệnh . đã được hội đồng thẩm định của cục công nghệ thông tin bộ y tế về thẩm định cho đơn vị về sử dụng bệnh án điện tử đạt 6/7 tiêu chí, năm 2020 là một trong 4 đơn vị sử dụng bệnh án điện tử ( bỏ bệnh án giấy và là bệnh viện không giấy tờ ), là đơn vị điển hình của ngành y tế về sử dụng công nghệ điện tử trong công tác quản lý và khám chữa bệnh để cho các đơn vị khám, chữa bệnh trong và ngoài tỉnh đến tham quan học tập mô hình tự chủ và cntt.

Qua 3 năm chỉ đạo triển khai quyết liệt việc số hóa toàn bộ các hoạt động quản lý, công tác kcb, hiện tại bệnh viện đa khoa tp vinh có một cơ sở hạ tầng cntt, phần mềm đồng bộ, hiện đại bậc nhất trong cả nước, với đầy đủ các phần mềm: his (quản lý thông tin bệnh viện); lis (quản lý thông tin xét nghiệm); pacs (quản lý truyền tải, lưu trữ, hội chẩn trực tuyến hình ảnh y khoa); bệnh án điện tử; chữ ký số; thẻ kcb thông minh…

Là một con người không bằng lòng với những gì mình đã làm được, luôn đặt ra mục tiêu để hướng tới, giám đốc nguyễn hồng trường cùng với cộng sự công nghệ thông tin của bệnh viện đã xây dựng, phát triển thành công hệ thống phần mềm báo động đỏ nội viện, liên viện trong cấp cứu người bệnh nguy kịch và sự cố an ninh nghiêm trọng.

Ngày 10/ 12/2019, hệ thống phần mềm này đã được Cục bản quyền tác giả thuộc Bộ văn hóa, thể thao và du lịch chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả tại Giấy chứng nhận số 7882/2019/QTG. Hiện tại Hệ thống này đã được triển khai rộng rãi tại các cơ sở KCB trong toàn ngành y tế; dự kiến sẽ triển khai nhân rộng tại các cơ sở KCB trong phạm vi toàn quốc.

Chất lượng chuyên môn của bệnh viện đang ngày càng được giữ vững và phát triển. hệ thống khám chữa bệnh trong toàn bệnh viện được phát triển cả về chất lượng và số lượng. ngoài việc triển khai các kỹ thuật thông thường theo danh mục phân tuyến kỹ thuật, các kỹ thuật cao được triển khai thường quy tại các khoa như: phẫu thật nội soi cắt ruột thừa, chữa ngoài dạ con, u nang buồng trứng, khâu lỗ thủng dạ dày, phẩu thuật mũi xoang, cắt a, ….., bệnh viện còn triển khai các kỹ thuật mới như tán sỏi thận nội soi qua đường hầm nhỏ qua da, cắt u phì đại tiền liệt tuyến lành tính bằng dao lưỡng cực và phương pháp bốc hơi , phẫu thuật thay khớp háng bán phần, toàn phần, mổ lấy máu tụ sọ não mãn tính…

Cuối năm 2019 đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện của sở y tế nghệ an đã về kiểm tra, đánh giá bệnh viện đạt mức chất lượng 4.03 (hiện bệnh viện đứng đầu về chất lượng bệnh viện trong hệ thống kcb công lập trong ngành y tế nghệ an).

55 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, bệnh viện đa khoa tp vinh đã phát triển mạnh mẽ, được người dân tin tưởng. năm 2020, bệnh viện đã vinh dự được chủ tịch nước tặng huân chương lao động hạng ii, nhiều cá nhân, tập thể của bệnh viện vinh dự nhận bằng khen của bộ y tế và ubnd tỉnh nghệ an.

Thanh Huyền

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/benh-vien-tien-phong-khong-giay-to-n181840.html)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY