Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện TP HCM tách đôi trị Covid-19

Khi sắp xong ca làm việc, bác sĩ Tăng Ngọc Anh nhận tin nhắn của lãnh đạo các bác sĩ, điều dưỡng tập trung vào bệnh viện để dọn khoa, trả lại 7 lầu làm khu điều trị Covid-19 gấp.

Chiều 14/7, bác sĩ Anh và đồng nghiệp Bệnh viện Thành phố Thủ Đức gấp rút dọn về khu cũ của đơn vị, trên tinh thần "trong chiều tối nay phải xong, mai nhận bệnh". Vài khoa ghép vào một lầu, một số chuyển sang phòng khám vệ tinh của bệnh viện ở Linh Trung. Tất cả hoàn tất sau gần 4 giờ. Đến sáng 15/7, khu 7 lầu đã hoàn chỉnh giường, chuẩn bị đón bệnh nhân Covid-19.

Toà nhà 7 lầu của bệnh viện trước đó gồm các khoa Hồi sức Tích cực (ICU), Hồi sức tim mạch, Hồi sức nhi, Lồng ngực mạch máu, Khu Sản dịch vụ, phòng mổ tim mạch, Ngoại thần kinh, Mắt, Tai Mũi Họng, Răng Hàm Mặt, Chấn thương Chỉnh hình và khu văn phòng.

Tại bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, Phó giám đốc Nguyễn Khắc Vui cho biết, đã sẵn sàng phương án ít nhất 50 giường trị Covid-19 và sẽ nhận bệnh khi có yêu cầu. Bệnh viện có 5 cổng vào, dễ dàng thiết lập các lối đi riêng, tách rời với hoạt động khám chữa các bệnh khác. "Giai đoạn này lượng bệnh nhân giảm 50-60% nên không ảnh hưởng hoạt động", bác sĩ Vui nói.

Động thái này được nhiều bệnh viện TP HCM thực hiện sau văn bản khẩn của Sở Y tế gửi các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa đề nghị xây dựng phương án "bệnh viện tách đôi". Trong đó, một nửa dành để tiếp nhận người bệnh thông thường, nửa còn lại dành cho bệnh nhân Covid-19; đảm bảo hai khu vực được tách biệt và có cổng đi riêng.

Giám đốc bệnh viện thành phố thủ đức - bác sĩ nguyễn minh quân, cho biết bệnh viện đã sẵn sàng 300 giường để tiếp nhận bệnh nhân covid-19 có bệnh lý nền hoặc bệnh lý đi kèm nặng, nguy kịch - thuộc tầng ba trong mô hình 4 tầng. "khu vực điều trị covid-19 với lối đi riêng, tách biệt hẳn nên không ảnh hưởng hoạt động khám chữa các bệnh khác", ông quân nói.

Bệnh viện Thành phố Thủ Đức bố trí lại giường bệnh để chuẩn bị tiếp nhận bệnh nhân Covid-19. Ảnh do bác sĩ cung cấp.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng, ngoài phân công nhân sự cho hai khu vực trên, các bệnh viện còn phải điều nhân sự hỗ trợ các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19; đồng thời sẵn sàng chi viện về nhân sự, trang thiết bị, Thu*c, vật tư tiêu hao... cho Bệnh viện Hồi sức Covid-19 khi được điều động.

Thời gian qua, sở y tế đã chuyển đổi công năng các bệnh viện đa khoa thành các bệnh viện chuyên tiếp nhận người bệnh covid-19 và mở rộng thêm các cơ sở thu dung điều trị. hiện, có 10 cơ sở thu dung điều trị covid-19 và 15 bệnh viện điều trị covid-19. ngày 14/7, bệnh viện hồi sức covid-19 (tại cơ sở 2 của bệnh viện ung bướu) bắt đầu hoạt động với công suất 1.000 giường, điều trị người bệnh nặng và nguy kịch.

Ông Thượng cho biết, trong số ca nhiễm đang tăng hàng ngày có nhiều trường hợp cần cấp cứu chuyên khoa và là người nước ngoài. Sở Y tế TPHCM yêu cầu các bệnh viện phải xem người bệnh nghi nhiễm, nhiễm nCoV như các trường hợp cấp cứu cần phải được chuyển ngay vào bệnh viện có chức năng cách ly, điều trị kịp thời. Đối với bệnh nhân người nước ngoài không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ sẽ được đưa vào các bệnh viện thu dung điều trị Covid-19, nếu tình trạng nặng sẽ được điều trị tại Chợ Rẫy, Bệnh Nhiệt đới và Bệnh viện Hồi sức Covid-19.

Các y bác sĩ lắp đặt dụng cụ ở Bệnh viện Hồi sức Covid-19 quy mô 1.000 giường điều trị người bệnh nặng và nguy kịch, đặt tại cơ sở 2 của Bệnh viện Ung Bướu TP HCM, ngày 15/7. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Các bệnh viện đang lâm vào cảnh thiếu trang thiết bị y tế và phòng hộ khi ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-vien-tp-hcm-tach-doi-tri-covid-19-4325258.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY