Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện tuyến quận thực hiện thành công một kỹ thuật đỉnh cao của thế giới

MangYTe - Các chuyên gia tim mạch đánh giá đây là một kỹ thuật đặc biệt, thường chỉ được thực hiện ở các trung tâm phẫu thuật tim mạch lớn, kể cả trong nước và trên thế giới.

Sáng 16/9, ê-kíp phẫu thuật tim của bệnh viện quận thủ đức, tp.hcm lần đầu tiên thực hiện thành công ca mổ bắc cầu mạch vành không sử dụng máy tim phổi nhân tạo cho một bệnh nhân bị hẹp mạch vành nặng. trong suốt ca mổ, tim bệnh nhân vẫn hoạt động.

Tim vẫn hoạt động trong suốt quá trình phẫu thuật ca mổ bắc cầu mạch vành. Ảnh: BVCC

Trước đó, bệnh nhân l.h.v., 60 tuổi, nhập bệnh viện quận thủ đức ngày 28/8 trong tình trạng thường lên cơn đau thắt ngực khi gắng sức. kết quả chụp động mạch vành phát hiện 3 nhánh động mạch đều bị hẹp nặng, chức năng co bóp kém. tuy nhiên, đáng nói là bệnh nhân này đang mắc nhiều bệnh nền mạn tính như: tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, ung thư tụy đã phẫu thuật và hóa trị.

Đánh giá tình trạng người bệnh có nhiều nguy cơ, bệnh viện đã hội chẩn với các chuyên gia, cố vấn chuyên môn và quyết định tiến hành phẫu thuật bắc cầu động mạch chủ và động mạch vành bằng cách dùng vật liệu động mạch để làm cầu nối mà không dùng máy tim phổi nhân tạo.

Các bác sĩ đã thực hiện thành công cuộc mổ bắc cầu không sử dụng máy tuần hoàn ngoài cơ thể cho bệnh nhân. hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định và sẽ được xuất viện sau 1 tuần.

Được biết, trước đây các ca phẫu thuật mạch vành thường được sử dụng với sự hỗ trợ của máy tuần hoàn cơ thể và phải ngừng tim. kỹ thuật này đòi hỏi phải đưa máu ra hệ thống ống dẫn bằng nhựa, tiếp xúc với không khí và màng trao đổi khí. hơn nữa để để bảo vệ cơ tim trong lúc tim ngừng đập, phẫu thuật viên phải bơm dịch liệt tim, kẹp lại động mạch chủ. với điều kiện như vậy thì tỷ lệ biến chứng và Tu vong sau khi mổ cao.

Theo pgs.ts.bs nguyễn văn phan - phó giám đốc viện tim tp.hcm, đồng thời là cố vấn chuyên môn về triển khai kỹ thuật mổ tim hở cho bệnh viện quận thủ đức, đây là trường hợp hẹp mạch vành nặng và có nhiều nguy cơ bị biến chứng trong lúc mổ, thậm chí có thể Tu vong. vì vậy việc quyết định không sử dụng máy tim phổi nhân tạo cho cuộc mổ bắc cầu mạch vành không ngoài mục đích rút ngắn thời gian mổ và giảm thấp nguy cơ bị biến chứng.

Đây là một trong những kỹ thuật đỉnh cao của phẫu thuật tim mạch, giúp giảm đáng kể tỷ lệ các biến chứng thần kinh, viêm phổi, suy thận, suy tim, rối loạn đông máu sau mổ, và rút ngắn thời gian nằm hồi sức, giảm tỉ lệ Tu vong và giảm chi phí điều trị.

Kim Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/benh-vien-tuyen-quan-thuc-hien-thanh-cong-mot-ky-thuat-dinh-cao-cua-the-gioi-20200916231824936.htm)

Tin cùng nội dung

  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY