Khoa học hôm nay

Bí ẩn thành phố không có tên trên bản đồ Trung Quốc

404, thành phố không có tên trên bản đồ nằm ở tỉnh Cam Túc, là nơi Trung Quốc phát triển chương trình bom hạt nhân thời kỳ Chiến tranh Lạnh.
Trong thời đại vệ tinh phát triển như hiện nay, hầu như mọi tòa nhà, góc phố, đều thể hiện rõ ràng qua bản đồ vệ tinh. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, một thành phố bí ẩn không thể tìm thấy trên bất kỳ loại bản đồ nào.

Kỳ lạ hơn, thành phố này còn được đặt tên theo con số mã hóa giống như thành phố ma. thành phố 404 nằm gần ga đê oa phố, thành phố ngọc môn, tỉnh cam túc. để tới đây, cần đến ga đê oa phố, sau đó tới đồn cảnh sát xin cấp phép. 404 hình thành vào thời kỳ chiến tranh lạnh căng thẳng.

Thành phố 404 ở tỉnh Cam Túc.

Thành phố 404 ở tỉnh Cam Túc.


Năm 1958, khi cả Mỹ và Liên Xô đều sở hữu vũ khí hạt nhân, Trung Quốc quyết định dốc toàn lực nghiên cứu bom hạt nhân. Những người giỏi nhất được tập hợp tới vị trí 97,21 độ kinh đông và 40,10 độ vĩ bắc, biến vùng hoang mạc trở thành thành phố 404.

Các nhà khoa học làm việc ở đây đặt nền móng cho chương trình hạt nhân và không gian của Trung Quốc. Đặng Giá Tiên, người được coi là cha đẻ của ngành vật lý hạt nhân Trung Quốc, là một trong số đó.

Do bí mật quân sự, 404 không xuất hiện trên bất kỳ bản đồ nào. Dưới lòng thành phố đều là hầm trú bom. Tại bãi chôn lấp chất thải hạt nhân của thành phố, công nhân làm việc trong môi trường phơi nhiễm phóng xạ cao. Cứ nửa tiếng, họ lại phải rời đi. Hết giờ làm việc, họ phải chôn lấp trang phục bảo hộ. Nếu không cẩn thận, họ có nguy cơ tiếp xúc phóng xạ, rụng tóc, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Tại ngọn núi gần thành phố có một nghĩa trang lớn, chôn cất những người từng làm việc tại đây. Đó là những người cống hiến cả đời cho ngành khoa học hạt nhân Trung Quốc. Nhiều người không thể quay về cố hương. Hơn 60 năm trôi qua, thành phố đã bị bỏ hoang, nhiều người rời đi, nhưng một số người vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất không có tên trên bản đồ.

Theo VTC News

Link bài gốc Lấy link

https://vtc.vn/bi-an-thanh-pho-khong-co-ten-tren-ban-do-trung-quoc-ar765913.html

Theo VTC News

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/bi-an-thanh-pho-khong-co-ten-tren-ban-do-trung-quoc/20230430064411021)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY