Sinh sản , Nữ hôm nay

Bị buồng trứng đa nang có gây vô sinh không?

Chào bác sĩ, em lập gia đình cũng được gần 2 năm rồi nhưng vợ em vẫn chưa có thai.
Em có đưa vợ đi khám ở một phòng khám phụ khoa thì được bác sĩ ở đó kết luận là vợ em bị buồng trứng đa nang, nhưng lại nói là hiện tượng này là bình thường và không cần phải uống Thu*c hay phẫu thuật gì cả. Bác sĩ cho em hỏi là vợ em bị như vậy có gây ra vô vô sinhkhông ạ? Cách điều trị thế nào ạ?
Ảnh minh họa

Bạn thân mến,

Buồng trứng đa nang là bệnh gây ra do tình trạngrối loạn nội tiết và là một trong những nguyên nhân thường gặp gây vô sinh do không rụng trứng hayrối loạn phóng noãn. Khi testosteron sinh ra trong buồng trứng quá nhiều, trứng phát dục chậm hoặcdừng phát triển khi ở giai đoạn chưa chín.

Người bị mắc bệnh buồng trứng đa nang có thể kinh nguyệtít, ít dần, không đúng chu kỳ, không thấy hiện tượng trứng rụng hằng tháng. Qua siêu âm, trên buồngtrứng xuất hiện nhiều nang nhỏ (từ 6 - 10 nang 10mm) do nang noãn không phát triển được, trứngkhông thể trưởng thành và không có hiện tượng rụng trứng.

Không phải ai mắc buồng trứng đa nangcũng bị vô sinh, nhưng hầu như nếu không phát hiện sớm thì buông trứng đa nang là một trong nhữngnguyên nhân gây ảnh hưởng sức khỏe sinh sản dẫn đến sự hiếm muộn về đường con cái.
Để chẩn đoán mắc bệnh đa nang buồng trứng phải có ít nhất 2 trong3 tiêu chuẩn sau:
- Rối loạn kinh nguyệt (vô kinh hoặc kinh thưa)
- Cường androgen: rậm lông, mụn trứng cá, rụng tóc vàtestosterone huyết thanh tăng
- Buồng trứng có nhiều nang nhỏ (từ 6 - 10 nang < 10mm)
Để điều trị bệnh đa nang buồng trứng có thể dùng Thu*c kích thíchphóng noãn, sau đó cắt bỏ một phần hoặc chọc thủng vài vị trí bề mặt buồng trứng bằng nội soi hoặcđiều trị bằng Thu*c kích thích rụng trứng và theo dõi nang trứng qua siêu âm, thời gian điều trịbao lâu còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người và sự hoạt động của buồng trứng, không nên quá nóngvội ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Theo Hội kế hoạch hóa gia đình Việt Nam
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bi-buong-trung-da-nang-co-gay-vo-sinh-khong-n187810.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY