Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bị cao huyết áp có phải do ăn quá nhiều thịt?

Huyết áp cao là do ăn uống không kiêng kem, ăn thịt quá nhiều. Có đúng như vậy không thưa BS?

Bố tôi 60 tuổi, bị tai biến nhẹ cách đây 3 năm. Thời gian gần đây huyết áp của bố tôi có dấu hiệu tăng. Bố tôi nói rằng, huyết áp cao trong thời gian qua là do ăn uống không kiêng kem, ăn thịt nên mới như vậy. Có đúng như vậy không? (Lê Nam, Chương Mỹ, Hà Nội).

Chào bạn,

Rất có thể thực đơn của gia đình bạn thừa thịt và thiếu rau, củ, quả. Đó chính là một trong những thủ phạm dẫn đến của bố bạn tăng lên.

Muối là thủ phạm số một đối với bệnh nhân và tim mạch. Nên giới hạn việc tiêu thụ muối xuống còn 1.800 mg mỗi ngày.

Để đảm bảo dinh dưỡng khi "kiêng thịt", ngoài tăng cường ăn rau, củ, quả…bố bạn nên uống 3 cốc sữa mỗi ngày, loại sữa ít béo dành cho người già. Bởi trong rau củ, quả, sữa…có chứa nhiều kali. Chất này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nhờ vào tính năng làm dịu và co giãn mạch máu cũng như khả năng phản công lại tác hại của muối trong cơ thể.

Ngoài ra, bố bạn cần phải kiểm soát thể trọng bằng cách tập luyện cơ thể đều đặn, giới hạn việc uống rượu, bia, Thu*c lá…

AloBacsi.vn Theo BS Võ Viết Sáu - Gia đình & Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bi-cao-huyet-ap-co-phai-do-an-qua-nhieu-thit-n61636.html)

Tin cùng nội dung

  • Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY