Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bị cao huyết áp, dùng Thuốc Concor có phù hợp không?

Em có triệu chứng hơi khó thở, BS chuẩn đoán tăng huyết áp nguyên phát và cho Thuốc, trong đó có Concor Cor 2,5 mg. Xin hỏi, em dùng Thuốc này có phù hợp không?

Chào Bác sĩ,

Cách đây 1 tháng, em có triệu chứng hơi khó thở nên đến BS Tim mạch khám. Sau khi làm các xét nghiệm và ECG gắng sức thì BS điều trị nói là tim mạch bình thường.Trong toa Thuốc của BS chuẩn đoán thì có ghi là tăng huyết áp nguyên phát, trong đó có Thuốc là Concor Cor 2,5 mg, ngày uống 2 lần mỗi lần 1 viên thời gian 1 tháng. Nhưng em hơi lo sợ là vì em có đọc hướng dẫn của loại Thuốc này là trị bệnh suy tim mãn ổn định và cách sử dụng của nó đôi khi có tác dụng phụ.BS cho em hỏi, Thuốc em đang dùng đó có sao không và bệnh của em hiện tại dùng Thuốc đó có thích hợp không.

Các loại Thuốc khác: 1. Stogurad 50mg(sulpiride) ; 2. Scanneuron; 3. Concor (Bisoprolol); 4. Glovitor 10mg(atorvastatin).

(Ngọc Anh, 35 tuổi – TPHCM)

Ảnh minh họa

Chào Ngọc Anh,

Trong 4 Thuốc nêu trên, 2 Thuốc đầu(Stogurad và Scanneuron) là các Thuốc điều trị hỗ trợ bổ sung (ổn định thầnkinh, vitamin). 2 Thuốc sau thì atorvastatin là Thuốc trị rối loạn mỡ máu.Bisoprolol (Concor) là Thuốc ức chế beta, nó có nhiều công dụng: điều trị rốiloạn nhịp tim, bệnh mạch vành, suy tim, cao huyết áp… Tuy nhiên trong điều trịcao huyết áp thì đây không phải là Thuốc chọn lựa đầu tiên.

Vấn đề là phải xác định bạn có thựcsự hay không. Theo định nghĩa thì cao huyết áp ở người ≥ 18tuổi được xác định khi có số đo huyết áp tâm thu ≥ 140mmHg hoặc huyết áp tâmtrương ≥ 90mmHg xác định qua 2 lần đo riêng biệt, thực hiện sau khi nghỉ ngơiít nhất 5 phút, không ở trong trạng thái kích thích. Một số trường hợp huyết ápđo tại phòng khám thì cao nhưng về nhà đo lại bình thường được gọi là tănghuyết áp “áo choàng trắng” hay giả tăng huyết áp. Ngoài ra mặc dù đa số tănghuyết áp là vô căn (hay còn gọi là tiên phát) nhưng ở lứa tuổi của bạn thì đasố tăng huyết áp là có nguyên nhân (hay còn gọi là thứ phát).

Như vậy việc quan trọng bây giờ làphải xác định có đúng bạn bị tăng huyết áp hay không, nếu câu trả lời là có thìviệc tiếp theo là đi tìm nguyên nhân (nếu có), từ đó mới có hướngđiều trị phù hợp cũng như sử dụng Thuốc hợp lý.

Chúc bạn sớm giải quyết được vấn đềcủa mình.

Thân mến!

BS Trần Nhân Tuấn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bi-cao-huyet-ap-dung-thuoc-concor-co-phu-hop-khong-n173422.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY