Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Bị chê bai vì cho hai con bú cùng lúc, bà mẹ lên tiếng phản pháo đanh thép

Sau khi đăng bức ảnh cho hai con bú, bà mẹ trẻ đã nhận được những lời chỉ trích thậm tệ. Có ý kiến cho rằng cô con gái lớn 18 tháng tuổi đã quá già so với tuổi bú mẹ.

Các bác sĩ nhi khoa khuyên bạn nên cho con bú sữa mẹ đến khi trẻ được ít nhất 1 tuổi - nhưng nhiều bà mẹ, trong đó có cả ngôi sao truyền hình thực tế Mỹ "Bachelor" Bekah Martinez - còn làm hơn thế.

Tháng trước, Martinez, 25 tuổi, đã chia sẻ bức ảnh chụp cô đang cho hai con bú cùng lúc: con gái lớn 18 tháng tuổi Ruth và con trai Franklin sinh ngày 19/6 vừa qua. Dòng chú thích bên dưới bức ảnh đăng tải trên Instagram, Martinez viết: "Đang làm công việc thường ngày của một bà mẹ".

Bài đăng đã nhận được hàng nghìn bình luận, với nhiều lời cảm ơn Martinez vì đã bình thường hóa việc cho con bú. Bên cạnh đó, một số cư dân mạng lại chỉ trích lựa chọn nuôi con của cô.

"Chẳng phải con gái cô hơi quá lớn để tiếp tục bú mẹ sao…" một người hỏi và Martinez lập tức trả lời: "Con không quá lớn để bú mẹ, nhưng cảm ơn sự quan tâm của bạn!".

Thêm một bình luận khác: "Con gái quá lớn rồi và sẽ có vấn đề về tâm lý khi con lớn hơn nếu cứ tiếp tục bú mẹ như vậy".

Cuối ngày hôm đó, Martinez liên tiếp lập kỷ lục trên Instagram Stories của mình. Cô viết: "Về mặt tâm lý, việc cho con bú trong suốt và thậm chí qua tuổi biết đi CHẲNG GÂY HẠI GÌ HẾT. Xã hội ngày nay mà còn nghĩ như vậy là lạc hậu quá rồi".

Martinez đã đúng, bởi theo Tiến sĩ Joan Meek, giáo sư lâm sàng tại Đại học Y khoa Đại học Bang Florida chia sẻ: "Các nghiên cứu thực sự cho thấy, việc cho con bú nói chung có liên quan đến tính tự lập và khả năng điều chỉnh tâm lý tốt hơn ở trẻ em.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những đứa trẻ bú sữa mẹ khi đã hơn 2 tuổi ít mắc bệnh hơn. Theo kết quả một số nghiên cứu khác, các kháng thể trong sữa mẹ tăng nồng độ trong năm thứ hai nuôi con.

Bà mẹ xinh đẹp bên hai thiên thần đáng yêu.

Viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị các bà mẹ nên cho con bú sữa mẹ trong 12 tháng đầu đời và sau đó tới "chừng nào mẹ và con mong muốn". Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyên nên cho trẻ bú mẹ đến 2 tuổi hoặc hơn".

Tiến sĩ Meek giải thích thêm: "Không ai thiết lập giới hạn tối đa mà tới thời điểm điểm đó, các lợi ích của việc trẻ bú mẹ sẽ mất đi".

Hiệp hội nuôi con Sữa mẹ Úc sử dụng thuật ngữ "nuôi bú song song" để mô tả việc cho con bú cùng một lúc cả bé lớn và bé nhỏ mà không phải là anh em sinh đôi. Những đứa trẻ có thể bú cùng lúc hoặc lúc bé này bú, lúc bé khác bú. Muốn nuôi bú song song, các mẹ cần lưu ý những điều sau:

- Uống nước nhiều hơn nữa: Ngoài nước lọc, các mẹ có thể uống trà lợi sữa hoặc nước hoa quả.

- Ăn nhiều thực phẩm lợi sữa: Yến mạch, cỏ cà ri... giúp tăng tiết sữa, sẽ làm tăng lượng sữa giúp bạn cho cả trẻ sơ sinh và trẻ lớn hơn cùng bú sữa mẹ.

- Dùng gối cho con bú: Nếu cho cả hai con cùng bú, đôi tay của bạn sẽ dễ bị mỏi. Dùng gối cho con bú sẽ giúp cánh tay đỡ mỏi và giữ thẳng lưng.

- Dành thời gian cho chính mình: Nuôi bú song song có thể rất mệt mỏi. Vì vậy, đừng quá gây áp lực cho bản thân về việc phải làm mọi việc nhà. Bạn hãy cố gắng ngủ trưa nếu có thể, hoặc ít nhất là nằm xuống nghỉ ngơi.

- Tin vào bản năng của mình: Khi nuôi bú song song, bạn có thể nhận được vô vàn lời khuyên bảo và nhận xét không mong muốn. Chỉ cần nhớ rằng bạn là người mẹ vĩ đại, bạn đang nuôi cả 2 đứa con nhỏ bằng chính dòng sữa của mình, hãy tin vào bản năng của mình.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bi-che-bai-vi-cho-hai-con-bu-cung-luc-ba-me-len-tieng-phan-phao-danh-thep-20200808235442309.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY