Tâm sự hôm nay

Bị chia tay đột ngột khiến tôi nghi ngờ bản thân

Tôi 28 tuổi, tinh thần đang kiệt quệ và tâm trí luôn đầy rẫy suy nghĩ tiêu cực, dù vẫn rất vui vẻ trước mọi người.

Về chuyện tình cảm, cách đây không lâu, bạn trai tôi đột ngột muốn chia tay. lý do là chưa muốn kết hôn sớm, chấm dứt mối quan hệ để tôi có cơ hội gặp gỡ người khác. cả hai quen nhau chưa lâu nhưng thực sự tình cảm tôi dành cho anh rất nhiều, bởi vậy tôi sốc và hụt hẫng. tôi cố gắng quên anh bằng mọi cách nhưng không thể. khi đi qua những địa điểm gắn với kỷ niệm hai đứa hay đơn thuần đọc lại những dòng tin nhắn cũ, nước mắt tôi cứ trào ra. đêm đến là thời gian khó khăn nhất với tôi. tôi luôn chất vấn, nghi ngờ về bản thân và không biết thực sự anh có từng yêu mình không. bởi nếu yêu sao có thể dễ buông tay như vậy, trong khi gia đình luôn thúc giục chuyện kết hôn.

Về công việc, do tính chất đặc thù, tôi vừa phải kết nối với đối tác bên ngoài, vừa phải đáp ứng nhiều quy tắc trong nội bộ. Áp lực hai bên khiến công việc không thuận lợi, tôi dễ bị ảnh hưởng tinh thần, càng làm càng không tốt, dễ nản lòng.

Tổng hợp từ cả tình cảm và công việc, tâm trạng tôi thực sự tệ. tôi còn chán ăn, mất ngủ, giảm cân nhanh chóng, thấy mình như rơi vào trạng thái trầm cảm. cách đây 4 năm, vì biến cố gia đình, tôi cũng bị ảnh hưởng tinh thần. bác sĩ tâm lý nói tôi bị trầm cảm nhẹ và đã điều trị. tôi thực sự không biết phải làm sao vượt qua trạng thái tâm lý như hiện tại để sống vui, sống khỏe.

Loan

Chuyên gia tâm lý Vũ Huệ gợi ý:

Chào Loan,

Có thể mọi việc xuất phát từ cú sốc tinh thần về việc bạn và bạn trai chia tay. Khi đối mặt với sự đổ vỡ trong tình yêu, đau đớn, sốc, hụt hẫng, giận dữ, hoài nghi là những phản ứng hết sức bình thường. Điều khác biệt là cách thức mỗi người vượt qua nỗi đau. Đừng để nỗi đau vùi lấp bạn.

Khi chia tay, bạn nên nghĩ là sức hút ngẫu nhiên từ hai phía chỉ là lửa tình chợt chói lóa rồi tắt. Bạn cũng có thể nghĩ rằng bạn trai thích một điểm gì đó mà bạn không sở hữu. Lý do anh ấy đưa ra thật sáo rỗng phải không? Chẳng hạn một thời gian sau, anh ấy lại kết hôn, lúc đó bạn thấy thế nào? Bởi vậy bạn không cần tập trung nhiều vào lý do chia tay, chỉ đơn giản là tình duyên và sự hấp dẫn của hai bạn không còn với nhau nữa. Tất nhiên bị khước từ tình cảm sẽ rất khổ tâm, nhưng nếu bạn cứ tiếp tục sát muối vào vết thương lòng, cứ dằn vặt mình thì nỗi khổ tâm của bạn còn tệ hại hơn nữa.

Hãy để thời gian xoa dịu nỗi đau trong bạn. thời gian là yếu tố quan trọng nhất lúc này. dù vậy, việc suy nghĩ quẩn quanh, lục tìm những tin nhắn cũ, đi qua địa điểm cũ chỉ càng khiến vết thương của bạn tiếp tục rỉ máu, bạn khó chấp nhận được sự thật và vượt qua. hãy cất lại những kỷ niệm đó, hạn chế để thời gian trống cho kỷ niệm ùa về. hãy lấy lại sự tự tin, tự tôn và gợi nhắc những tính cách quan trọng làm nên con người bạn. bạn hãy liệt kê những tính cách, phẩm chất mà mọi người xung quanh yêu quý và khao khát ở bạn. bạn có thể đặt câu hỏi, liệu anh ấy có thực sự phù hợp với tính cách, sở thích, lối sống và sự nghiệp của bạn không? hãy tin rằng tình yêu đích thực đang chờ bạn ở phía trước, nỗi đau ngày hôm nay là một trong những trải nghiệm tất yếu để bạn đi đến tình yêu đích thực của mình.

Để xoa dịu cảm giác đau đớn hiện tại, bạn có thể tham gia một số hoạt động, khóa học để không có thời gian suy nghĩ nhiều về anh ấy. Bạn cũng có thể tìm đến bạn bè, những người mà bạn thực sự tin tưởng và sẻ chia. Đi du lịch hay về với những người thân yêu, nơi bạn có cảm giác luôn được yêu thương cũng sẽ giúp bạn vơi đi phần nào cảm giác đau đớn hiện tại.

Tôi tin rằng, khi vượt qua được cảm giác thất bại, hụt hẫng trong tình yêu, bạn sẽ trở nên cân bằng và làm tốt công việc của mình.

Một lưu ý nhỏ là tình trạng mất ngủ, giảm cân, chán ăn ở bạn diễn ra thế nào, bao lâu, giảm bao nhiêu cân? Nếu sau khi lắng nghe và thực hiện các chia sẻ của tôi và bạn đọc mà bạn không thể kiểm soát được các cảm xúc của mình, hay có hành vi tự hủy hoại bản thân, bạn cần đến gặp trực tiếp các chuyên gia tâm lý. Họ sẽ giúp bạn cởi bỏ các suy nghĩ mà bạn có thể chưa nói ra được ở đây. Chúc bạn vững vàng.

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bi-chia-tay-dot-ngot-khien-toi-nghi-ngo-ban-than-4207000.html)

Tin cùng nội dung

  • Có đến 15% người trưởng thành bị trầm cảm. Dấu hiệu bệnh đôi khi rất thông thường nên mọi người dễ dàng bỏ qua.
  • Các nhà khoa học Hà Lan vừa cho biết một trong những phương pháp có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm ở người cao tuổi là dùng ánh sáng trị liệu.
  • Không chỉ người già bị bệnh trầm cảm mà ngày càng nhiều học sinh, sinh viên cũng mắc bệnh này. 7 cách sau sẽ giúp bạn có trạng thái tinh thần tốt.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Thời gian thực sự có khả năng chữa lành vết thương. Bạn chỉ cần 11 tuần để vượt qua nỗi đau tình tan (thời gian cần thiết để hồi phục sau một cuộc ly hôn là 18 tháng) kết quả nghiên cứu mới.
  • Một mối quan hệ không thể thiếu yếu tố T*nh d*c, trên thực tế nó cũng quan trọng không kém sự tin tưởng hay giao tiếp giữa hai người.
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY