Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bị cua kẹp nhưng tự ý đắp gừng trộn với mật ong, người đàn ông suýt Ch?t: Bác sĩ cảnh báo các bà nội trợ

Bị cua kẹp nhưng tự ý đắp gừng trộn với mật vong lên vết thương, người đàn ông bị nhồi máu cơ tim nguy kịch.

Ngày 4/1, bác sĩ phạm thanh phong, phó giám đốc bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ (bv đktw ct) cho biết, các bác sĩ nơi đây vừa cứu sống một trường hợp bị cua kẹp biến chứng viêm mô tế bào, nhiễm trùng huyết nguy kịch.

Bệnh nhân là ông võ văn l. (58 tuổi, ngụ bạc liêu) được chuyển đến từ bv địa phương ngày 28/12 với chẩn đoán choáng nhiễm trùng, viêm mô tế bào cẳng chân phải, theo dõi nhồi máu cơ tim cấp.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nặng, tri giác lơ mơ, huyết áp thấp dù sử dụng Thu*c vận mạch liều cao, suy hô hấp nặng, đã được can thiệp đặt ống nội khí quản và gắn máy trợ thở.

Do nguy cơ Tu vong cao nên bệnh nhân được nhanh chóng chuyển đến khoa Hồi sức tích Cực – Chống độc (ICU) để tiến hành điều trị.

Theo gia đình bệnh nhân cho biết cách nhập viện 3 ngày, bệnh nhân bị vết thương ngoài da vùng cẳng chân do cua nuôi kẹp.

Bệnh nhân tự đắp gừng trộn với mật ong lên vết thương theo kinh nghiệm dân gian. tuy nhiên sau đắp Thu*c, vết thương ngày càng tấy đỏ nhiều hơn khiến bệnh nhân sốt cao, mệt và khó thở ngày càng tăng.

Bị cua kẹp nhưng tự ý đắp gừng trộn với mật ong, người đàn ông suýt Ch?t: Bác sĩ cảnh báo các bà nội trợ - Ảnh 1.

Bệnh nhân nguy kịch sau khi bị cua kẹp.

Bệnh nhân nhập BV địa phương với tình trạng huyết áp khó đo, suy hô hấp nặng, được xử trí cấp cứu thở máy, kháng sinh phổ rộng liều cao, vận mạch… rồi chuyển lên tuyến trên.

Được biết, ông L. có tiền sử sử dụng Thu*c giảm đau, kháng viêm thường xuyên do bệnh lý thoái hóa đa khớp khoảng 10 năm nay cùng nhiều loại Thu*c đông y dân gian không rõ thành phần.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ khoa icu chẩn đoán bệnh nhân bị cua kẹp (cắp) biến chứng viêm mô tế bào cẳng chân phải - nhiễm trùng huyết biến chứng choáng nhiễm trùng suy đa cơ quan.

Bệnh nhân có chỉ định lọc máu liên tục cấp cứu và sử dụng kháng sinh phổ rộng theo phác đồ.

Qua 48 giờ lọc máu liên tục, huyết áp bệnh nhân cải thiện dần, ngưng được Thu*c vận mạch, các chỉ số suy tạng dần trở về giá trị bình thường.

Sau 4 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã ngưng máy thở và rút được ống thở thành công. Hiện bệnh nhân tỉnh táo, sinh hiệu ổn định, đang được theo dõi điều trị tiếp tại khoa Nội Tim mạch - Khớp.

Bị cua kẹp nhưng tự ý đắp gừng trộn với mật ong, người đàn ông suýt Ch?t: Bác sĩ cảnh báo các bà nội trợ - Ảnh 2.

Hiện bệnh nhân tỉnh táo, sinh hiệu ổn định.

Bác sĩ dương thiện phước, trưởng khoa hồi sức tích cực - chống độc của bv cho biết, trong đời sống đôi khi do sơ suất trong lúc làm cua để chế biến món ăn người nội trợ có thể bị cua cắp.

Khi bị cua kẹp thường gây đau, bầm tím, chảy máu... đặc biệt nếu bị cua bể kẹp thì nỗi đau càng kinh khủng hơn. trên thực tế, thế giới đã chứng kiến nhiều trường hợp cua kẹp dẫn đến Tu vong. tùy vào mức độ nặng nhẹ, người bệnh có thể bị chảy máu, rách da, tạo vết thương hở hoặc mất một mảng thịt.

Ngoài ra còn có cảm giác đau tại nơi bị cắp và sưng, nóng, đỏ, đau vùng lân cận. Một số người cũng ghi nhận sốt và nhiễm trùng tại nơi cắp, biến chứng nhiễm trùng huyết.

Bác sĩ khuyên người dân nếu chẳng may bị cua kẹp, cần bình tĩnh tách cua ra sau đó rửa sạch vết thương bằng nước sạch, loại bỏ các dị vật bên trong vết thương.

Nên rửa vết thương bằng các loại nước sát trùng như nước muối, oxy già và băng ép vết thương khi chảy máu nhiều hoặc miệng vết thương rộng. không được tự ý đắp các loại Thu*c nam lên vết thương.

Trường hợp vết đau sưng nóng, khả năng vùng sưng đau đó đang bị viêm mô tế bào cần đến BV để kiểm tra, xác định mức độ thương tổn để có hướng xử trí kịp thời.

Ngoài ra cần lưu ý nghỉ ngơi, hạn chế đi lại. Nam giới không Thu*c lá, không rượu bia.

Bị cua kẹp nhưng tự ý đắp gừng trộn với mật ong, người đàn ông suýt Ch?t: Bác sĩ cảnh báo các bà nội trợ - Ảnh 3.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bi-cua-kep-nhung-tu-y-dap-gung-tron-voi-mat-ong-nguoi-dan-ong-suyt-chet-bac-si-canh-bao-cac-ba-noi-tro-20210104104004487.chn)

Tin cùng nội dung

  • Hạt vừng còn gọi là hạt mè, dầu mè có vị ngọt, tính hàn không độc, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt, sát trùng...
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Huyết áp thấp là huyết áp luôn luôn ở con số thấp hơn đa số người bình thường cùng lứa tuổi. Huyết áp tâm thu nhỏ hơn 100mmHg được coi là huyết áp thấp.
  • Để phối hợp với tân dược trong giai đoạn điều trị, phòng bệnh và chống tái phát bệnh viêm phế quản mạn tính, một trong những phương cách độc đáo của Đông y đó là sử dụng mật ong phối hợp với một vài dược liệu đơn giản, dễ kiếm, dễ tìm và rẻ tiền. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để độc giả tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Mật ong là sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo được xếp hạng vật phẩm quý giá để tiến cống triều đình ở các nước phương Đông. Các sĩ tử nên dùng mật ong trong những ngày ôn luyện thi bởi đây là sản phẩm rất tốt để bổ khí tăng lực.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Những phương Thu*c đã được nghiên cứu theo dõi ở Trung Quốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY