Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bị đau lưng, phát hiện thận ứ nước

Bạc Liêu-Bệnh nhân nay 39 tuổi, ở huyện Trần Văn Thời, Cà Mau, đau lưng trái âm ỉ lâu ngày, do dịch bệnh nên chưa đi khám.

Tình trạng đau ngày càng nặng hơn, mới đây bệnh nhân đến khám Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu. Kết quả siêu âm và chụp cắt lớp điện toán đa lát cắt cho thấy thận trái ứ nước rất nhiều, do niệu quản bị hẹp đoạn một phần ba trên. Bệnh nhân cho biết cách đây hai năm từng phẫu thuật nội soi hông lưng để lấy sỏi niệu quản trái.

Các bác sĩ nội soi ngược dòng, đặt ống thông niệu quản để can thiệp cho bệnh nhân. Tuy nhiên khi nội soi vào niệu quản trái, bác sĩ phát hiện niệu quản đã hẹp khít do xơ hẹp quá lâu, không thể đặt được ống thông niệu quản, phải mổ mở để tạo hình niệu quản hẹp, khôi phục chức năng và làm giảm tình trạng ứ nước thận.

Sau hậu phẫu 4 ngày, bệnh nhân xuất viện hôm 11/8 với tình trạng sức khỏe tốt, thận trái giảm ứ nước, ống thông niệu quản đúng vị trí.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Tạ Hữu Nghĩa, Phó Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, cho biết: "Đây là ca mổ khó, do vết mổ cũ của bệnh nhân gây dính, là trở ngại lớn để có thể hạn chế xâm lấn và tạo hình niệu quản".

Bác sĩ nghĩa khuyến cáo không nên chủ quan khi có dấu hiệu của thận ứ nước như: đau vùng thắt lưng hoặc đau bụng, đau khởi phát từ phần hông lưng hoặc sườn lưng và lan tới háng, đau kèm theo nôn, buồn nôn và bị vã mồ hôi, có thể đi tiểu ra máu, tiểu buốt, gắt... khi có các biểu hiện trên, cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế, nhất là người từng có sỏi thận.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trước khi cho xuất viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bi-dau-lung-phat-hien-than-u-nuoc-4339343.html)

Tin cùng nội dung

  • Chứng đau lưng xảy ra cả ở nam và nữ giới. Khi cột sống thoái hóa, cơ thể dễ bị thoát vị đĩa đệm. Và đây là nguyên nhân hàng đầu gây đau lưng.
  • Chị tôi khi ngồi làm việc thường bị đau ngang thắt lưng và tê hết hai vùng bên mông, ngày càng nhiều.
  • Theo lương y Phạm Như Tá, mỏi và đau ở vùng lưng là tình trạng hay gặp, nhất là với những người làm các công việc phải ngồi hoặc đứng thường xuyên.
  • Đau lưng là chứng bệnh phổ biến của dân văn phòng do ít vận động và ngồi máy vi tính quá nhiều.
  • Một cuộc khảo sát cho thấy rằng cứ 10 người dùng máy tính thì có đến 8 người bị chứng đau lưng.
  • Khi hệ thống dẫn nước tiểu bị tắc nghẽn dẫn đến kích thước thận to lên so với bình thường gọi là thận ứ nước. Bệnh có thể gặp ở trẻ em và người lớn.
  • Thận ứ nước là một tình trạng bệnh lý bẩm sinh gây ra do sự hẹp hay tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang.
  • Đến lúc đau nhiều, người mệt mỏi, kém ăn chị K mới đi khám thì phát hiện ra biểu hiện đau lưng của chị là ung thư thận, phải cắt bỏ một bên.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY