Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bị dị ứng nên ăn gì và không nên ăn gì?

Chúng ta nên biết khi bị dị ứng nên ăn gì và không nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh. Chúng ta nên lựa chọn các đồ ăn phù hợp để hạn chế dị ứng...

không phải ai cũng nắm rõ khi bị dị ứng nên ăn gì để cung cấp dưỡng chất cần thiết và không nên ăn gì để tránh kích ứng da. trong khi đó chế độ dinh dưỡng hàng ngày có tác động không nhỏ đến việc điều trị. việc bạn ăn gì hàng ngày có thể hỗ trợ điều trị bệnh hoặc làm cho bệnh ngày càng trầm trọng hơn. bài viết dưới đây sẽ giúp bệnh nhân dị ứng có thêm kiến thức để xây dựng chế độ ăn khoa học nhất.

Tâm sự bạn đọc: “em hay bị dị ứng thời tiết, cứ mỗi lần đổi trời là da có biểu hiện mẩn đỏ và ngứa khắp người. đi khám thì bác sĩ dặn dùng Thu*c và thay đổi chế độ ăn uống thì mới nhanh khỏi bệnh. bác sĩ cho em hỏi bị dị ứng nên ăn gì và không nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh ạ.?” (trúc quỳnh – nghệ an)

Tầm quan trọng của chế độ ăn với người dị ứng

Tình trạng dị ứng có lẽ đã quá quen thuộc với chúng ta. bệnh có thể xuất hiện bất cứ lúc nào do nhiều nguyên nhân: thời tiết, thức ăn, tiếp xúc với hóa chất… nếu không điều trị sớm thì những biểu hiện sẽ ngày càng nặng, dễ dẫn đến mãn tính, vừa khó điều trị vừa dễ tái phát.

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng đối với việc điều trị bất cứ căn bệnh nào, trong đó có bệnh dị ứng. do lúc này da bị tổn thương nên chúng ta cần bổ sung dưỡng chất để phục hồi. tinh chất của nhiều nguyên liệu có khả năng ức ch phản ứng dị ứng trên da. hơn nữa cũng cần phải tăng cường sức đề kháng để giúp cho việc điều trị gặp nhiều thuận lợi. người bệnh cũng nên hạn chế dùng các loại thức ăn dễ gây dị ứng có thể làm bệnh càng thêm nặng.

Những thực phẩm người bị dị ứng nên ăn

Có các loại thực phẩm có thể hỗ trợ khá tốt việc điều trị bệnh mà bệnh nhân nên tăng cường dùng nhiều trong bữa ăn hàng ngày. Trong các nguyên liệu này có các thành phần có tác dụng khá tốt đến những biểu hiện của bệnh dị ứng. Cụ thể như sau:

1. Rau xanh và hoa quả tươi

Không chỉ trong việc chữa dị ứng mà bất cứ căn bệnh nào thì nhóm thực phẩm này cũng thật sự cần thiết. việc bổ sung đầy đủ giúp cung cấp vitamin cùng các dưỡng chất thiết yếu nhằm gia tăng sức đề kháng, giảm tình trạng viêm ngứa khá hiệu quả. đồng thời, cung cấp các dưỡng chất giúp điều trị những tổn thương do bệnh gây ra. đây là một trong những nhóm thực phẩm mà bạn không nên bỏ qua. bạn nên dùng nhiều rau cải xanh, bắp cải, rau má, bưởi, cam…

2. Các loại hạt khô

Nếu bạn bị dị ứng hãy tăng cường dùng các loại hạt khô như quả óc chó, hạnh nhân… các loại hạt này không chỉ cung cấp đầy đủ các dưỡng chất mà còn tăng cường độ ẩm cho da. nhờ vậy mà giảm được tình trạng khô da, duy trì lớp dưỡng ẩm tự nhiên, giúp tăng cường khả năng bảo vệ da. đồng thời cũng nhờ đó mà hạn chế được những cơn ngứa khó chịu do dị ứng gây ra.

3. Các loại cá giàu Omega 3

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên dùng các nhóm cá chứa nhiều omega 3 trong quá trình điều trị bệnh dị ứng. bao gồm cá hồi, cá mòi, cá trích… những thực phẩm này giúp chống oxi hóa, hạn chế tình trạng dị ứng khá hiệu quả.

4. Sữa chua

Không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà sữa chua còn có tác động tích cực trong việc điều trị bệnh dị ứng. Nhóm thực phẩm giàu probiotic này có tác dụng chống nhiễm khuẩn, tăng cường sức đề kháng khá hiệu quả. Chính vì vậy, người bệnh nên duy trì sử dụng.

Ngoài ra, người bệnh nên tăng cường uống nhiều nước để hỗ trợ quá trình trao đổi chất, tăng cường lọc thải các độc tố ra bên ngoài. Bên cạnh dùng nước lọc bạn có thể dùng thêm nước ép, nước trái cây… để bổ sung vitamin cùng các dưỡng chất giúp điều trị các triệu chứng bệnh khá tốt.

Vậy khi bị dị ứng nên kiêng ăn gì ?

Lúc này da rất nhạy cảm nên có một số thực phẩm có thể gia tăng phản ứng dị ứng trên da mà chúng ta nên tránh. đó là những nhóm thực phẩm sau:

1. Hải sản

Các món ăn từ hải sản luôn hấp dẫn nhưng không được khuyến khích với bệnh nhân điều trị bệnh dị ứng. Trong hải sản có chứa nhiều histamin có thể gia tăng những triệu chứng của bệnh dị ứng, làm cho bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Chính vì vậy dù chứa một hàm lượng đạm cao nhưng chúng ta nên hạn chế sử dụng khi bị dị ứng.

2. Thịt bò

Đây là thực phẩm nhiều dinh dưỡng nhưng lại chứa lượng đạm quá cao không phù hợp với bệnh nhân bị dị ứng. Vì khi các dưỡng chất trong thịt bò vào cơ thể sẽ gia tăng phản ứng histamin, làm cho bệnh càng nặng hơn.

3. Thức ăn ngọt

Thực phẩm ngọt là sở thích của khá nhiều bạn trẻ, nhất là các bạn nữ nhưng nên hạn chế dùng khi đang điều trị bệnh dị ứng. vì đường quá nhiều sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng cao gây nên tình trạng quá mẫn, làm cho các phản ứng dị ứng trong cơ thể diễn ra thường xuyên hơn.

4. Thức ăn mặn

Bạn nên giảm lượng muối sử dụng trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Vì lượng muối trong cơ thể quá cao sẽ kích thích hoạt động của dây thần kinh ngoại biên. Lúc này các triệu chứng ngứa sẽ xảy ra thường xuyên hơn.

Việc dùng rượu, bia các chất kích thích không những không tốt cho sức khỏe mà còn có thể gây kích ứng da. Chính vì vậy, bạn cần tuyệt đối kiêng khi điều trị bệnh dị ứng.

>> Gửi bạn đọc video: Bác sĩ tư vấn điều trị mề đay, dị ứng hiệu quả

Từ việc biết được bị dị ứng nên ăn gì và không nên ăn gì sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn được những món ăn thật sự phù hợp. việc kiên áp dụng các biện pháp điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ kết hợp với chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp cải thiện bệnh trong thời gian ngắn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bi-di-ung-nen-an-gi-va-khong-nen-an-gi)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte cho tôi hỏi, bị viêm dạ dày có cần phải kiêng cữ loại thức ăn gì hay không? Ăn món gì thì hạn chế được bệnh?
  • Loét dạ dày tá tràng là bệnh không thường gặp ở trẻ em. Viêm loét dạ dày - tá tràng ở trẻ em thường do nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY