Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bị dính độc kín đáo, bệnh nhân ngấm loại Thuốc gây Ch?t người mà không biết

MangYTe - Chất độc trong Thuốc diệt chuột thế hệ mới gây độc rất kín đáo, sau 3 ngày mới có thể xuất hiện các dấu hiệu xuất huyết ở răng, mũi, da, tiêu hóa... nhưng không co giật.

Thông tin từ trung tâm chống độc thuộc bệnh viện bạch mai ngày 12/10 cho biết, đơn vị đang điều trị cho 3 trường hợp ngộ độc Thuốc diệt chuột.

Bệnh nhân n.h.t, 39 tuổi, ở hà nội. bệnh nhân có tiền sử rối loạn tâm thần, có ý định Tu tu nên đã uống 4 viên Thuốc chuột storm có màu xanh giống viên kẹo. bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng nôn khan, vẫn tỉnh táo, không co giật. các bác sĩ xác định bệnh nhân bị ngộ độc Thuốc diệt chuột loại kháng vitamin k.

Một người khác là bệnh nhân 59 tuổi, ở hưng yên, uống nhầm 6 gói Thuốc diệt chuột loại kháng vitamin k vì nhầm tưởng đó là gói... bột ngũ cốc, vào viện ngày thứ 3 trong tình trạng rất nặng, rối loạn đông máu và tiếp tục được sử dụng Thuốc giải độc.

Thăm khám cho bệnh nhân đang điều trị ở trung tâm chống độc, bệnh viện bạch mai. ảnh: dh

Ts.bs nguyễn trung nguyên, giám đốc trung tâm chống độc, cho biết Thuốc diệt chuột thế hệ mới gồm những chất gây chảy máu, thay thế toàn bộ hóa chất của Thuốc diệt chuột trước đây từng sử dụng.

Những chất này gây độc rất kín đáo, 3 ngày đầu các dấu hiệu hoàn toàn bình thường. tuy nhiên, 3 ngày sau bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu xuất huyết ở răng, mũi, da, tiêu hóa...

Đặc biệt, bên cạnh những bệnh nhân uống (vì Tu tu) được gia đình phát hiện sớm, có tiên lượng tốt lại có những bệnh nhân ngại ngùng không nói, khó khai thác tiền sử. ngoài ra, có bệnh nhân sử dụng Thuốc diệt chuột lẫn với thức ăn, thức uống, tiếp xúc trực tiếp qua da dẫn tới nhiễm độc mà không biết.

Đến khi bệnh nhân bị chảy máu, ngã... vào viện gây khó khăn cho điều trị, bác sĩ nếu không để ý có thể dễ nhầm sang bệnh khác như sỏi thận, xuất huyết tiêu hóa, bệnh về máu… chỉ khi kiểm tra tại cơ sở chuyên sâu với xét nghiệm máu có thể thấy được các chất độc có trong máu, khi đó loại trừ các bệnh không phải bệnh huyết học, tiết niệu… mà do ngộ độc Thuốc diệt chuột.

Khi phát hiện người uống nhầm Thuốc diệt chuột, cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế gần nhất. khi đi không quên mang theo viên Thuốc hoặc vỏ Thuốc để có thể nhanh chóng xác định loại Thuốc mà người bệnh uống nhầm. trong đó, "giờ vàng" để dùng các biện pháp thải độc là 6 giờ đầu. bệnh nhân có thể được rửa dạ dày, dùng than hoạt tính để đào thải bớt Thuốc ra ngoài.

Thuốc diệt chuột có tác dụng rất dài, ra viện bệnh nhân cần tuân thủ khuyến cáo của bác sĩ. nếu có các dấu hiệu như chảy máu chân răng, chảy máu dưới da, đi ngoài ra máu… cần vào viện ngay.

Hiện nay, nhiều loại Thuốc diệt chuột có hình thức giống như viên kẹo, lọ nước màu, gói bột… dễ mua ở cửa hàng Thuốc bảo vệ thực vật. đây là loại Thuốc không cấm bán nhưng cần phải được kiểm soát chặt chẽ khi bảo quản và sử dụng. có nhiều trường hợp đến viện điều trị không sử dụng Thuốc diệt chuột, nhưng xét nghiệm trong máu có Thuốc diệt chuột do Thuốc ngấm vào đồ ăn, ngấm vào da.

Ts nguyên khuyến cáo người dân sử dụng Thuốc diệt chuột phải bảo đảm an toàn, tuân thủ nguyên tắc sử dụng hóa chất như để tránh xa tầm tay của trẻ em, khóa hoặc cất kỹ tại một nơi, không để lẫn gần khu vực chế biến thức ăn và nguồn nước… bởi độc tính của nó rất cao khi sử dụng nhầm.

T.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/bi-dinh-doc-kin-dao-benh-nhan-ngam-loai-thuoc-gay-chet-nguoi-ma-khong-biet-20201012155504101.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY