Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Bị kết luận nhiều sai phạm, Công ty TNHH Khai khoáng Bắc Kạn chây ì nộp phạt!

(NBCL) Trong quá trình thực hiện khai thác mỏ tại dự án Đầu tư khai thác chì, kẽm tại mỏ Nà Tùm, huyện Chợ Đồn, Công ty TNHH Khai khoáng Bắc Kạn, tổ 4, phường Đức Xuân, TP. Bắc Kạn đã bị cơ quan chức năng chỉ rõ nhiều sai phạm.

Sai phạm tràn lan

Báo cáo kết quả kiểm tra chấp hành các quy định pháp luật về tài nguyên và môi trường của Công ty TNHH Khai khoáng Bắc Kạn tại dự án Khai thác quặng sulfur chì kẽm mỏ Nà Tùm, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, Đoàn liên ngành tỉnh Bắc Kạn do ông Nông Văn Kỳ - Giám đốc Sở TN&MT làm Trưởng đoàn cho biết: Công ty TNHH Khai khoáng Bắc Kạn được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép khai thác khoáng sản năm 2005 bằng phương pháp lộ thiên với diện tích 7,85ha; trữ lượng khai thác 345.000 tấn quặng sulfur chì – kẽm nguyên khai; sản lượng khai thác 30.000 tấn/năm, thời hạn giấy phép sau khi được gia hạn đến năm 2025.

Quá trình kiểm tra cho thấy, việc quản lý các mốc giới của công ty không chặt chẽ, dẫn đến một số điểm mốc khu vực khai thác không còn ngoài thực địa; Việc thăm dò nâng cấp trữ lượng khoáng sản trong phạm vi diện tích được phép khai thác: Bộ TNMT có văn bản đồng ý cho công ty sử dụng khối lượng oxit chì kẽm, quặng sắt – mangan nghèo đang được lưu tại các bãi chứa để tuyển rửa, làm giàu và cung cấp cho các nhà máy chế biến trong khu vực; giao UBND tỉnh chỉ đạo hướng dẫn công ty bổ sung công tác bảo vệ môi trường đối với tuyến rửa quặng nghèo nêu trên và yêu cầu lập kế hoạch thăm dò nâng cấp đối với quặng nghèo trình Hội đồng đánh giá trữ lượng quốc gia phê duyệt làm cơ sở cho lập hồ sơ gia hạn, điều chỉnh giấy phép khai thác mỏ. Đến thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp chưa thực hiện.

Về chấp hành các quy định bảo vệ môi trường, Công ty TNHH Khai khoáng Bắc Kạn không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường và phương án phục hồi môi trường theo quy định; không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành; không thực hiện quan trắc, giám sát môi trường định kỳ theo quy định; không thực hiện việc kê khai, nộp phí nước thải công nghiệp, mặc dù Sở TNMT tỉnh Bắc Kạn đã nhiều lần có văn bản đôn đốc nhưng đơn vị không thực hiện. Hiện trạng khu xưởng tuyển chì, kẽm: chất thải nguy hại để lẫn với hóa chất tuyển khoáng, không được phân loại, lưu trữ theo quy định...

Trong lĩnh vực đất đai, Công ty này đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án khai thác, chế biến khoáng sản sang mục địch khác trong nhóm đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan chức năng cho phép. Cụ thể, Công ty đã tự ý xây miếu thờ trên khu đất với diện tích khoảng 600m2; hiện trạng trên khu đất có 1 nhà xây tường gạch, mái ngói, xung quanh xây tường bao.

Ngoài ra, đơn vị này còn tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng sản xuất của 02 hộ dân sang đất phi nông nghiệp. Doanh nghiệp đã thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình xưởng tuyển quặng oxyt chì, kẽm nghèo, thu hồi khoáng sản đi kèm bạc, quặng sắt – mangan tại mỏ Nà Tùm với diện tích khoảng 0,1ha; tự ý di chuyển làm sai lệch mốc giới tại 2 vị trí, không thực hiện đúng nghĩa vụ chung của người sử dụng đất, quy định tại Khoản 1, Điều 170 Luật Đất đai 2013.

Cũng theo Đoàn kiểm tra, từ 2016 đến 2019, đơn vị này cũng không nộp số tiền 1,78 tỷ đồng số tiền thuê đất.

Chây ì nộp phạt

Từ kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành, ngày 32/12/2019, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đất đai với Công ty TNHH Khai khoáng Bắc Kạn đã có hành vi vi phạm hành chính: Tự ý chuyển đổi sử dụng đất rừng sản xuất của gia đình ông La Văn Đô, ông Hoàng Quốc Đạt tại tổ 10, thị trấn Bằng Lũng với diện tích 16,9 nghìn m2 từ thời điểm năm 2018 để thực hiện dự án khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan chức năng; Di chuyển, làm sai lệch mốc giới sử dụng đất, đã đổ đất xuống khu vực có diện tích khoảng 10.000m2 (khu vực phía sau xưởng tuyển thuộc tổ 10, thị trấn Bằng Lũng).

Số tiền xử phạt là 36 triệu đồng, thời hạn nộp là 10 ngày kể từ ngày 31/12/2019; Biện pháp khắc phục hậu quả: buộc trả lại diện tích đất đã nhận chuyển nhượng do vi phạm; buộc khôi phục tình trạng ban đầu của chỉ giới sử dụng đất. Thời gian thực hiện là 60 ngày kể từ khi nhận quyết định.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Minh - Chánh Thanh tra Sở TNMT Bắc Kạn, đến nay doanh nghiệp này chưa thực hiện yêu cầu của Thanh tra Sở TN&MT. Thanh tra Sở cũng nhiều lần có văn bản đốc thúc Công ty TNHH Khai khoáng Bắc Kạn thực hiện nộp tiền phạt vào ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả nhưng đơn vị này vẫn chây ì.

Tỉnh – Bộ “đá” nhau?

Ngày 30/7/2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có Kết luận thanh tra số 3658/KL-BTNMT về việc chấp hành pháp luật tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Kết quả thanh tra cho biết, tại dự án Đầu tư khai thác chì, kẽm tại mỏ Nà Tùm, Công ty TNHH Khai khoáng Bắc Kạn chưa xuất trình được Giấy xác nhận hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định; Chưa xuất trình được Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước theo quy định; Thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường; Chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định. Đơn vị này cũng chưa nộp số tiền thuê đất năm 2017 – 2018 với số tiền 1,13 tỷ đồng.

Điều đặc biệt là Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường lại cho rằng, Công ty TNHH Khai khoáng Bắc Kạn sử dụng đất đúng mục đích, ranh giới được thuê. Điều này, đồng nghĩa với việc Thanh tra Bộ TNMT đã không phát hiện ra những sai phạm mà Sở TNMT đã nêu tại Báo cáo 221/BC-STNMT ngày 30/9/2019.

Thành Vinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/bi-ket-luan-nhieu-sai-pham-cong-ty-tnhh-khai-khoang-bac-kan-chay-i-nop-phat-post75876.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY