Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Bị liệt nửa người do tai biến, nên chăm sóc thế nào?

Bà em bị tai biến mạch máu não, hở van tin, rung nhĩ. Em không biết phải chăm sóc bà như thế nào là đúng? Xin Mangyte cho em biết nên cho bà ăn, uống những gì là tốt ạ?

Em chào BS,

Bà cố em năm nay 83 tuổi. Bà vừa mới bị tai biến mạch máu não, hở van tin, rung nhĩ. Em không biết phải chăm sóc bà như thế nào là đúng?

Xin BS cho em biết nên cho bà ăn, uống những gì là tốt ạ? Bà em có thể châm cứu được không ạ? Hiện tại bà em nằm một chỗ không đi được, bà em bị liệt nửa bên phải. Em cám ơn BS. (Ngoc Dung)

Ảnh minh họa

Chào em,

Với bệnh nhân bị liệt nửa người, trước hết cần xoay trở bệnhnhân thường xuyên (mỗi 2-3 giờ), tránh nằm lâu ở 1 tư thế vì có thể gây loét dotì đè. Cần giữ cho da luôn khô, sạch.

Về ăn uống, bà em nên ăn các thức ăn dễ tiêu hóa, rau xanh,trái cây, uống đủ nước, hạn chế dùng mỡ động vật, tránh ăn mặn (nhiều muối).Nếu có các bệnh lý khác như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh thận,... thìcần ăn uống theo chỉ dẫn của bác sĩ đối với từng loại bệnh.

Về châm cứu, bà em nên được bác sĩ y học cổ truyền khám vàđánh giá xem có châm cứu được hay không, em nhé. Ngoài ra, bà em cũng cần tậpvật lý trị liệu để cải thiện phần nào sức cơ, giảm thiểu di chứng sau .

Thân mến,

BS Bùi Diễm Khuê

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bi-liet-nua-nguoi-do-tai-bien-nen-cham-soc-the-nao-n171327.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY