Dinh dưỡng hôm nay

Bí quyết duy trì bữa ăn lành mạnh, dinh dưỡng

Một chế độ ăn lành mạnh là tiền đề để cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng cao, phòng tránh bệnh tật, đặc biệt là Covid-19.

Thời điểm giao mùa hiện tại là điều kiện phát triển của các bệnh truyền nhiễm. Bên cạnh đó, với tình trạng Covid-19 lây lan nhanh như hiện nay, việc nâng cao sức đề kháng để cơ thể có thể tự chống chọi với bệnh tật rất cần thiết.

Những người khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt sẽ ít bị lây nhiễm bệnh hơn. Bên cạnh đó, nếu có nhiễm virus thì biểu hiện bệnh thường nhẹ hơn, nhanh hồi phục hơn những người có sức khỏe yếu, đề kháng kém. Một chế độ ăn đa dạng thực phẩm, cung cấp dinh dưỡng phù hợp cho từng đối tượng sẽ là chìa khóa giúp gia đình khỏe mạnh, tăng cường miễn dịch.

Thế nào là một bữa ăn lành mạnh?

Bữa ăn lành mạnh là bữa ăn chế biến từ các loại thực phẩm lành mạnh, cung cấp đầy đủ năng lượng. Các chất dinh dưỡng đa lượng, vi chất dinh dưỡng đáp ứng nhu cầu cơ thể ở mức hợp lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bữa ăn đa dạng các loại thực phẩm, giảm ăn muối, đường và chất béo no là yếu tố cần thiết. Chế độ ăn lành mạnh giúp phòng chống bệnh mạn tính không lây như tiểu đường, tim mạch, huyết áp... Nhóm có bệnh lý nền mãn tính này là những đối tượng thường có diễn tiến nặng, nguy kịch khi mắc Covid-19.

Để cơ thể có sức đề kháng tốt với các loại vius, bạn nên chú ý tăng cường những loại thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng giúp cải thiện, nâng cao hệ miễn dịch: Protein, omega-3, vitamin A, C, E, D, sắt, kẽm.

Dinh dưỡng quan trọng giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh.

Cách chuẩn bị bữa ăn lành mạnh cho cả gia đình

Để có một bữa ăn lành mạnh cho cả gia đình, chúng ta cần nắm những nguyên tắc cơ bản sau:

Lên thực đơn lành mạnh: Một thực đơn lành mạnh cho cả gia đình cần đảm bảo cung cấp đủ 4 nhóm thực phẩm gồm nhóm bột đường, nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm vitamin, chất khoáng. Năm 2018, Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị một chế độ ăn lành mạnh cần có nhiều quả chín, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu đỗ, chất xơ, thức ăn nguồn động vật (thịt, cá, trứng, và sữa). Mỗi người hạn chế ăn muối, đường tự do, chất béo bão hòa, các thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt có đường.

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh: Thực phẩm lành mạnh là những thực phẩm có ít chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, đường, muối, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực phẩm nên chọn loại tươi mới, lựa chọn theo mùa, hạn chế những loại rau củ quả trái mùa.

Chế độ dinh dưỡng đúng giúp cơ thể khỏe mạnh.

Sơ chế và chế biến đúng cách: Việc sơ chế, chế biến đúng cách giúp thực phẩm giữ độ tươi ngon, kiểm soát hạn chế gia tăng thành phần như muối, đường đơn, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa trong bữa ăn. Sơ chế giúp giảm bớt các yếu tố vi khuẩn có hại trong thực phẩm hay loại Thu*c phun trừ sâu, loại phân bón trong rau củ quả. Việc sơ chế thực phẩm cần đảm bảo nguồn nước đang sử dụng là nước sạch.

Bảo quản thực phẩm: Việc bảo quản không đúng cách sẽ làm thực phẩm bị lên men, nhanh hỏng, mất chất dinh dưỡng. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh, sơ chế đúng cách không đảm bảo thực phẩm vẫn giữ toàn vẹn dưỡng chất, tươi ngon khi sử dụng. Bạn nên sử dụng là loại hộp bảo quản thực phẩm chuyên dụng trong tủ lạnh, tủ bếp, nhằm hạn chế quá trình oxy hóa của thực phẩm cũng như hạn chế mùi thực phẩm ra môi trường bên ngoài.

Hộp bảo quản thực phẩm Tupperware thiết kế kín khí, có thể giúp kéo dài tuổi thọ cho thực phẩm, giữ độ tươi mới suốt một thời gian dài. Hộp trữ đông giúp thịt giữ nguyên màu sắc tươi tắn, không vón cục, dễ rã đông hơn. Hộp trữ thực phẩm khô kín khí giúp nấm, đậu phộng hay các loại mỳ cuộn luôn giòn, mới, không bị ỉu hay mất màu vì oxy hoá.

Lê Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bi-quyet-duy-tri-bua-an-lanh-manh-dinh-duong-4381380.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY