Dinh dưỡng hôm nay

Bí quyết khỏe mạnh của các cầu thủ

TS.BS. Kristy Appelhans, chuyên gia dinh dưỡng Mỹ đã chia sẻ với báo Sức khỏeĐời sống về chế độ dinh dưỡng, luyện tập hợp lý cho các VĐV và cầu thủ


TS.BS. Kristy Appelhans

PV: Xin bà bật mí về chế độ dinh dưỡng dành cho VĐV và các cầu thủ?

TS.BS. Kristy Appelhans: Đối với các VĐV, kể cả cầu thủ bóng đá trong một đội tuyển có thể trạng, chiều cao cân nặng và hoạt động thể lực trên sân khác nhau. Vì vậy nên lập chế độ dinh dưỡng tùy theo từng cá thể, dựa theo trọng lượng cơ thể để đảm bảo năng lượng phù hợp. Điển hình trong chế độ ăn của VĐV hay cầu thủ thì thường carbonhydrate (tinh bột) chiếm 60%, lượng protein hợp lý và lượng chất béo thấp. Nếu phạm vi di chuyển của cầu thủ rộng hơn thì đòi hỏi lượng carbonhydrate nhiều hơn.

VĐV hay đội bóng có thể có đầu bếp và chuyên gia dinh dưỡng riêng. Đối với môn thể thao đồng đội, lý tưởng là chế độ ăn tùy theo thể trạng, hoạt động của từng cầu thủ trong đội. VĐV thường ăn protein chất lượng cao khi tập luyện cũng như trong mùa giải để tăng cường sức mạnh. Nguồn protein dồi dào trong thịt bò, thịt gà, cá, hải sản và đậu nành.

VĐV ăn thực phẩm đa dạng bởi nhu cầu năng lượng lớn nhằm duy trì cơ. VĐV có thể cần đến hàng nghìn calorie mỗi ngày. Chế độ ăn của cầu thủ cũng thay đổi trong năm, trong mùa giải họ cần nhiều calorie hơn so với thông thường. Khi mệt mỏi, nho, chuối, nước ép hoa quả giúp VĐV lấy lại năng lượng nhanh hơn.

Trong mùa giải bóng đá châu Á, HLV Park Hang-seo thường cho các cầu thủ Việt Nam luyện tập đa dạng gồm cả yoga để phòng ngừa chấn thương, bà nghĩ sao về phương pháp này?

Để đảm bảo cầu thủ có thể duy trì thể lực trong suốt 90 phút của trận đấu, thậm chí kéo dài đến vài giờ đồng hồ, thì các bài tập rèn luyện sức bền là rất quan trọng. Cầu thủ tập chạy và nhiều bài tập phối hợp để tăng sức bền, sức mạnh, tốc độ.

Để đề phòng chấn thương, một số bài tập hữu ích như yoga, thậm chí cả khiêu vũ, hay thái cực quyền không chỉ giúp cơ thể khỏe hơn mà còn duy trì sức khỏe cơ bắp một cách tuyệt vời.


Lễ ký tài trợ giữa Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC), Hiệp Hội Paralympic Việt Nam (VPA) và Herbalife Việt Nam.

HLV đội tuyển Bồ Đào Nha cho Ronaldo và các cầu thủ đi ngủ từ 9h tối và dậy sớm vào sáng hôm sau, vậy giấc ngủ có vai trò thế nào đối với đội tuyển?

Giấc ngủ cũng rất quan trọng đối với cầu thủ bởi cơ thể (kể cả thể trạng lẫn tinh thần) phần lớn hồi phục nhờ giấc ngủ. Và kể cả các hormon do cơ thể sản sinh ra cũng trong khi chúng ta đang ngủ. Nếu bạn càng có giấc ngủ ngon, cơ thể thư giãn vào ban đêm thì hôm sau bạn càng dễ ghi thành tích cao hơn.

Nước chủ nhà Hàn Quốc từng đánh bại các nhà vô địch như Tây Ban Nha, Ý và người ta đồn rằng sâm chính là bí quyết để cầu thủ của họ vẫn rất khỏe trong các hiệp phụ, bà nghĩ sao?

Trong việc duy trì thể lực cho cầu thủ, sâm có thể là lợi thế bởi nó điều hòa năng lượng của chúng ta tốt hơn. Nhưng sâm có phải là bí quyết để duy trì tốc độ hay không? Không nhất thiết. Tôi có thể nói rằng bí quyết tốc độ và sức mạnh nằm ở luyện tập và chế độ dinh dưỡng phù hợp. Vì vậy đảm bảo cầu thủ đạt đủ nhu cầu dinh dưỡng ở mỗi cá thể. Và kể cả các bài tập cũng có thể khác nhau ở mỗi cầu thủ.

Đối với tiền đạo, thủ môn, hay hậu vệ, vị trí chơi của họ khác nhau, nên các bài tập khác nhau và do đó, dinh dưỡng thiết kế cho mỗi vị trí cũng khác nhau để đảm bảo phát huy tối đa thế mạnh của họ. Khi từng cầu thủ mạnh, thì cả đội bóng cũng mạnh theo và ghi nhiều bàn thắng hơn.

Tôi tin rằng các chuyên gia hỗ trợ đội tuyển Việt Nam sẽ có chiến lược phù hợp để tăng cường khả năng thi đấu của các cầu thủ tại SEA Games 2019.

TS.BS. Kristy Appelhans tốt nghiệp ngành dinh dưỡng lâm sàng vào năm 2003 và lấy bằng Tiến sĩ y học liệu pháp thiên nhiên vào năm 2007. Bà là bác sĩ kiêm huấn luyện viên về sức khỏe cộng đồng, rèn luyện thân thể, dinh dưỡng, y học thể thao, dinh dưỡng thể thao, chế độ ăn, phòng chống béo phì. TS.BS. Kristy Appelhans giữ cương vị Giám đốc cấp cao Herbalife Nutrition toàn cầu phụ trách chất lượng an toàn sản phẩm.
Herbalife Nutrition ký kết tài trợ cho các vận động viên VN tham dự SEA Games 2019 và ASEAN Para Games 2020Ngày 17/7/2019, Tập đoàn Herbalife ký kết thỏa thuận tài trợ dinh dưỡng với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) và Hiệp Hội Paralympic Việt Nam (VPA) hỗ trợ các vận động viên hàng đầu Việt Nam tham dự SEA Games 2019 và ASEAN Para Games 2020. Theo đó, Herbalife sẽ tài trợ sản phẩm dinh dưỡng, hỗ trợ huấn luyện dinh dưỡng, trao thưởng và các hỗ trợ khác cho các vận động viên Việt Nam tiêu biểu tham dự 2 sự kiện thể thao này diễn ra tại Philippines trong năm 2019 và năm 2020.Được biết, thỏa thuận tài trợ này nằm trong kế hoạch hợp tác 5 năm giữa Herbalife với VOC và VPA (từ 2017 đến 2021) giúp cho vận động viên và huấn luyện viên thể thao VN tiêu biểu tham gia các giải đấu lớn trên đấu trường trong nước và quốc tế.

Nguyễn Vân (thực hiện)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bi-quyet-khoe-manh-cua-cac-cau-thu-n160677.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY