Ẩm thực hôm nay

Bí quyết rán nem giòn lâu và bảo quản nem ngày Tết

Nem rán là món ăn truyền thống của người Việt vào dịp Tết Nguyên đán. Sau đây là một số bí quyết rán nem giòn lâu và bảo quản nem ngày Tết.
Phong tục ngày Tết của người Việt xưa có điều gì thú vị?
Món ăn ngày Tết: Miền Bắc cầu kì, miền Trung đơn giản, miền Nam ăn canh khổ qua đầu năm mới

Bí quyết rán nem giòn lâu

Nem rán là món ăn truyền thống vào dịp Tết của người Việt. (Ảnh: Tô Hưng Giang)

Nem rán là món ăn truyền thống không thể không có trong mâm cơm ngày tết của người việt. đây cũng là món ăn mà bất cứ ai cũng có thể ăn nhiều mà không thấy chán. với đa số người nước ngoài, nem rán là món ấn tượng nhất và đứng đầu trong danh sách món ăn nhất định phải thử một lần trong đời.

Vào tết nguyên đán, các gia đình thường sẽ làm nhiều nem để chuẩn bị cho mâm cúng vào ngày 30 tháng chạp và 3 ngày tết. sau đây là những bí quyết giúp nem giòn lâu và mẹo bảo quản nem ngày tết.

Chú ý tỷ lệ giữa các nguyên liệu

Nhân làm nem bao gồm: thịt nạc vai, miến, mộc nhĩ, nấm hương, cà rốt, su hào, hành tây, trứng, hành tươi, hạt tiêu, giá đỗ, tôm khô hoặc tôm tươi nếu có.

Nếu muốn nem giòn rụm, lưu ý chỉ cho cà rốt lượng vừa đủ. Khi rán đi rán lại nhiều lần, quá nhiều cà rốt trong nhân nem sẽ khiến nem bị chua. Bạn chỉ nên cho vào một củ cà rốt khoảng 2 lạng cho khoảng 30 cái nem.

Về tỷ lệ miến, nên cho nhiều hơn một chút nhân nem sẽ mềm. Mộc nhĩ và nấm hương cần vắt khô rồi mới trộn vào nhân. 

Nếu cho tôm khô, cần ngâm nước ấm, sau đó xay nhuyễn. Nếu dùng tôm tươi, cần bóc vỏ, để nguyên con và không băm nhỏ. Nếu băm tôm tươi sẽ khiến nhân nem bị ướt, khi rán sẽ khó giòn và sẽ bị vỡ nếu rán lại.

Lưu ý khi gói nem và rán nem

Nếu gia đình bạn gói hàng trăm cái nem cùng lúc, nên chia nhỏ lượng nhân nêm, cho trứng dần vào, không nên cho trứng hết cùng lúc. nên dùng vỏ ram hà tĩnh, nem rán lại sẽ giòn ngon và không bị vỡ.

Khi dầu đủ nóng già, hơi lăn tăn sôi, bạn cho nem vào, rán vừa lửa. Tuyệt đối không cho nem vào lúc dầu sôi to.

(Ảnh: Tô Hưng Giang)

Nguyên liệu

- Vỏ nem dùng loại vỏ bánh ram của Hà Tĩnh

- Mộc nhĩ: 5-7 cái

- Nấm hương: 10 cái

- Thịt lợn xay: 200gr

- Thịt bò xay: 200gr

- Tôm tươi: 150gr

- Miến: 30gr

- Trứng gà: 3 quả (nếu trứng to thì 3 quả, trứng nhỏ 4 quả)

- Giá đỗ: 50gr

- Su hào, cà rốt, củ đậu: Mỗi thứ 1/2 củ

- Hành tây: 1/2 củ

- Rau thơm: rau mùi ta, hành lá, hành củ

- Gia vị: hạt tiêu, bột nêm

(Ảnh: Tô Hưng Giang)

Cách làm

- Thịt lợn, thịt bò xay nhỏ. Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nở, thái nhỏ. Tôm tươi bóc vỏ. Su hào, cà rốt, củ đậu gọt vỏ, rửa sạch bào sợi nhỏ (riêng củ đậu bào sợi xong thì vắt bớt nước).

- Miến ngâm nở, thái khúc dài 5-6cm.

- Giá đỗ, rau mùi, hành lá rửa sạch thái nhỏ.

- Hành tây bỏ lớp vỏ bên ngoài, thái nhỏ.

- Xếp từng loại nguyên liệu đã chế biến xong vào một cái bát to: thịt bò, thịt lợn xay, tôm, hành tây, su hào, cà rốt, củ đậu, mộc nhĩ, nấm hương, giá đỗ, hành lá, rau mùi. Đập trứng vào thêm 3 thìa cà phê bột nêm, 1 thìa cà phê hạt tiêu trộn thật đều.

Cách gói

- Đặt bánh đa nem lên một mặt phẳng, cho nhân vào giữa rồi cuộn lại, nên cuộn bánh nhỏ nem sẽ ngon và giòn hơn.

- Lần lượt cuộn nem đến hết.

- Cho dầu vào chảo, đợi dầu nóng già vừa đủ cho nem vào rán sơ qua. Khi nào ăn rán lại nem sẽ giữ được độ giòn.

Lưu ý:

- Không được cuốn quá chặt tay.

- Rán nem làm hai lần: lần một rán sơ qua, lần hai khi nào gần ăn rán lại cho vàng đều.

- Trước khi rán cho vài giọt nước cốt chanh vào chảo dầu và luôn rán nem ngập dầu.

- Lượng trứng cho vào nem vừa đủ, không ít quá, không nhiều quá.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/bi-quyet-ran-nem-gion-lau-va-bao-quan-nem-ngay-tet-97509.html)

Tin cùng nội dung

  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY