Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bí quyết trị rạn da bằng mật ong đơn giản tại nhà

Phương pháp trị rạn da bằng mật ong giúp bổ sung độ ẩm, tăng cường khả năng đề kháng, cải thiện các khiếm khuyết và làm mờ những vết rạn trên bề mặt da.

trị rạn da bằng mật ong là phương pháp chăm sóc da tự nhiên có thể thực hiện ngay tại nhà. phương pháp này tận dụng những thành phần có trong nguyên liệu tự nhiên để nuôi dưỡng, tăng cường đề kháng và làm mờ những vết rạn trên da.

Lợi ích của mật ong đối với rạn da

Rạn da là hệ quả của quá trình da bị kéo giãn quá mức, gây đứt gãy collagen và sợi elastin bên trong cấu trúc. Mặc dù tình trạng này không ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên sự xuất hiện của các vết rạn khiến bề mặt da thiếu thẩm mĩ và tác động không nhỏ đến ngoại hình.

Nếu bạn đang mang thai hoặc thường xuyên bị dị ứng với những sản phẩm chống rạn trên thị trường, bạn có thể tận dụng thành phần có trong mật ong để cải thiện tình trạng da.

Mật ong có hoạt tính kháng khuẩn cao, giúp chữa lành những tổn thương và thúc đẩy phát triển tế bào da mới. với cơ chế này, mật ong có thể xóa mờ những khiếm khuyết trên da, làm mờ vết rạn và tăng độ đàn hồi.

Bên cạnh đó, nguyên liệu này còn chứa antioxidants (thành phần chống oxy hóa, có khả năng tiêu trừ các gốc tự do). Gốc tự do là những tế bào có hại, làm giảm số lượng collagen, khiến da giảm săn chắc và làm trầm trọng hơn những vết rạn có trên bề mặt.

Ngoài ra, mật ong còn chứa nhiều khoáng chất, vitamin, lợi khuẩn và enzyme cần thiết cho làn da. những thành phần này nuôi dưỡng da từ hạ bì đến trung bì và thượng bì, đồng thời giúp da phục hồi nhanh chóng. mật ong còn có khả năng hydrat hóa làn da, giúp da hút nước và giữ độ ẩm.

5 Cách trị rạn da bằng mật ong thực hiện ngay tại nhà

1. Sử dụng mật ong đơn lẻ

Sử dụng mật ong trực tiếp lên da là cách trị rạn da đơn giản nhất. cách này thích hợp với những người có các vết rạn nhỏ và mờ. dùng mật ong lên da còn giúp giảm thâm, dưỡng ẩm và hạn chế tình trạng khô ráp và bong tróc do thiếu nước.

Thực hiện:

    Sử dụng 1 thìa mật ong nguyên chất

Mật ong là nguyên liệu khá an toàn và ít kích ứng, vì vậy bạn có thể thực hiện cách này mỗi ngày để làm mờ những vết rạn trên da.

2. Mật ong và chanh

Chanh có chứa vitamin C, A và acid citric. Những thành phần này có tác dụng tăng cường sản xuất collagen, ức chế tế bào melanin, phục hồi tổn thương và làm mềm bề mặt da.

Với đặc tính tẩy tế bào ch*t, chanh giúp dưỡng chất có trong mật ong dễ dàng được da hấp thu. sự kết hợp này sẽ giúp da nhanh chóng được phục hồi và cải thiện các vết rạn trên bề mặt.

Thực hiện:

    Trộn đều ½ thìa nước cốt chanh với 1 thìa mật ong

Lưu ý, không nên dùng quá nhiều nước cốt chanh vì có thể gây nóng, rát và kích ứng lên làn da nhạy cảm. Đồng thời tránh áp dụng cách này lên khu vực da có vết thương hoặc vết côn trùng cắn.

3. Mật ong và khoai lang

Íti biết rằng, khoai lang không chỉ đem lại lợi ích đối với sức khỏe mà còn chứa nhiều thành phần tốt da làn da. Beta-carotene có trong khoai lang là thành phần cần thiết cho quá trình phát triển tế bào da. Khi da được bổ sung thành phần này, tế bào có xu hướng phục hồi các tổn thương và làm đầy bề mặt da.

Với thành phần trong khoai lang và mật ong, công thức này có thể hỗ trợ điều trị các vết rạn, đồng thời giúp nuôi dưỡng và làm đều màu da.

Thực hiện:

    Hấp 1 củ khoai lang cỡ nhỏ

4. Mật ong và sữa chua

Nếu bạn bị nóng rát khi thực hiện công thức mật ong và chanh, bạn có thể thay thế bằng sữa chua để cải thiện tình trạng trên.

Sữa chua chứa axit lactic – một loại axit dịu nhẹ, có tác dụng tẩy tế bào ch*t, dưỡng ẩm, làm mịn và kích thích sản sinh collagen.

Thực hiện:

    Trộn đều 1 thìa mật ong với 2 thìa sữa chua không đường

5. Mật ong và nha đam

Nha đam có tác dụng giảm viêm, làm dịu da nên rất thích hợp với những người có làn da nhạy cảm. Ngoài ra, nha đam còn có khả năng tăng tốc độ chữa lành da và ngăn ngừa sẹo.

Thực hiện:

    Dùng 1 thìa gel nha đam trộn với ½ thìa mật ong

Mủ từ lá nha đam có thể gây bỏng và kích ứng da. Vì vậy, bạn nên làm sạch phần mủ để tránh tình trạng này.

Những lưu ý khi trị rạn da bằng mật ong

Các biện pháp từ thiên nhiên ít khi gây ra các tác dụng phụ khi áp dụng. Tuy nhiên một số ít trường hợp vẫn có thể dị ứng với các cách chữa này.

Để đề phòng dị ứng và đảm bảo tác dụng của biện pháp trị rạn da từ mật ong, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

    Nên áp dụng lên phạm vi da nhỏ trước khi sử dụng trên diện rộng. Nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường (sưng, ngứa, đỏ và nóng da), bạn không nên tiếp tục thực hiện biện pháp này.

Nếu tình trạng rạn da có phạm vi rộng và nghiêm trọng, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được tư vấn về các biện pháp điều trị xâm lấn. với trường hợp này, cách trị rạn da bằng mật ong thường không đem lại hiệu quả.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tri-ran-da-bang-mat-ong)

Tin cùng nội dung

  • Hạt vừng còn gọi là hạt mè, dầu mè có vị ngọt, tính hàn không độc, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt, sát trùng...
  • Chào Mangyte, cha mẹ chúng tôi ở Việt Nam, đều trên 75 tuổi. Tôi muốn thỉnh thoảng thử máu kiểm tra sức khỏe cho các cụ. Xin hỏi ở TPHCM có nơi nào nhận lấy máu tại nhà không? Chi phí cho 1 lần lấy máu là bao nhiêu? Trân trọng cảm ơn.
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Để phối hợp với tân dược trong giai đoạn điều trị, phòng bệnh và chống tái phát bệnh viêm phế quản mạn tính, một trong những phương cách độc đáo của Đông y đó là sử dụng mật ong phối hợp với một vài dược liệu đơn giản, dễ kiếm, dễ tìm và rẻ tiền. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để độc giả tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Mật ong là sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo được xếp hạng vật phẩm quý giá để tiến cống triều đình ở các nước phương Đông. Các sĩ tử nên dùng mật ong trong những ngày ôn luyện thi bởi đây là sản phẩm rất tốt để bổ khí tăng lực.
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY