Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bí quyết từ thiên nhiên tránh mụn nhọn, mẩn ngứa, nổi mề đay

Tình trạng nóng nhiệt gây mụn nhọt, mẩn ngứa, nổi mề đay, các vấn đề về da liễu, tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến công việc, cuộc sống, gây khó chịu và mất tự tin cho nhiều người.

 

Bí quyết từ thiên nhiên tránh mụn nhọn, mẩn ngứa, nổi mề đay

Theo các chuyên gia y tế, một số chế phẩm chứa corticoid (chì) có thể mang đến tác dụng nhanh, giảm mụn nhọt, mẩn ngứa trên da nhưng không có hiệu quả lâu dài, có thể gây tác dụng phụ.

Hiện nay, ngày càng nhiều người gặp các vấn đề về da liễu lựa chọn đi khám hoặc tìm đến thảo dược lành tính để hỗ trợ điều trị. trong đó, phải kể đến các thảo dược thiên nhiên như: bột đậu xanh, rau má, rễ cỏ tranh, kim ngân cảnh...

Theo kinh nghiệm dân gian, bột đậu xanh có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Rau má có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan, lợi tiểu.

Bí quyết từ thiên nhiên tránh mụn nhọn, mẩn ngứa, nổi mề đay

Rễ cỏ tranh được biết đến như một loại thảo dược có tác dụng mát gan, giải độc gan rất tốt. Nhiều người bị nóng trong người thường lấy rễ cây này sắc nước uống, hoặc nấu nước sâm bí đao có rễ cỏ tranh để giải nhiệt. Kim ngân cành cũng có tác dụng thanh nhiệt giải độc…

Bí quyết từ thiên nhiên tránh mụn nhọn, mẩn ngứa, nổi mề đay
Thảo dược kim ngân cành giúp thanh nhiệt cơ thể

Bên cạnh đó, có thể kể đến nhiều thảo dược khác như bồ công anh, cam thảo, mộc thông, hành khô, râu ngô, bán chi liên, lá đu đủ, sơn tra, nghệ, liên diệp, đại hoàng, phương tả diệp, can khương, chỉ xác, mang tiêu, cỏ mực, xấu hổ... đều được biết đến nhờ công dụng giải độc gan, mát gan, kháng khuẩn, tiêu viêm.

Bí quyết từ thiên nhiên tránh mụn nhọn, mẩn ngứa, nổi mề đay
 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Liễu Hoàn Đan

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tu-van-suc-khoe/bi-quyet-tu-thien-nhien-tranh-mun-nhon-man-ngua-noi-me-day-694540.html)

Tin cùng nội dung

  • Có loại Thu*c nào có thể chữa trị căn bệnh này không, Mangyte ơi?
  • Thời gian gần đây tôi bị nổi mề đay rất nhiều, một số chỗ trên mặt, chân tay rồi lây ra toàn thân. Xin bác sĩ cho biết tôi phải uống Thuốc gì để khỏi bệnh.
  • Tôi bị mẩn ngứa bất cứ nơi nào trên cơ thể khi vùng đó bị lạnh - cho dù lúc đó là mùa nào trong năm.
  • Tôi hay bị nổi nhọt, rất đau. Bạn tôi nói mụn nhọt rất nguy hiểm, có thể gây nhiễm trùng máu. Xin cho biết điều này có đúng? Cách xử trí khi bị nhọt.
  • Theo Đông y, toàn bộ cây hoa gạo đều được sử dụng làm Thu*c, vỏ cây gạo vị cay, tính bình, có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, hoạt huyết tiêu thũng…
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Rau má là loại rau thông dụng, thường dùng để chế biến nhiều cách khác nhau để làm món ăn mát bổ; ép nước hoặc chế biến thành trà giải khát có tác dụng thanh nhiệt lương huyết, giải độc dùng rất tốt trong mùa hè.
  • Mụn nhọt là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính ở các lỗ chân lông hay tuyến bã nhờn; YHCT có tên gọi chung là “sang, hung, thù...”. Nguyên nhân do hỏa độc gây ra, một số trường hợp hay tái phát là do huyết nhiệt.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY