Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Biến đổi khí hậu khiến trẻ sinh non tăng

Mỹ-Các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu 56 triệu ca sinh nổ, kết luận những ngày nhiệt độ hơn 32,2oC tỷ lệ sinh của các bà bầu tăng 5%.

Kết quả công bố trên Nature Climate Change ngày 2/12, nhóm nghiên cứu cho biết để tránh sai số, thay vì sử dụng tư liệu ghi lại độ dài của thai kỳ, họ xem xét tỷ suất sinh theo ngày. Tỷ lệ sinh có xu hướng giảm vào những ngày thời tiết mát mẻ.

 Tỷ lệ sinh của phụ nữ tăng lên 5% trong những ngày nắng nóng. Ảnh: Spectrum

5% không phải tỷ lệ quá lớn, tuy nhiên các chuyên gia ước tính trong 20 năm tới, có khoảng 25.000 trẻ sinh non tại Mỹ do nhiệt độ ngày càng ấm áp. Trung bình, sản phụ dễ sinh sớm khoảng 6,1 ngày. Cá biệt một số trường hợp, trẻ sinh non tới 2 tuần do biến đổi khí hậu.

Cũng theo nghiên cứu, nền nhiệt tăng cao dễ gây ra tiền sản giật, tăng huyết áp và các vấn đề sức khỏe khác. Những tuần cuối cùng của thai kỳ là thời gian em bé phát triển mạnh mẽ về thể chất và hệ thần kinh. Trẻ sinh non có nguy cơ cao mắc bệnh hen suyễn, chậm phát triển, thường xuyên phải nhập viện. 

Các nghiên cứu trước đó tiến hành trên động vật cũng chỉ ra rằng, nhiệt độ cao có thể làm giảm lượng oxytocin từ mẹ tiết ra. Đây là hormone tự nhiên của cơ thể, có khả năng tăng cường co bóp tử cung trong quá trình sinh nở, giảm nguy cơ sảy thai và băng huyết. 

Biến đổi khí hậu khiến nền nhiệt trên thế giới tăng cao trong những năm trở lại đây. 

Thục Linh (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/bien-doi-khi-hau-khien-tre-sinh-non-tang-4021574.html)

Tin cùng nội dung

  • Vốn có cơ địa lồi, vậy nhưng sau khi sinh em vẫn không hề bị sẹo lồi. Nói là may mắn thì có lẽ không phải, tất cả đều cần có “chiêu”.
  • Mangyte ơi, em đi hiến máu nhân đạo nhận được kết quả dương tính HTLV1. Cho em hỏi bệnh này có nguy hiểm, có nguy cơ bệnh bạch cầu không ạ?
  • Mangyte ơi, mẹ chồng em nói nếu vợ chồng cùng nhóm máu thì không thể có con trai. Mẹ nói vậy có đúng không?
  • Tình trạng hạ thân nhiệt đột ngột thường xuyên xảy ra với nhiều người vào mùa đông, nhất là khi nhiệt độ liên tục giảm như những ngày gần đây.
  • Bạn tôi năm nay 27 tuổi, đang sống và làm việc tại Đà Lạt. Anh ấy bị lạc tinh hoàn bẩm sinh ngoài ổ bụng, bên phải cách D**ng v*t khoảng 1,5 - 2cm.
  • Theo nhiều nghiên cứu khoa học, các hoạt động trong nhiệt độ cao như tắm nước nóng, môi trường làm việc hay sốt cao...cũng có thể giết Ch?t tinh trùng.
  • Em thường cảm thấy đau tức tinh hoàn. BS kết luận là bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, liệu bệnh có ảnh hưởng đến việc sinh con sau này không, Mangyte?
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Nếu bạn cũng giống như hầu hết các phụ nữ khác, cơn đau trong lúc chuyển dạ và sinh nở sẽ là một trong những điều làm bạn lo lắng khi dự định có con. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì hầu hết phụ nữ đều bị đau khi sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY