Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Biến thể Omicron tàng hình: Thời gian âm tính lâu, né test nhanh?

Theo các chuyên gia, gọi là biến thể Omicron 'tàng hình' nhưng trên các nghiên cứu không phải là 'tàng hình' thực sự với các loại xét nghiệm.

Thời gian âm tính lâu?
 
Theo báo cáo của Bộ Y tế, các biến thể phụ của Omicron có xu hướng lây nhiễm nhanh trong thời gian gần đây ở các tỉnh thành, nhất là ở Hà Nội, TP.HCM, thay thế dần chủng Delta thường gặp trước đây.
 
Trong khi, BA.1 đã lây nhanh hơn Delta gấp 8 lần, BA.2 lây nhanh hơn gấp 2 lần BA.1 nên tốc độ gia tăng ca mắc Covid-19 mới càng nhanh hơn. Tại Hà Nội, các biến thể của Omicron đã ghi nhận ở 20/30 quận huyện, trong đó BA.2 chiếm tới 87% tổng số mẫu phát hiện nhiễm Omicron.
 
Một bác sĩ trong nhóm diễn đàn Nhóm Bác sĩ Quân y hỗ trợ bệnh nhân Covid-19 tại nhà tư vấn cho hàng trăm F0 mỗi ngày chia sẻ, làn sóng mới này tỷ lệ người nhiễm bệnh có triệu chứng ớn lạnh, gai rét và thời về gian âm tính lâu hơn trước. 

Có phải Omicron tàng hình có thời gian âm tính lâu hơn?

 
Trao đổi với phóng viên, Thạc sĩ, BS Nguyễn Quốc Thái – Bệnh viện Bạch Mai cho biết đến nay Omicron có mức độ lây nhiễm nhanh nên tỷ lệ người nhiễm tăng cao những ngày qua. Triệu chứng nặng nhẹ, đáp ứng miễn dịch không giống nhau. Có những trường hợp 2,3 ngày đã âm tính nhưng cũng có trường hợp 10 – 12 ngày và trung bình là 7 ngày có kết quả xét nghiệm âm tính.
 
Hiện nay, người dân đang loay hoay xét nghiệm rất nhiều nhưng xét nghiệm có chuẩn hay không, có chính xác hay không thì chưa ai nói được điều này.
 
Thạc sĩ Thái cho rằng đến thời điểm này chúng ta vẫn dựa theo các kinh nghiệm từ những quốc gia đi trước như Anh, Mỹ… Theo các thông tin từ các nước đó, họ vẫn tính thời gian âm tính ở ngày thứ 7, có người dài hơn, có người ngắn hơn.
 
Vì vậy, với các F0 tốt nhất đến ngày thứ 7 xét nghiệm lại. Điều kiện khỏi bệnh mà F0 phải nhớ đó là cách ly đủ 7 ngày và xét nghiệm âm tính. Nếu 2, 3 ngày xét nghiệm âm tính thì vẫn chưa xác định khỏi bệnh mà vẫn cần theo dõi đủ 7 ngày. Người đã đủ 7 ngày chưa âm tính thì theo dõi thêm 3 ngày.

Tâm lý F0 xét nghiệm nhiều vì tò mò, xem mình âm tính chưa, mình đã 1 vạch chưa, hay vạch T đậm hay nhạt.
 
Việc xét nghiệm xem vạch T đậm hay nhạt không đánh giá được bạn có nguy cơ trở nặng hay không. Đến nay, test nhanh không thể hiện được mức độ bệnh nặng hay nhẹ. Quan trọng là một vạch hay hai vạch, nếu hai vạch dù đậm hay nhạt đều là dương tính – BS Thái cho biết.
 

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/bien-the-omicron-tang-hinh-thoi-gian-am-tinh-lau-ne-test-nhanh-406260.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY