Khoa học hôm nay

Bò nhắn tin cho chủ báo... ốm

Một dự án nghiên cứu tại Anh sẽ trang bị cho các cô bò sữa một hệ thống vi cảm biến tương tự như của máy chơi game cầm tay Nintendo Wii, theo đó, người nông dân sẽ nhận được tin nhắn cảnh báo khi bò cảm thấy ốm hoặc quá nóng.

Những chiếc cổ thông minh này được gắn vi cảm biến 3D


các nhà khoa học đang cố gắng mở rộng sự kỳ diệu của mạng internet sang thế giới động vật. trường đại học strathclyde vừa xúc tiến một dự án trị giá 2,2 triệu usd để trang bị “cổ thông minh” cho những con bò sữa thí nghiệm. chủ trang trại sẽ có thể cập nhật tình trạng sức khỏe của đàn bò một cách dễ dàng, kịp thời thông qua điện thoại di động.

Trang CNET cho hay, chiếc cổ thông minh này sẽ sử dụng cùng một loại cảm biến 3D vẫn đang được trang bị cho máy chơi game cầm tay Wii và phát hiện ra những thay đổi trong tư thế đầu của con bò. Nó sẽ đối chiếu với cơ sở dữ liệu để chẩn đoán những bất thường về sức khỏe, sau đó gửi tin nhắn qua mạng di động hoặc mạng cố định đến cho chủ trang trại.

Lấy thí dụ, nếu như con bò cúi đầu ủ rũ, đó sẽ là một triệu chứng tiềm ẩn của việc bị ốm.

“công nghệ này có thể hỗ trợ đắc lực cho nông nghiệp trong tương lai, bởi người nông dân sẽ có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của từng cá thể trong đàn dễ dàng hơn và chính xác hơn nhiều so với hiện nay”, bà annette macdougall, đại diện của đại học strathclyde cho biết.

1

Theo Y Lam/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/bo-nhan-tin-cho-chu-bao-om-61526.html

Theo Y Lam/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/bo-nhan-tin-cho-chu-bao-om/20210211101246629)

Chủ đề liên quan:

con bò công nghệ động vật ốm yếu

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Dinh dưỡng của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng của mẹ. Sự thiếu hụt dinh dưỡng thường dẫn đến chậm phát triển trong tử cung, đẻ con thấp cân (dưới 2.500g) và cũng là điều kiện thuận lợi gây nhiễm độc thai nghén dẫn đến thai ch*t lưu.
  • Nhiễm sán, nhiễm khuẩn, ung thư,... là một trong số những hệ quả của việc ăn nội tạng động vật bẩn.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Bên cạnh người lớn, trẻ em Việt Nam cũng đã bắt đầu sử dụng thiết bị số và internet như một phần quen thuộc trong đời sống thường ngày.
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY