Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế gửi thư khen các bác sĩ liên viện cứu sống trẻ sơ sinh 1 ngày tuổi

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa gửi thư khen đến tập thể các y, bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Bệnh viện Từ Dũ TP Hồ Chí Minh đã triển khai kịp thời các biện pháp tích cực để cứu sống một bé sơ sinh trong tình trạng đặc biệt.
bộ trưởng bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa gửi thư khen đến tập thể các y, bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Bệnh viện Từ Dũ TP Hồ Chí Minh đã triển khai kịp thời các biện pháp tích cực để cứu sống một bé sơ sinh trong tình trạng đặc biệt.

Thư khen của Bộ trưởng ký ngày 23/4 nêu rõ, “qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết, sáng ngày 22/4, tập thể y, bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 2 và bệnh viện Từ Dũ đã cứu sống ngoạn mục một trẻ sơ sinh trong tình trạng đặc biệt. Bằng phương pháp sinh mổ, khoa sản bệnh viện Từ Dũ đã giúp bé trai nặng 2,6kg bị block nhĩ- thất độ III chào đời. Ngay lập tức cháu được các bác sĩ của bệnh viện Nhi đồng 2 tiến hành hồi sức, phẫu thuật tại chỗ, đặt thành công máy tạo nhịp tim. Kết quả thành công của ca mổ được đánh dấu là bước khởi đầu cho sự phối hợp giữa các bác sĩ chuyên khoa Sản- Nhi kịp thời cứu sống cháu bé”.

Đánh giá cao kết quả phối hợp của các bác sĩ hai tập thể bệnh viện này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh trong thư khen: Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, tôi gửi lời khen ngợi và biểu dương tới tập thể y bac sĩ hai bệnh viện trên đã triển khai kịp thời các biện pháp tích cực để cứu sống cháu bé trong tình trạng đặc biệt.

“Kết quả này không chỉ là thành tựu của chuyên khoa hồi sức cấp cứu, Sản- Nhi mà còn thể hiện năng lực chuyên môn sâu của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam ngày một phát triển với đạo đức nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao hết lòng vì người bệnh, là tấm gương sáng về y đức, y lý, y thuật”- Bộ trưởng khẳng định trong thư khen.

Liên quan đến thư khen này, trước đó, ngày 22/4, TS.BS Trương Quang Định, Phó giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.Hồ Chí Minh cho biết ê kíp phẫu thuật của bệnh viện vừa kết hợp với bệnh viện Từ Dũ can thiệp thành công cho trường hợp một bệnh nhi bị tim bẩm sinh rất nặng

Theo thông tin từ TS Định, khi thai được 25 tuần tuổi chị L.T.M.H. (sống tại Đồng Nai, mang thai lần 3) đi khám thai định kỳ thì phát hiện thai nhi bị block nhĩ-thất độ III, nhip tim của bé chỉ khoảng 30 đến 40 lần mỗi phút. Thông thường nhịp tim của bé phải đạt 180 lần mỗi phút mới cung cấp đủ máu nuôi sống cơ thể.

Sau khi phát hiện tình trạng trên, thai phụ đã được theo dõi và chăm sóc tích cực tại bệnh viện Từ Dũ với sự hỗ trợ chuyên môn về tim mạch cho thai nhi của bệnh viện Nhi Đồng 2. Các bác sĩ cố gắng duy trì cho cháu bé đến đủ tháng của thai kỳ sẽ thực hiện phương pháp hỗ trợ sinh sản. Tuy nhiên, khi được 28 tuần tuổi, cháu bé bị suy tim nặng, nguy cơ khó qua khỏi. Thai phụ đã được theo dõi và chăm sóc tích cực tại bệnh viện Từ Dũ với sự hỗ trợ chuyên môn về tim mạch cho thai nhi của bệnh viện Nhi Đồng 2. Các bác sĩ cố gắng duy trì cho cháu bé đến đủ tháng của thai kỳ sẽ thực hiện phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Ngày 22/4, khi được 37 tuần tuổi cháu bé đã được bác sĩ thực hiện phương pháp hỗ trợ sinh sản mổ bắt con. Trước đó, các bác sĩ đã lên phương án hỗ trợ cuộc vượt cạn cho sản phụ nhiều nguy cơ có thể xảy đến với thai nhi.

BS Định cho hay, với nhịp tim chậm như vậy, bé có thể Tu vong ngay tại phòng sinh hoặc sẽ không an toàn khi chuyển sang Nhi Đồng 2 nên ê kíp phẫu thuật của bệnh viện Nhi Đồng 2 đã đến bệnh viện Từ Dũ sẵn sàng ứng cứu cho bệnh nhi ngay khi chào đời.

Sáng cùng ngày, bằng phương pháp sinh mổ, khoa sản bệnh viện Từ Dũ đã giúp bé trai cân nặng 2,6kg chào đời. Ngay lập tức, cháu được các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 2 tiến hành hồi sức, phẫu thuật tại chỗ, đặt thành công máy tạo nhịp. Kỹ thuật can thiệp thành công giúp nâng nhip tim của bệnh nhi từ 38 lần lên 136 lần mỗi phút. “Đây là trường hợp được cứu sống thật ngoạn mục.”

Sau khi đặt máy tạo nhịp tim, bệnh nhi đã được chuyển sang khoa Hồi sức, bệnh viện Nhi Đồng 2 để chăm sóc hậu phẫu. Theo dự kiến, khi sức khỏe của bé đã ổn định các bác sĩ sẽ tiến hành đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho cháu bé

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bo-truong-bo-y-te-gui-thu-khen-cac-bac-si-lien-vien-cuu-song-tre-so-sinh-1-ngay-tuoi-10192.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY