Tin tức hôm nay

Tin tức

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng âm tính với COVID-19

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng ngồi cùng khoang hạng thương gia trên chuyến bay với bệnh nhân N.H.N. (ca nhiễm COVID-19 thứ 17 ở Hà Nội được công bố vào tối 6-3) trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào 430 sáng 2-3 có kết quả âm tính với COVID-19.

Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng vừa có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Trước đó, ông Dũng ngồi cùng khoang hạng thương gia với bệnh nhân N.H.N. (ca nhiễm thứ 17 ở Hà Nội được công bố vào tối 6-3) trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào 430 sáng 2-3. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ngồi số ghế 1A, bệnh nhân N. ngồi số ghế 5K.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, ông Dũng đang tiếp tục cách ly tại nhà đủ 14 ngày theo quy định. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã khử trùng toàn trụ sở.

Theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành thông tin tại cuộc họp sáng 7/3 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội, chuyến bay VN0054 có 201 hành khách, ở khoang thương gia có 21 khách, trong đó có 3 người Việt Nam (gồm bệnh nhân N.H.N., Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng một người khác trong đoàn công tác của Bộ Kế hoạch - Đầu tư) và 18 người nước ngoài.

Ngồi gần bệnh nhân trong chuyến bay là những hành khách ngồi ghế 4G, 4K, 5G, 6G, 6K và tiếp viên đưa thực phẩm, được coi là người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Máy bay VN0054 sau khi từ Anh về sân bay Nội Bài đã bay thêm 6 chuyến đi TP Hồ Chí Minh, Anh và một số nước khác. Với 6 chuyến bay này, có 5 hành khách ngồi ghế 5K, trong đó có 1 người Việt Nam, còn lại là 4 người nước ngoài.

Người có nguy cơ lây nhiễm cao nhất trên máy bay này là người ngồi ghế 5K bay từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh lúc 6h sáng 2/3.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng, Bộ Y tế khả năng lây lan trên máy bay hạn chế hơn so với lây nhiễm trong phòng kín hay tiếp xúc gần ở ngoài trời. “Tổ chức Y tế thế giới cũng đã khuyến cáo trong trường hợp có ca nhiễm trên máy bay chỉ cách ly y tế đặc biệt đối với người ngồi ở hàng ghế trước và hàng ghế sau” – ông Phu nói.

Cơ chế lây lan của bệnh COVID-19 theo ông Phu vẫn là hình thức giọt bắn thông qua việc người đó tiếp xúc gần với người mang mầm bệnh, trong vòng 2 ngày giọt bắn đó rơi xuống bề mặt, như đi trên máy bay, giọt bắn rơi xuống ghế, tay chân chúng ta sờ vào đưa lên mũi, miệng có khả năng bị lây nhiễm. Nếu trường hợp bệnh nhân đeo khẩu trang, khả năng giọt bắn bắn ra ngoài ít hơn, lây nhiễm cũng hạn chế hơn.

Ngày 7/3, tàu bay này đã dừng hoạt động để tiến hành khử khuẩn

Tr.Hằng

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Bo-truong-Nguyen-Chi-Dung-am-tinh-voi-COVID-19-584738/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY