Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức cuộc thi về phòng chống tác hại Thuốc lá

Nhằm hướng ứng Ngày thế giới không Thuốc lá 31/5/2020 và tăng cường tuyên truyền về tác hại của Thuốc lá, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phát động “Cuộc thi tìm hiểu quy định của pháp luật phòng, chống tác hại của Thuốc lá.
Hạn chế sử dụng hình ảnh Thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh. (Ảnh minh họa từ phim)

Nội dung cuộc thi phát động “Cuộc thi tìm hiểu quy định của pháp luật phòng, chống tác hại của Thuốc lá, cấm quảng cáo Thuốc lá và hạn chế sử dụng hình ảnh Thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh”.

Theo đó, mục đích của cuộc thi nhằm tăng cường tuyên truyền về tác hại của Thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện Thuốc lá, môi trường sống không có khói Thuốc lá; chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại Thuốc lá, cấm quảng cáo, khuyến mại Thuốc lá cho tất cả các đối tượng, trong đó chú trọng các đối tượng trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch;

Tìm hiểu về thực trạng công tác phòng, chống tác hại Thuốc lá, quảng cáo Thuốc lá tại các địa phương, cơ quan; nghiên cứu các đề xuất nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của Thuốc lá, trên cơ sở đó tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý về phòng, chống tác hại của Thuốc lá, đặc biệt là các biện pháp hạn chế sử dụng Thuốc lá vào trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch; hạn chế sử dụng hình ảnh Thuốc lá trong khi vẫn đảm bảo tính nghệ thuật của các tác phẩm sân khấu, điện ảnh;

Phát huy vai trò của cán bộ, công chức, viên chức, công dân trong giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tác hại Thuốc lá và vận động cộng đồng từ bỏ thói quen sử dụng Thuốc lá.

Đồng thời, động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc thi tìm hiểu quy định của pháp luật phòng, chống tác hại của Thuốc lá, cấm quảng cáo Thuốc lá và hạn chế sử dụng hình ảnh Thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh.

Người dự thi trả lời các câu hỏi do Ban Tổ chức đưa ra:

Câu hỏi 1: Nêu những văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về phòng, chống tác hại của Thuốc lá, cấm quảng cáo Thuốc lá và hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng Thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh. Nội dung cơ bản của các văn bản trên. Thực trạng công tác phòng, chống tác hại của Thuốc lá tại đơn vị nơi anh/chị làm việc.

Câu hỏi 2: Quảng cáo được hiểu như thế nào? Các phương tiện quảng cáo? Các quy định của pháp luật về cấm quảng cáo Thuốc lá. Các hình thức quảng cáo Thuốc lá trá hình. Đánh giá về thực trạng vi phạm quảng cáo Thuốc lá (Ưu tiên có hình ảnh minh họa).

Câu hỏi 3: Nghĩa vụ của người hút Thuốc lá. Quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại của Thuốc lá. Địa điểm cấm hút Thuốc lá hoàn toàn. Địa điểm được phép có nơi dành riêng cho người hút Thuốc lá. Liên hệ thực tế tại đơn vị nơi anh/chị làm việc.

Câu hỏi 4: Các trường hợp không sử dụng hình ảnh diễn viên sử dụng Thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh; các trường hợp sử dụng hình ảnh diễn viên sử dụng Thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh.

Đề xuất, kiến nghị việc sử dụng diễn viên sử dụng Thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh. Cung cấp các hình ảnh diễn viên sử dụng Thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh đã được công chiếu, phổ biến; đánh giá về các hình ảnh được cung cấp.

Câu hỏi 5: Đề xuất các biện pháp hạn chế sử dụng Thuốc lá vào trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch; các giải pháp hoàn thiện quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của Thuốc lá.

Hình thức dự thi: Thi viết trên giấy A4, đánh số trang theo thứ tự. Trường hợp bài dự thi có nhiều trang phải đóng lại thành quyển. Trang bìa bài dự thi phải ghi rõ họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, nghề nghiệp, đơn vị công tác, địa chỉ và số điện thoại liên hệ.

Địa chỉ nhận bài dự thi: Vụ Pháp chế - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, số 51 Ngô Quyền, Hà Nội. Điện thoại liên hệ: 02439432348. Ngoài phong bì ghi rõ: “Cuộc thi tìm hiểu quy định của pháp luật phòng, chống tác hại của Thuốc lá, cấm quảng cáo Thuốc lá và hạn chế sử dụng hình ảnh Thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh”.

Thời gian nhận bài thi: Từ tháng 25/2/2020 đến 15/4/2020 (căn cứ theo dấu bưu điện). Dự kiến tổng kết và trao giải vào tháng 5/2020.

Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vn/bo-van-hoa-the-thao-va-du-lich-to-chuc-cuoc-thi-ve-phong-chong-tac-hai-thuoc-la-post334273.info)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà nghiên cứu trên thế giới đi tới kết luận rằng hút Thuốc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Là nam hay nữ, hút Thuốc cũng có thể khiến bạn bị vô sinh.
  • Hút Thuốc lá gây hại cho sức khỏe và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Trong khi đó, sự thụ thai đòi hỏi cả trứng và tinh trùng đều khỏe mạnh.
  • Thủ dâm là hành động tự kích thích vào những vị trí nhạy cảm trên cơ thể mình để bản thân đạt khoái cảm.
  • Em bị viêm tụy cấp, hiện nay đã đỡ. Trong quá trình chữa bệnh, thầy Thuốc điều trị dặn em kiêng rượu, bia, Thuốc lá.
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY