Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ Y tế nói gì về vụ “móc túi” người bệnh bằng việc nâng khống giá thiết bị y tế ở BV Bạch Mai?

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, việc xã hội hoá trang thiết bị y tế còn nhiều tồn tại.

Thông tin về 2 vụ án nâng khống giá thiết bị y tế ở bệnh viện bạch mai và cdc hà nội, trong buổi họp báo chính phủ thường kỳ chiều nay (2/10), ông sơn cho hay: bộ y tế khẳng định chủ trương xã hội hóa về đầu tư, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế là một chủ trương đúng đắn, đã được thông qua bằng nghị quyết của quốc hội, nghị định của chính phủ. bộ y tế cũng đã ban hành thông tư 15 về liên doanh, liên kết, lắp đặt trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế.

“thời gian qua, xã hội hóa y tế đã đạt được nhiều kết quả, thuận lợi – các bệnh viện có thể trang bị máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại, mở rộng dịch vụ cho người dân, thầy Thu*c cũng là đối tượng được thụ hưởng xã hội hóa y tế thông qua hệ thống thiết bị hiện đại; được học tập, nâng cao năng lực chuyên môn. điểm đặc biệt nhất khi người dân là đối tượng chính được thụ hưởng việc hiện đại hóa y khoa ở nước ta, không phải ra nước ngoài để điều trị. tuy nhiên, việc xã hội hóa trang thiết bị y tế còn nhiều tồn tại, điển hình là vụ nâng khống giá thiết bị y tế xảy ra ở bệnh viện bạch mai và cdc hà nội.” – ông sơn nói.

Bệnh viện bạch mai (ảnh: hoàng anh)

Giải đáp thắc mắc về phản ứng của bộ y tế khi phát hiện vụ việc ở bệnh viện bạch mai, ông sơn cho biết: trước đó, bộ y tế đã có chỉ thị rà soát lại các đề án lắp đạt trang thiết bị y tế xã hội hóa tại cơ sở y tế. khi có các đoàn thanh, kiểm tra, bộ y tế đã yêu cầu tất cả các đơn vị phải rà soát lại đề án, yêu cầu giám đốc các sở y tế, bệnh viện phải chịu trách nhiệm phê duyệt giá dịch vụ y tế để công khai giá dịch vụ cho người dân.

Gần đây nhất, quyền bộ trưởng bộ y tế đã ký chỉ thị yêu cầu các đơn vị rà soát, công khai giá dịch vụ y tế để người dân lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu.

Về việc xây dựng giá dịch vụ y tế theo yêu cầu, thủ tướng chính phủ đã chỉ đạo bộ y tế thực hiện từ cuối năm 2018 để ban hành thông tư giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ y tế theo yêu cầu. hiện, bộ y tế đã xây dựng dự thảo thông tư. tuy nhiên, để được ban hành, bộ y tế phải được sự chấp thuận của các bộ, ngành, phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng. bộ y tế sẽ ban hành thông tư này một cách sớm nhất.

Hiện, bộ y tế đã công bố giá trang thiết bị lên cổng thông tin điện tử của bộ y tế, để các đơn vị tổ chức mua sắm tham khảo, tuân thủ đúng theo giá thiết bị đã được quy định. đến tháng 12/2020, tất cả các doanh nghiệp đều phải công khai giá thiết bị y tế cho người dân được biết.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietTimes (https://viettimes.vn/bo-y-te-noi-gi-ve-vu-moc-tui-nguoi-benh-bang-viec-nang-khong-gia-thiet-bi-y-te-o-bv-bach-mai-494460.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY