Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ Y tế tăng cảnh báo bệnh viêm phổi Vũ Hán

Hà Nội-Ngày 30/1, Bộ Y tế yêu cầu UBND 63 tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền vận động phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp do nCoV.

Chiều 30/1 Bộ Y tế công bố có 3 người Việt Nam dương tính với nCoV, trong đó 2 ca điều trị ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, một ở Bệnh viện Thanh Hóa. Như vậy đến nay Việt Nam ghi nhận 5 ca bệnh viêm phổi Vũ Hán, trong đó hai bệnh nhân ban đầu là người Trung Quốc sang.

Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo người dân chủ động phòng chống bệnh. Sở Y tế các tỉnh cần tăng cường truyền thông khuyến cáo người dân chủ động phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán. Ngành y tế mỗi tỉnh thành công bố đường dây nóng, xây dựng các khuyến cáo về phòng chống dịch phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế tại địa phương.

Để chủ động phòng chống dịch, Bộ Y tế khuyến cáo (sốt, ho, khó thở); khi cần thiết phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng kể trên.

Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước xúc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh.

Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín. Tránh mua bán, tiếp xúc với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

Một bệnh nhân Thanh Hóa được cách ly ngày 24/1. Ảnh: Tô Hà.

Ngoài ra, không đi du lịch đến các vùng có dịch bệnh. Hạn chế đi đến các nơi tập trung đông người. Trong trường hợp đi đến các nơi tập trung đông người cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như sử dụng khẩu trang, rủa tay với xà phòng... Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao.

Tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

Bộ Y tế khuyến cáo nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

 cần tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Cần khai báo với cơ quan y tế sở tại nơi gần nhất để được hỗ trợ khi cần thiết. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thởphải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

 nếu không có việc cần thiết hoặc công việc đột xuất, không nên đến Trung Quốc trong thời gian xảy ra dịch bệnh viêm đường hô hấpcấp do virus corona nCoV.

Trường hợp bắt buộc, phải hạn chế ra khỏi nhà, thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thởphải đeo khẩu trang, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

10 ngày qua, Việt Nam đã cách ly 98 người nghi nhiễm nCoV, trong đó 50 người miền Bắc, 44 người miền Trung, 4 người miền Nam. Số bệnh nhân phải cách ly điều trị này được cộng dồn từ nhiều ngày qua trên cả nước, bao gồm người bị sốt sau khi đi về từ vùng dịch viêm phổi do nCoV ở Trung Quốc, người tiếp xúc gần với các bệnh nhân.

Chiều 30/1 Bộ Y tế công bố có 3 người Việt Nam dương tính với nCoV, trong đó 2 ca điều trị ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, một ở Bệnh viện Thanh Hóa. Như vậy đến nay Việt Nam ghi nhận 5 ca bệnh viêm phổi Vũ Hán, trong đó hai bệnh nhân ban đầu là người Trung Quốc sang.

2 trường hợp điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy dương tính với virus gây viêm phổi ở Vũ Hán, là hai bố con người Trung Quốc lây cho nhau. Hiện người con đã âm tính với nCoV, khỏi bệnh sau một tuần điều trị, người bố xét nghiệm vẫn còn dương tính nên vẫn tiếp tục cách ly theo dõi.

Tính đến ngày 30/1, toàn thế giới có 7.864 trường hợp dương tính với bệnh viêm phổi Vũ Hán, 170 ca Tu vong. Trong đó, riêng Trung Quốc có 7.771 bệnh nhân viêm phổi. Số ca bệnh đã vượt qua đợt dịch SARS vào năm 2002-2003.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/bo-y-te-tang-canh-bao-benh-viem-phoi-vu-han-4047957.html#box_comment)

Tin cùng nội dung