Chuyện lạ hôm nay

Bồn cầu thông minh chụp ảnh hậu môn để theo dõi sức khỏe

Được trang bị máy ảnh và các cảm biến, chiếc bồn cầu thông minh này có thể phân tích chất thải để đánh giá tình trạng sức khỏe cũng như sử dụng vân mông để nhận diện người dùng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford đã tạo ra chiếc cũng như đánh giá tình trạng sức khỏe.

Từ thế kỷ trước, họa sĩ Salvador Dalí đã phát hiện hậu môn người có khoảng 35-37 nếp nhăn với hình dạng khác nhau tương tự vân tay. Đó là ý tưởng để Park Seung-min, Giáo sư Đại học Stanford tạo ra chiếc đặc biệt này.

Theo The Verge, nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nature và nhanh chóng thu hút sự chú ý.

Sản phẩm được thiết kế dạng module nên có thể gắn lên bồn cầu thông thường trong nhà. Nó trang bị camera gắn với máy tính Raspberry Pi để chụp ảnh hậu môn người ngồi, sau đó phân tích "vân mông" để đảm bảo dữ liệu được liên kết chính xác với từng cá nhân.

Bồn cầu có thêm một camera để chụp ảnh chất thải của người ngồi, cảm biến chuyển động ghi lại dòng chảy nước tiểu, cảm biến y tế phân tích chất thải. Bên cạnh chụp ảnh "lỗ hậu", bồn cầu cũng có cảm biến vân tay để nhận diện người dùng chính xác hơn.

Trong quá trình phát triển, các nhà nghiên cứu đã tạo ra thuật toán đo niệu động học (urodynamic), bao gồm thông tin về tốc độ dòng chảy nước tiểu, cường độ cũng như thời gian tiểu của mỗi người để so sánh giữa người khỏe mạnh và mắc bệnh.

Các cảm biến trong bồn cầu còn có thể phân tích lượng bạch cầu, mức protein trong nước tiểu để xem người ngồi có mắc bệnh liên quan tới bàng quan không.

Bồn cầu cũng có thể phân tích chất thải người dùng dựa trên thang phân Bristol (Bristol Stool Form Scale) chia phân người thành 7 loại. Kết hợp với thời gian thải, bồn cầu có thể xác định táo bón hoặc các bệnh liên quan đến tiêu hóa. Sau khi sử dụng xong, toàn bộ dữ liệu và hình ảnh được lưu lên máy chủ mã hóa để đảm bảo vấn đề riêng tư cho người dùng.

Theo Sam Gambhir, Chủ tịch khoa X quang tại Đại học Stanford, tác giả bài báo cáo thì bồn cầu này không được phát triển với mục đích thay thế bác sĩ. Thay vào đó, nó sẽ theo dõi chất thải của bạn, phân tích tìm ra sự khác thường rồi gửi dữ liệu đến bác sĩ để được chẩn đoán nhanh chóng, tránh việc để lâu khiến bệnh trở nên nghiêm trọng.

Ông Park cho biết nguyên mẫu thứ 2 của bồn cầu này dự kiến hoàn thiện vào cuối năm nay. Nhóm nghiên cứu mong muốn đưa vào bồn cầu tính năng phát hiện DNA khối u, phân tích RNA để theo dõi sự lây lan của các bệnh như virus corona.

Hiện nhóm nghiên cứu đang cần người tham gia thử nghiệm giúp tạo ra sản phẩm có độ chính xác cao hơn, hoạt động được với nữ giới. Theo ông Park, do góc quay camera đặt cố định nên bồn cầu có thể chụp bộ phận Sinh d*c nữ, đó là lý do toàn bộ nghiên cứu trong giai đoạn đầu được thử nghiệm bởi nam giới.

Ý tưởng bồn cầu thông minh không quá mới mẻ, tuy nhiên quyền riêng tư là trở ngại khiến những dự án như vậy chưa được đón nhận. Nếu được thương mại hóa, mức giá của bồn cầu này có thể rơi vào khoảng 300-600 USD.

Theo Zing

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc/bon-cau-thong-minh-chup-anh-hau-mon-de-theo-doi-suc-khoe-1369644.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY